Hirosaki (3) การเดินทาง How to get there

source : Discover Another Japan Northern Tohoku sightseeing Guide Bookจากโตเกียวสามารถไปเมืองฮิโรซากิได้หลายวิธี

- รถบัสเป็นการเดินทางที่ง่ายสุด ไม่ต้องต่ออะไรเลย แต่ต้องจองล่วงหน้า (สามารถจองในวันที่จะเดินทางก็ได้) เป็นรถบัสแบบนอน (overnight bus) ของ Konan Bus ราคาตั๋ว เที่ยวละ ¥9,990 (ไป-กลับ ¥17,500) ที่โตเกียวไปขึ้นรถได้ที่ชั้นล่างของสถานีรถไฟ Hamamatsucho (อีกที่คือ Shinagawa) ส่วนที่ฮิโรซากิ ขึ้นรถที่ด้านหลังห้าง Itoyokado รถสายนี้วิ่งวันละ 1 เที่ยว ออกเวลาประมาณ 22.00 น. (ทั้งไปและกลับ) นอกจากนี้ก็ยังมีรถบัสวิ่งระหว่าง Aomori-Ueno ซึ่งจะผ่านฮิโรซากิด้วย

- รถไฟ มีหลายเส้นทางให้เลือก ตอนที่ไป (2006) รถชินคันเซ็นสาย Tohoku จะวิ่งไปถึงแค่สถานี Hachinohe (แต่อีกหน่อยคงไปได้ไกลกว่านี้) แล้วต้องต่อรถไฟอีก 1-2 ต่อ (บางคันต้องไปต่อรถที่ Aomori) ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงหรือถ้านั่งรถไฟแบบนอน ที่ชื่อว่า Akebono ก็จะไม่ต้องต่อรถ แต่รถจะวิ่งวันละเที่ยวเดียวเท่านั้นระหว่าง Ueno-Aomori สำหรับที่นั่งที่สามารถใช้ Rail Pass ได้โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มเรียกว่า gorontoshi-to ( ゴロンとシート) [ดูรูปได้ที่นี่]

สามารถค้นเที่ยวรถไฟ+ตารางเดินรถได้ที่เว็บ Hyperdia

- เครื่องบิน ต้องไปขึ้นเที่ยวบินในประเทศที่สนามบิน Haneda นั่งไปลงที่ Aomori Airport แล้วต่อรถบัส หรือรถไฟอีกที (สามารถค้นวิธีการเดินทางได้จาก Hyperdia เช่นกัน)



ด้วยความเป็นนักท่องเที่ยวที่อยากได้อะไรที่คุ้มที่สุดในทุก ๆ ด้าน ตอนที่ไปก็เลยตั้งใจไป-กลับ ด้วยรถไฟ เพราะลงทุนซื้อบัตร JR East pass ราคา ¥20,000 ไปแล้ว แผนที่วางไว้คือ ขาไปจะนั่งรถชินคันเซ็น Hayate ไปต่อรถด่วน Tsugaru ที่ Hachinohe ซึ่งเป็นการเดินทางเลียบชายฝั่งทิศตะวันออก ส่วนขากลับจะนั่งรถไฟแบบ overnight เที่ยวเย็นที่ชื่อตั๋วรถไฟที่ไม่ได้ขึ้นว่า Akebono (เพื่อเซฟเวลาและเงินค่าที่พัก) ซึ่งจะวิ่งเลียบชายฝั่งทางด้านตะวันตก แต่เพราะเราไม่สามารถจองที่นั่งล่วงหน้าได้ ก็เลยเจอกับปัญหา "ที่นั่ง (แบบประหยัด) เต็ม" ทำให้ต้องรื้อตารางกันใหม่ เปลี่ยนเที่ยวรถไฟ ตัดโปรแกรมบางอย่างออก แล้วก็จองที่พักที่โตเกียวเพิ่มอีกคืน...

แต่สุดท้ายรถด่วน Tsugaru รอบบ่ายที่จะนั่งกลับแทน Akebono ก็เกิดไม่ยอมวิ่งขึ้นมาในวันนั้นพอดีเพราะมีพายุเข้า ก็เลยไม่สามารถจะไปขึ้นรถชินคันเซ็นที่ Hachinohe ได้ (พยายามหารถบัสไปขึ้นที่สถานีอื่นก็แล้ว...แต่มันไม่ทันอยู่ดี) จะอยู่ต่อเพื่อรอรถไฟเที่ยววันถัดไปก็ดันหาที่พักไม่ได้ คราวนี้ก็เลยได้กลับรถบัสแทน...ซึ่ง...มันอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด (ทำแบงก์หมื่นเยนหายไปในคืนเดียว) แต่อย่างน้อยเราก็ไม่เสียโปรแกรมในวันถัด ๆ ไป แถม... ได้รู้ด้วยว่า รถบัสของเค้าเนี่ยนั่ง-นอนสบายมาก ๆ (มีรองเท้าแตะให้เปลี่ยนด้วย)

Comments

>>Popular this week!