ตรอกเค้กข้าว : Rice Cake Alley in Nakwon-Dong


ตรอกเค้กข้าว* (Nakwon-dong Rice cake alley) ตรงนัควอนดง ใกล้ ๆ กับอินซาดง และสถานีรถไฟใต้ดิน Jongno 3-ga (สายสีม่วง)



ย่านนั้นจะมีร้านขายขนมเค้กข้าวอยู่เป็นกระจุก บางร้านมีแบบที่จัดไว้อย่างอลังการสำหรับพิธีมงคลโดยเฉพาะ แต่บางร้านก็ขายเป็นห่อเป็นแพ็คง่าย ๆ ให้ซื้อกลับบ้านได้เลย ซึ่งนั่นก็มีให้เลือกสารพัดแบบจนตาลาย ทั้งเค้กข้าวสายรุ้ง เค้กข้าวที่คลุกผงถั่วเหลือง เค้กข้าวแบบที่มีไส้คล้ายขนมโมจิ ฯลฯ ... สรุปว่าเห็นขนมเค้กข้าวตัวเป็น ๆ แล้ว ยิ่งปวดหัวกับรูปร่างหน้าตาที่หลากหลายเข้าไปอีก (ฮา)





ตรอกน่าค้นหาใกล้ ๆ ย่านร้านเค้กข้าว

โผล่ขึ้นมาจากสถานี Jongno 3-ga จะเจอ Nakwon Arcade ตึกประหลาดที่สร้างอยู่บนถนน
ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องร้านขายเครื่องดนตรี และมีโรงหนังสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

ใกล้ ๆ กันยังมีร้านขนมเกาหลีในเรื่อง Cafe Seoul** ด้วย ร้าน โมรันดัง (Moran-dang) ในหนัง จริง ๆ ชื่อร้าน เทอรัน (뜰안/tteulan) ซ่อนตัวอยู่ซอยด้านใน ได้ข่าวว่าเป็นร้านเก่าแก่ที่ตอนนี้ยังเปิดบริการเป็นร้านน้ำชาพร้อมขายขนมเค้กข้าวแบบที่เห็นในหนังด้วย
...อดนึกเสียดายไม่ได้ ที่ไม่ได้ไปลองกินขนมเค้กข้าวพร้อมจิบชาแบบใน Cafe Seoul บ้าง ทั้ง ๆ ที่ไปซื้อเค้กข้าวตรงหน้าปากซอยมาแท้ ๆ (ก็ตอนนั้นยังไม่ได้ดูหนังเลยนี่นา)


credit : http://www.cafe-seoul.com



*คำว่าเค้กข้าว (tteok/떡) ของชาวเกาหลีก็ทำให้เรานึกอิมเมจของมันค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน
ขนมเกาหลีชิ้นสวย ๆ เค้าก็เรียกว่าเค้กข้าว แป้งขาว ๆ ในซอสพริกที่เรียกว่าต๊อกบ๊กกี (tteokbokki/떡볶이) เค้าก็เรียกว่าเค้กข้าวเหมือนกันนะ o_O




** หนังญี่ปุ่นชื่อเป็่นเกาหลี ถ่ายที่เกาหลี พูดเกาหลีเกือบทั้งเรื่อง แต่โคตรจะญี่ปุ๊นญี่ปุ่น และไม่เกี่ยวกับกาแฟแม้แต่น้อย...เห็นความพยายามจะคงรสชาติดั้งเดิมของขนม เค้กข้าวที่สืบต่อมาเป็นรุ่นที่ 3 โดยลูกชายที่ไม่เอาไหนของบ้านแล้วอดนึกไม่ได้ว่าเป็นพี่น้องกับหนังเรื่องอุด้ง รึเปล่าเนี่ย^^




Comments

>>Popular this week!