จำภาษาญี่ปุ่นจากเพลง : Rainy Night

ในฐานะที่ชอบฟังเพลง J-POP J-ROCK อยู่ประมาณนึง
ฉันเลยมีเนื้อเพลงภาษาญี่ปุ่นที่เก็บรวบรวมไว้เป็นปึก ๆ (มีเนื้อเพลงภาษาจีนและภาษาเกาหลีปนอยู่ด้วยนิดหน่อย) 
เมื่อก่อนยังไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่น ก็จะหาเนื้อเพลงแบบคาราโอเกะที่เป็นตัวโรมันจิ  (ยังกับว่าตอนนี้เข้าใจแล้วยังงั้นแหละ -_-')
แต่พอเริ่มรู้จักตัวอักษรญี่ปุ่น ก็จะอัพเกรดมาเป็นเนื้อเพลงที่เป็นตัวญี่ปุ่น + โรมันจิ (เอาไว้ดูคู่กัน) แล้วก็ลองเปิดดิกหาความหมายของคำที่เจอบ่อย ๆ ...แต่ไม่ค่อยเจอหรอก (คนที่เรียนภาษานี้คงจะเข้าใจดีว่าหลาย ๆ คำที่อยู่ในเพลงจะหาในพจนานุกรมไม่เจอ เพราะคำคุณศัพท์และคำกริยาในภาษาญี่ปุ่นผันได้มากมายหลายรูป) o_O 

พอได้มาเรียนภาษาญี่ปุ่นแบบเป็นเรื่องเป็นราว ฉันก็ได้พบว่า เนื้อเพลงพวกนี้ ช่วยในการเรียนภาษาได้หลายเรื่องเลยล่ะ
ตั้งแต่ช่วยให้จำตัวอักษรได้เร็ว ช่วยให้รู้คำศัพท์ใหม่ ๆ ช่วยให้รู้จักตัวอักษรคันจิที่ใช้บ่อย ๆ ช่วยให้จำรูปต่าง ๆ ของคำคุณศัพท์-คำกริยาได้ง่ายขึ้น...เรื่องไวยากรณ์ก็พอได้นะ แม้จะไม่ได้เป็นทางการเป๊ะ ๆ เหมือนในแบบเรียนก็เหอะ
สรุปว่าช่วยเรื่องจำนู่นจำนี่นั่นเอง...สำหรับผู้ที่มาเริ่มเรียนภาษาเอาตอนวัยทำงาน (มาแล้วหลายปี) แบบฉัน ขอแนะนำอย่างแรงให้ฟังเพลงภาษาญี่ปุ่นเป็นตัวช่วย  (ยิ่งเป็นเพลงที่ชอบ จะยิ่งมีแรงบันดาลใจให้อยากรู้ อยากเรียน อยากจำ และจำได้ดีด้วย)

ทุกวันนี้เนื้อเพลงใหม่ ๆ ที่มี กลายเป็นเวอร์ชั่นที่เป็นตัวญี่ปุ่นล้วน ๆ แล้ว เพราะสนุกมากขึ้นกับการเปิดดิกหาคำศัพท์ในเพลงโดยเฉพาะพวกคำกริยาทั้งหลาย (ตอนนี้เปิดดิกเป็นแล้วนี่)
และไหน ๆ ก็เสียเวลาเปิดดิกแล้ว เลยคิดว่าเอามาแบ่งคนอื่นด้วยดีกว่า 
เริ่มต้นเพลงแรกกับเพลงเศร้า ๆ ของศิลปินคนโปรด Rainy Night โดย Junso วง Tohoshinki 

* หากพบข้อผิดพลาดตรงไหน รบกวนช่วยชี้แนะ 


Comments

>>Popular this week!