Access Express รถไฟสนามบินแบบ 3 in 1
Airport Limited Express/ Access Express |
รถไฟที่สนามบินนาริตะ มีอยู่ 2 บริษัท คือ JR กับ Keisei ซึ่งถ้าไม่ได้ซื้อ pass ของ JR เราก็มักจะใช้บริการของ Keisei ที่วิ่ง Ueno↔Narita (รถแบบธรรมดา ราคาดีเชียว) แต่หนล่าสุดที่ไปโตเกียว (ปี 2019) ได้รู้จักรถไฟสนามบินเพิ่มอีกสาย เพราะไปพักแถวย่านคุระมาเอะ แล้วในเว็บของที่พักบอกว่ามีรถไฟสนามบินจอดที่สถานี Kuramae Station (ซึ่งจริง ๆ เป็นสถานีรถไฟใต้ดิน) ด้วย เป็นรถที่วิ่งแบบไดเรกต์ ไม่ต้องต่อรถให้วุ่นวาย
แต่คืนแรก ๆ เราไปพักที่อื่นก่อนแหละ เลยไม่ได้ลองนั่งรถขาที่ออกจากนาริตะ
เส้นทางเดินรถของ Access Express ใช้รางของ 3 บริษัท |
รถไฟสนามบินที่ว่าเป็นการจับมือกันของบริษัทรถไฟ 3 เจ้า คือ Keikyu, Toei (Asakusa Line) และ Keisei เพื่อให้มีรถไฟสายใหม่ที่วิ่งตรงระหว่างสนามบินฮาเนดะกับสนามบินนาริตะ โดยเชื่อมเส้นทางให้รถวิ่งข้ามสายกันได้ ด้วยเหตุนี้คนที่พักแถวสถานี Oshiage (Sky Tree), Asakusa, Kuramae หรือ Nihombashi ที่รถวิ่งผ่านก็เลยเดินทางง่ายขึ้นไปด้วย (*ขบวนนี้จะไม่ได้วิ่งไปทางสถานี Keisei Ueno)
ปัญหาคือและในแต่ละช่วงของการเดินรถ (ซึ่งซ้อนไปบนเส้นทางของรถหลายสาย) ขบวนรถจะมีชื่อเรียกต่างกัน เวลาหาข้อมูลก็เลยจะงงว่าใช่ใช่มั้ยเนี่ย (ไหนบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนรถ แล้วทำไมชื่อรถไม่เหมือนเดิม 55) ช่วงที่วิ่งทางฝั่ง Keikyu จะเรียกว่า Airport Limited Express (Airport Kaitoku) แต่ถ้าเป็นทางฝั่ง Keisei จะเรียกว่า Access Express (Access Tokkyu)
และไม่ใช่แค่ชื่อที่สับสน ความที่เป็นรถไฟขบวนพิเศษก็เลยจะไม่ได้มาบ่อย ๆ ต้องเช็กตารางดี ๆ ว่าขบวนไหนบ้างที่วิ่งเชื่อมระหว่างสนามบิน อย่างเรานั่งจากสถานี Kuramae ไปสนามบินนาริตะ รถที่จอดสถานีนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถไฟใต้ดินธรรมดา (ที่วิ่งมาบนรางเดียวกันเลย!!!) ต้องคอยสังเกตป้ายไว้ แถมต้องระวังไม่ไปผิดสถานีด้วย เพราะสถานี Kuramae มีทั้งสถานีของรถใต้ดินสาย Oedo และสาย Asakusa ซึ่งตัวสถานีข้างล่างไม่ได้เชื่อมถึงกันอีก 😂
รู้สึกขอบคุณเจ้าของที่พักมาก ๆ (เราพักที่ Tokyo Hikari Guesthouse) เพราะบรีฟมาอย่างดีว่าต้องลง exit ไหนแล้วจะเดินใกล้สุด คือมันใกล้มากขนาดลงไปเจอชานชาลาเลย (ตอนแรกคิดว่าจะพลาดขบวนนี้แล้วเพราะออกสาย) ส่วนที่ยากกลายเป็นการซื้อตั๋วเพราะไม่ได้ซื้อการ์ดแบบพรีเพดไว้ ยืนอ่านหน้าจอที่ตู้ขายแล้วก็งง ทำรายการไม่ถูก โชคดีว่าเจอเจ้าหน้าที่ให้ถาม
ตั๋วรถไฟ Access Tokkyu ค่าโดยสาร 1310 เยน (ตุลาคม 2019)
เคยอ่านรีวิว เค้าบอกว่าถ้าเราขึ้นจากสถานีกลางทางที่ไม่ใช่สถานีต้นสายก็จะลำบากนิดนึง เพราะรถอาจจะแน่นจนไม่ได้นั่งและหาที่วางกระเป๋าไม่ได้ แต่วันนั้นเราออกช่วงสาย (เกือบสิบโมงเช้า) รถไม่แน่นเลย มีที่นั่ง และวางกระเป๋าได้สบาย (สาย Keisei ที่เคยใช้บริการจาก Nippori ยังได้ยืนเป็นส่วนใหญ่) เป็นอีกทางเลือกที่โอเคเลย
Links :
ค้นหารถจากเว็บของ Keikyu https://norikae.keikyu.co.jp/hnd-tokyo/norikae/N1?SR=D&USR=PC&OUTPUT=1
แผนที่เส้นทางจากเว็บของ Keisei https://www.keisei.co.jp/keisei/tetudou/skyliner/th/traffic/express.php
ค้นหารถไฟจากเว็บของ Hyperdia https://www.hyperdia.com/
Comments