Fujisan ที่เราเป็นเจ้าของได้




เดือนกันยายน ปี 2003... มีโปสการ์ดใบหนึ่งส่งมาจากโตเกียว* รูปบนโปสการ์ดเป็นรูปภาพภูเขาไฟฟูจิ ที่มีสีสันเหมือนจะผิดธรรมชาติ พลิกดูด้านหลัง มีข้อมูลบนโปสการ์ดว่า
Hokusai : View of Mount Fuji on a Fine Breezy Day (Series : "Thirty Six Views of Mount Fuji") "UKIYOE"
ตอนนั้นรู้สึกประทับใจกับรูปภาพโปสการ์ดใบนี้มาก (ถึงมันจะดูสีสันแปลก ๆ ) จนต้องเข้าไปหาความหมายของ Hokusai และ UKIYOE ในเน็ต...

Hokusai คือ Katsushika Hokusai เป็นศิลปินภาพพิมพ์จากแม่พิมพ์ไม้ของญี่ปุ่นเมื่อ 200 กว่าปีก่อน ซึ่งผลงานที่มีชื่อเสียงของเขาก็คือ ภาพชุด 36 ภาพของภูเขาไฟฟูจิ และภาพคลื่นยักษ์ Kanagawa** ส่วน Ukiyoe ก็คือภาพที่พิมพ์จากแม่พิมพ์ไม้นั่นเอง...

ดูเหมือนว่ารูปบนโปสการ์ดที่ได้รับจะมีชื่อว่า Red Fuji หรือ Mount Fuji in clear weather (และอะไรที่คล้าย ๆ กันอีกหลายชื่อที่แปลว่าภูเขาฟูจิในสภาพอากาศแจ่มใส) มีข้อมูลว่านอกจากภาพดัง ๆ อย่างคลื่นยักษ์ Kanagawa แล้ว ภาพนี้คืออีกภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดรองลงมาของ Hokusai (มีโปสการ์ดตั้งหลายแบบ แสดงว่าเฮงเหมือนกันนะที่ได้รูปนี้มา >_<)


ดูเหมือนความเฮงจะยังไม่หมดแค่นั้นช่วงวันขึ้นปีใหม่ปี 2004 ฉันไปเจอจิ๊กซอว์กล่องเล็ก ๆ ใบหนึ่งในร้านขายหนังสือที่เมืองเว้



มันเป็นจิกซอว์รูปวิวภูเขาไฟฟูจิ ชุดเดียวกับที่อยู่บนโปสการ์ดเปี๊ยบเลย !!!อะไรจะบังเอิญขนาดนี้นะ



ตอนนั้น ถึงจะแบกของจนหลังแอ่น แต่ฉันก็ไม่พลาดที่จะพาจิ๊กซอว์กล่องนี้กลับมาบ้านด้วย >_<




*มันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในหมู่เพื่อน ๆ ของเรา ที่จะต้องส่งโปสการ์ดให้คนอื่นเวลาตัวเองเดินทางไปไหน...ไม่ต้องไปไหนไกล แค่ไปสุพรรณฯก็ส่งมาให้กันได้แล้ว...ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี แต่โดยส่วนใหญ่ฉันจะเป็นผู้รับมากกว่าผู้ส่ง

**รูปนี้ดังจริง ๆ ...แม้ subject หลักจะเป็นคลื่น แต่ก็ยังแอบมีภูเขาไฟฟูจิอยู่ในภาพด้วย

*** คำว่า Fugaku บนกล่องจิ๊กซอว์ แปลว่า ภูเขาไฟฟูจิ เหมือนกัน

Comments

>>Popular this week!