Master’s Sun เมื่อเราเห็นโลกต่างกัน

SBS's Master's Sun

แท กงชิล (Gong Hyo Jin) มีความสามารถพิเศษในการมองเห็นผี แถมคุยกันรู้เรื่อง โลกของเธอจึงเต็มไปด้วยผีที่โผล่มาขอความช่วยเหลือตลอด 17 ตอน มีตั้งแต่ผีเด็ก ผีนักเรียน ผีคุณป้า ผีท่านประธานบริษัท ผีคุณลุง ไปจนถึงผีหมา!!! แต่คนเห็นผี ไม่ได้แปลว่าไม่กลัวผี (บางตัวก็นะ...สยองเกิน) แท กงชิล เลยดูเป็นคนแปลก ๆ ในสายตาคนอื่น ที่มองไม่เห็นผีเหมือนกับเธอ (และหนึ่งในนั้นก็คือพระเอกของเรื่อง)


Master’s Sun เป็นละครบ้าอะไรก็ไม่รู้ ดูแล้วทั้งกลัว (ผี) ทั้งขำ แล้วก็ซึ้งไปพร้อม ๆ กัน (เปิดมาตอนแรกก็น้ำตาซึมเลย) สมกับที่บอกว่าเป็นละครแนว horror romantic comedy
อีกอย่างคือรู้สึกเลยว่าคนเขียนบทต้องเป็นคนที่อ่านมากฟังมากแน่ ๆ ถึงได้หยิบเรื่องโน้นเรื่องนี้มาใส่ในบทได้อย่างสนุกสนานและมีมิติ (ปัญหาสังคม วรรณกรรมเยาวชน สังคมดารา ความคิดของนายทุน หรือแม้แต่สตีฟ จ็อบส์...ก็มี!!!)

ปมปริศนาในอดีตของตัวละครที่ซ่อนไว้ก็น่าติดตาม พอเฉลยแล้วถึงกับทึ่งที่หยิบพล็อตพิมพ์นิยมของซีรี่ส์เกาหลี อย่างเรื่อง… (อ่ะ ไม่ควรสปอยล์^^) มาใช้เป็นเรื่องรองที่ซ้อนอยู่ในเรื่องหลักได้แบบเก๋ ๆ
สรุปว่าพวกนาง (Hong’s Sisters -- คนเขียนบทเรื่องนี้) ฉลาดมาก (ดูไปก็ชมคนเขียนบทไป)

ในตอนท้ายเรื่อง
(เหมือนจะเริ่มสปอยล์นิด ๆ ละ)
คำพูดประโยคเดียวของพระเอก (So Ji Sub) ก็ทำให้เรา get กับอะไรบางอย่าง (หลังจากที่เอาแต่ดูไป ขำไป กลัวไป ซึ้งไป จนไม่ทันได้คิดอะไร)

แท กงชิล (แน่นอนว่าเป็นนางเอก) บอกพระเอกว่าเธอมีโลกพิเศษของเธอที่เขามองไม่เห็นและไม่ได้ยินเหมือนกับเธอ (ดังนั้นพระเอกคงจะเข้าใจโลกของเธอได้ยากสักหน่อย) แต่พระเอกกลับบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบไหน ก็ไม่มีใครในโลกนี้เคยเข้าใจโลกของคนอื่นได้ทั้งหมดหรอก (พูดได้คม!)

คนเรามองเห็นและรับรู้ต่างกัน ไม่ใช่เรื่องแปลก และการที่อีกฝ่ายจะเข้าใจอีกฝ่ายไม่ได้ทุกอย่างก็เป็นเรื่องธรรมดา จะว่าไป คนปกติ (ที่ไม่เห็นผี) ก็ย่อมมีโลกที่คนอื่นไม่อาจเข้าใจได้ทั้งหมดด้วยกันทั้งนั้นแหละ ซึ่ง Hong’s Sisters ฉลาดมากที่เล่าเรื่องความแตกต่างด้วยการจับคู่ตัวละคร คนเห็นผี-คนไม่เห็นผี แบบในเรื่องนี้

ความแตกต่างพระเอกนางเอกในเรื่องมันเหมือนเป็นเรื่องใหญ่ แต่จริง ๆ ก็แค่ความแตกต่างอันน้อยนิดมหาศาลในจักรวาลนี้ ยิ่งพอเทียบกับความเห็นต่างในเรื่องแนวคิดทางการเมืองของคนไทยวันนี้แล้ว ดูจะหาทางเข้าใจกันได้ยากกว่าเยอะเลย (หรือไม่พยายามจะเข้าใจกันเลยก็ไม่รู้)

ตัดกลับไปที่เกาหลี (เถอะ)
ถามว่านางเอกกับพระเอกแก้ปัญหาเรื่องความต่างของคนสองคนได้อย่างไร คำตอบอยู่ในบทสนทนาช่วงถัดไปซึ่งน่ารักมาก ไม่สปอยล์ (อ้าว) แต่พอสรุปได้ว่า...
ถึงเราจะไม่สามารถเข้าใจโลกของอีกฝ่ายได้ (และไม่จำเป็นต้องเข้าใจด้วย) แต่การเข้าใจว่าเขาเป็นอะไร อย่างไร แค่นั้นก็น่าจะพอแล้ว

Links :
http://wiki.d-addicts.com/Master's_Sun
http://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Sisters

Comments

>>Popular this week!