Access Express รถไฟสนามบินแบบ 3 in 1


Access Tokkyu
Airport Limited Express/ Access Express


รถไฟที่สนามบินนาริตะ มีอยู่ 2 บริษัท คือ JR กับ Keisei ซึ่งถ้าไม่ได้ซื้อ pass ของ JR เราก็มักจะใช้บริการของ Keisei ที่วิ่ง Ueno↔Narita (รถแบบธรรมดา ราคาดีเชียว) แต่หนล่าสุดที่ไปโตเกียว (ปี 2019) ได้รู้จักรถไฟสนามบินเพิ่มอีกสาย เพราะไปพักแถวย่านคุระมาเอะ แล้วในเว็บของที่พักบอกว่ามีรถไฟสนามบินจอดที่สถานี Kuramae Station (ซึ่งจริง ๆ เป็นสถานีรถไฟใต้ดิน) ด้วย เป็นรถที่วิ่งแบบไดเรกต์ ไม่ต้องต่อรถให้วุ่นวาย 

แต่คืนแรก ๆ เราไปพักที่อื่นก่อนแหละ เลยไม่ได้ลองนั่งรถขาที่ออกจากนาริตะ

Access Express route map
เส้นทางเดินรถของ Access Express ใช้รางของ 3 บริษัท 


รถไฟสนามบินที่ว่าเป็นการจับมือกันของบริษัทรถไฟ 3 เจ้า คือ Keikyu, Toei (Asakusa Line) และ  Keisei  เพื่อให้มีรถไฟสายใหม่ที่วิ่งตรงระหว่างสนามบินฮาเนดะกับสนามบินนาริตะ โดยเชื่อมเส้นทางให้รถวิ่งข้ามสายกันได้ ด้วยเหตุนี้คนที่พักแถวสถานี Oshiage (Sky Tree),  Asakusa, Kuramae หรือ Nihombashi ที่รถวิ่งผ่านก็เลยเดินทางง่ายขึ้นไปด้วย (*ขบวนนี้จะไม่ได้วิ่งไปทางสถานี Keisei Ueno) 


ปัญหาคือและในแต่ละช่วงของการเดินรถ (ซึ่งซ้อนไปบนเส้นทางของรถหลายสาย) ขบวนรถจะมีชื่อเรียกต่างกัน เวลาหาข้อมูลก็เลยจะงงว่าใช่ใช่มั้ยเนี่ย (ไหนบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนรถ แล้วทำไมชื่อรถไม่เหมือนเดิม 55) ช่วงที่วิ่งทางฝั่ง Keikyu จะเรียกว่า Airport Limited Express (Airport Kaitoku) แต่ถ้าเป็นทางฝั่ง Keisei จะเรียกว่า  Access Express (Access Tokkyu) 


Arrival board in Kuramae station
ป้ายบอกขบวนรถในสถานี Kuramae ...ดูป้ายไว้ ขึ้นไม่ผิดแน่นอน (2019)


และไม่ใช่แค่ชื่อที่สับสน ความที่เป็นรถไฟขบวนพิเศษก็เลยจะไม่ได้มาบ่อย ๆ ต้องเช็กตารางดี ๆ ว่าขบวนไหนบ้างที่วิ่งเชื่อมระหว่างสนามบิน อย่างเรานั่งจากสถานี Kuramae ไปสนามบินนาริตะ รถที่จอดสถานีนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถไฟใต้ดินธรรมดา (ที่วิ่งมาบนรางเดียวกันเลย!!!) ต้องคอยสังเกตป้ายไว้ แถมต้องระวังไม่ไปผิดสถานีด้วย เพราะสถานี Kuramae มีทั้งสถานีของรถใต้ดินสาย Oedo  และสาย Asakusa ซึ่งตัวสถานีข้างล่างไม่ได้เชื่อมถึงกันอีก 😂

รู้สึกขอบคุณเจ้าของที่พักมาก ๆ (เราพักที่ Tokyo Hikari Guesthouse) เพราะบรีฟมาอย่างดีว่าต้องลง exit ไหนแล้วจะเดินใกล้สุด คือมันใกล้มากขนาดลงไปเจอชานชาลาเลย (ตอนแรกคิดว่าจะพลาดขบวนนี้แล้วเพราะออกสาย) ส่วนที่ยากกลายเป็นการซื้อตั๋วเพราะไม่ได้ซื้อการ์ดแบบพรีเพดไว้ ยืนอ่านหน้าจอที่ตู้ขายแล้วก็งง ทำรายการไม่ถูก โชคดีว่าเจอเจ้าหน้าที่ให้ถาม



ตั๋วรถไฟ Access Tokkyu ค่าโดยสาร 1310 เยน (ตุลาคม 2019)

 

เคยอ่านรีวิว เค้าบอกว่าถ้าเราขึ้นจากสถานีกลางทางที่ไม่ใช่สถานีต้นสายก็จะลำบากนิดนึง เพราะรถอาจจะแน่นจนไม่ได้นั่งและหาที่วางกระเป๋าไม่ได้ แต่วันนั้นเราออกช่วงสาย (เกือบสิบโมงเช้า) รถไม่แน่นเลย มีที่นั่ง และวางกระเป๋าได้สบาย (สาย Keisei ที่เคยใช้บริการจาก Nippori ยังได้ยืนเป็นส่วนใหญ่) เป็นอีกทางเลือกที่โอเคเลย





รถไฟที่สถานี Narita Airport T2 (2019)




Links : 
ค้นหารถจากเว็บของ Keikyu https://norikae.keikyu.co.jp/hnd-tokyo/norikae/N1?SR=D&USR=PC&OUTPUT=1


แผนที่เส้นทางจากเว็บของ Keisei  https://www.keisei.co.jp/keisei/tetudou/skyliner/th/traffic/express.php

ค้นหารถไฟจากเว็บของ Hyperdia https://www.hyperdia.com/


Comments