Bonjour Amsterdam (5) App พาไป

ตอนจะไปเที่ยวปารีสกับอัมสเตอร์ดัม มี App 3 ตัว เป็นผู้ช่วยเรื่องการเดินทางโดยเฉพาะ
ใช้ได้ตั้งแต่ก่อนไปจนไปถึงแล้ว...ก็ยังได้ใช้
ใครจะไปเที่ยว 2 เมืองนี้ ขอแนะนำว่าโหลดติดสมาร์ทโฟนไว้ ไม่เสียหลาย

Google Maps
สมัยนี้เวลาวางแผนเที่ยว หลายคนก็คงเข้าเว็บ Google Maps กันอยู่แล้ว
เราว่ามันง่ายกว่าแผนที่กระดาษเยอะ (ซึ่งก็ไม่มีด้วยแหละ^^) ตรงที่มันเสิร์ชหาได้เลยว่าอะไรอยู่ตรงไหน ทันใจดี แถมสถานที่ไหนน่าสนใจก็เข้าไปติดดาวไว้ได้* (ต้อง log in เข้า Google Account ก่อน) ซึ่งจะทำให้วางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะมันเห็นหมดว่าอะไรอยู่ตรงไหน อะไรไปทางเดียวกัน (จะได้จัดไว้วันเดียวกัน) แถมเปิดสตรีทวิวดูหน้าตาสถานที่จริง ๆ ได้อีก

ปารีสติดดาว!



เดินเล่นในสตรีทวิวแล้วเจอร้านนี้ในปารีส! 


ข้อดีอีกอย่างคือดาวที่เราติดไว้บนแผนที่จะเปิดดูในโทรศัพท์เมื่อไหร่ก็ได้ อันนี้มีประโยชน์มาก ๆ เลย เพราะถ้าเข้าอินเตอร์เน็ตได้ มันจะแนะนำการเดินทางได้ด้วยว่า จากตำแหน่งที่ยืนอยู่นั้น จะไปถึงจุดที่ติดดาวไว้ได้อย่างไร 


เจอ WiFi ฟรี เลยหาทางกลับที่พักได้

และต่อให้ไม่มีเน็ตใช้ก็ยังใช้ดูแผนที่แบบออฟไลน์ได้อยู่ (อันนี้เวิร์กมาก) คือซูมดูชื่อถนนได้เลย เราเดินจาก Musee d'orsay ไป Centre Pompudou ถูกก็เพราะเปิดดูแผนที่ใน Google Map จากมือถือนี่แหละ


*บางประเทศก็ติดดาวไม่ง่ายนัก (เช่น เกาหลี)  แต่ที่ฝรั่งเศสกับเนเธอร์แลนด์ไม่เป็นปัญหา ติดดาวเพลินเลย^^

Links :
Web
iOS
Andriod


Visit Paris by Metro
แอพนี้เอาไว้ช่วยดูเรื่องการขึ้นรถไฟใต้ดินของปารีสโดยเฉพาะ
วิธีค้นก็แค่ใส่ชื่อสถานีต้นทางกับปลายทาง หรือจะเสิร์ชจากชื่อสถานที่สำคัญก็ได้ถ้าเราไม่รู้ชื่อสถานี เดี๋ยวแอพหาให้เองว่าต้องไปสถานีไหน 

ข้อควรระวังคือปารีสมีรถหลายสาย หลายแบบ สถานีก็เยอะแยะ แต่ละจุดหมาย อาจจะไปได้มากกว่า 1 วิธี เค้าเลยมีออพชั่นให้เลือก คือแบบเร็วที่สุด (Fastest) กับแบบเปลี่ยนรถน้อยที่สุด (Fewest changes) ซึ่งแบบเร็วที่สุดอาจจะเปลี่ยนรถบ่อยกว่า และทำให้เราเสียเวลามากกว่าแบบไม่ค่อยเปลี่ยนรถก็ได้ (เดินเปลี่ยนสายรถทีนึงไม่ใช่ใกล้ ๆ) อันนี้ต้องลองเลือกดูว่าถูกใจแบบไหน





มีแผนที่ให้ดูประกอบด้วย ว่านั่งรถไปทางไหน ต่อรถตรงไหน


ความกิ๊บเก๋ของมันคือใช้แบบ offline ได้ด้วย อย่างบางทีที่เราอยากเที่ยวนอกแพลนที่เตรียมไว้ ก็ใช้แอพนี้เสิร์ชหาวิธีเดินทางกันสด ๆ เลย สะดวกมาก  


ในเนเธอร์แลนด์ มีรถสาธารณะให้เลือกหลายแบบ รถราง รถไฟ รถไฟใต้ดิน รถบัส (ซึ่งแยกย่อยไปหลายแบบอีก) ... มึน =_=
แต่แอพนี้ช่วยได้ ทั้งเสิร์ชวิธีเดินทาง มีแผนที่ให้ดู แถมบอกค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ให้อีก (ค่ารถที่แน่นอนจะขึ้นอยู่กับบัตรและ pass ที่เรามี)
ใช้แอพ 9292 แล้วหายมึนเรื่องการเดินทางแต่ที่ยังไงก็มึนไม่หายคือชื่อสถานที่ ชื่อถนน ชื่อสถานีในอัมสเตอร์ดัม คือไม่รู้จะอ่านและออกเสียงว่ายังไงจริง ๆ  นะ 555



*แอพนี้ต้องใช้แบบออนไลน์เท่านั้น 

Links :
Web
iOS
Android 

Comments

>>Popular this week!