กว่าจะถึง Seoul Station


สิ่งที่ลิสต์ไว้ในโปรแกรมเที่ยว บ่อยครั้งที่มันไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่อยากไปดู ไปเห็น หรือแค่อยากไปให้ถึง ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางอย่าง

สำหรับตัวเองแล้ว Seoul Station เป็นตัวอย่างหนึ่งของสถานที่แบบนั้น คืออยากไปเห็นเพราะรู้สึกว่าความเป็นมาของที่นี่น่าสนใจ นั่นคือ...
สถานีรถไฟแห่งนี้สร้างขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีใต้ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่นเป็นลูกศิษย์ของคนออกแบบ Tokyo Station อีกที ...ชนิดที่เห็นอีกอันก็คิดถึงอีกอัน ทั้ง ๆ ที่หน้าตาไม่ได้เหมือนกันเท่าไหร่...เออ แปลกดี

พอดีเคยไปดู Tokyo Station ตัวเป็น ๆ มาแล้ว เลยอยากดู Seoul Station ตัวเป็น ๆ ด้วย จะได้ครบเซ็ต (-_-') ...นี่ละคือเหตุผลส่วนตัวบางอย่างที่ว่า


Tokyo Station ด้านมารุโนะอุจิ เมื่อปี 2008 ระหว่างการซ่อมแซมครั้งใหญ่

แต่กว่าจะได้เห็น Seoul Station สมใจก็คลาดกันไปหลายรอบเหมือนกัน ถึงแม้ที่นี่จะเป็นสถานีใหญ่ที่เชื่อมต่อรถไฟใต้ดินได้หลายสาย แถมยังเป็นสถานีแอร์พอร์ตลิ้งค์ของเกาหลี (AREX) แต่ถ้าวันนั้นไม่ได้ไป Lotte Mart ก็คงไม่ได้มีโอกาสเห็นอาคารหลังเก่าที่อยากเห็นนี่หรอก (ปกติมุดอยู่แต่ข้างใต้) แต่บังเอิญว่าทางเข้าห้างอยู่หลังอาคารที่อยากเห็นพอดี



Seoul Station เมื่อปี 2011 ระหว่างการซ่อมแซมครั้งใหญ่ก่อนจะเปิดตัวเป็นสถานีวัฒนธรรม

ตอนนี้อาคารเก่าของ Seoul Station ไม่ได้ใช้งานแล้ว และทางกรุงโซลเขานำสถานีรถไฟแห่งนี้ มาปรับปรุงซ่อมแซมเสียใหม่ให้กลายเป็นสถานีวัฒนธรรม ชื่อว่า Culture Station Seoul 284 นัยว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Musée d'Orsay ในฝรั่งเศส ที่เขานำสถานีรถไฟเก่ามาทำเป็นมิวเซียม (เชื่อแล้วว่าคนเกาหลีบ้าฝรั่งเศสจริง ๆ) น่าเสียดายที่ตอนนั้นเขายังทำไม่เสร็จ เลยได้แต่แอบดูด้านหลัง...ส่วนข้างในนั้น จะต้องหาโอกาสไปดูให้ได้สักวัน...ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางอย่าง (อีกแล้ว!)



Seoul Station ยามค่ำคืน จะว่าไปก็คล้ายหัวลำโพงบ้านเราเหมือนกัน

Link:
Culture Station Seoul 284 (การท่องเที่ยวเกาหลี)
Culture Station Seoul 284 (เว็บไซต์ของสถานีวัฒนธรรม)


Comments

>>Popular this week!