ทดลองเป็น Densha Otaku 1 : TABITO รถไฟลายญี่ปุ่น

ที่ญี่ปุ่นจะมีกลุ่มคนที่เรียกว่า densha otaku หรือคนบ้ารถไฟ บางคนอาจจะแค่ชอบถ่ายรูปรถไฟกับวิวสวย ๆ แต่บางคนก็ไปไกลกว่านั้น คือสะสมเสียงรถไฟวิ่ง!*

จุดหมายหนึ่งของเหล่าคนบ้ารถไฟ คงหนีไม่พ้นเกาะคิวชู
หลายคนอาจจะพอรู้มาบ้างว่ารถไฟที่คิวชูเค้าแข่งกันออกแบบกันสุด ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่แค่รถไฟของ JR Kyushu ที่ลงทุนเรื่องการออกแบบ รถไฟของเอกชนอย่าง Nishitetsu** ก็เอากับเขาด้วยเหมือนกัน

อย่างรถไฟ Tabito ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2557 เป็นรถไฟท่องเที่ยวเมืองดาไซฟุ โดยเฉพาะ
ตามไปดูในเว็บไซต์แล้วคอนเซ็ปต์น่าสนใจทีเดียว
"แค่ขึ้นรถไฟก็เหมือนอยู่ในดาไซฟุแล้ว"
รถไฟเลยถูกดีไซน์ให้สื่อความหมายเต็มไปหมด ชื่อรถไฟคือ Tabito แปลว่า 'นักเดินทาง' ที่นั่งก็แบบพิเศษ แถมบนรถมีเคาน์เตอร์บาร์ มีมุมให้ไปเก็บตราประทับด้วย

นอกจากหน้าตาจะดึงดูดแล้ว ที่ทำให้รู้สึกดีน่าไปขึ้นจังคือเค้าเน้นว่าไม่ต้องจอง แล้วก็คิดค่ารถเท่ารถไฟปกตินั่นแหละ (อย่างกับรู้ว่าหลายคนเก็บกดมาจากการจองรถไฟของ JR ที่บางขบวนมันจองยากเหลือเกิน 555)


พอไปขึ้นจริง  ๆ ก็เข้าใจละ ว่าทำไมรถไฟขบวนนี้ไม่ต้องจอง
แค่ถ่ายรูป เก็บตราประทับยังแทบทำไม่ทันเลย เพราะรถไฟ Tabito ที่วิ่งระหว่างสถานี Nishitetsu Futsukaichi กับ สถานี Dazaifu ใช้เวลาเพียง 5-6 นาทีเท่านั้น! ส่วนขบวนที่วิ่งยาวไปถึงสถานีฟุกุโอกะก็มีเหมือนกัน แต่มีไม่กี่ขบวนต่อวัน


Tabito ที่สถานี Nishitetsu Fukuoka

ตอนดูรูปในเว็บไซต์เรารู้สึกว่ายังไม่ค่อยปิ๊งรถไฟที่มีลายเยอะ ๆ แบบนี้เท่าไหร่ (เล่นใส่ลายแบบญี่ปุ่นตั้งแต่ด้านในยันด้านนอกเลย -_-') แต่พอเจอตัวเป็น ๆ เราว่าลายด้านนอกมันดึงดูดมาก ๆ รถไฟสีชมพูอ่อน หน้ามน ๆ แก้มกลม ๆ  cute จะตายไป ส่วนข้างในที่เคยคิดว่าจะสำลักลวดลาย ก็ไม่ขนาดนั้นเพราะ...6 นาทีก็ลงแล้ว ยังถ่ายรูปไม่ทั่วขบวนเลย 555

รถไฟสีชมพูที่สถานี Dazaifu


บรรยากาศในรถ Tabito


ลายดอกบ๊วย


มีลายแม้แต่ตรงที่โหน


มุมเก็บตราประทับบนรถไฟ Tabito


ฟิน!


มีการ์ดอะไรซักอย่างให้หยิบด้วย 


ได้นั่งรถไฟ ได้ถ่ายรูป ได้สะสมตราประทับ...ก็ฟินแล้ว
ได้ฟีลของการเป็น densha otaku เล็ก ๆ ^^



*เคยมีคนรวบรวมไว้ด้วยว่ามี densha otaku อยู่ถึง 36 แบบ http://en.rocketnews24.com/2014/04/21/better-know-a-train-nerd-36-different-classifications-for-japans-densha-otaku/

**ตอนหาข้อมูลเที่ยวคิวชูใหม่ๆ เคยงงว่าทำไมสถานีหลาย ๆ สถานีในคิวชูต้องมีคำว่า Nishitetsu นำหน้า ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าเป็นการระบุให้รู้นั่นเองว่าเป็นสถานีรถไฟของบริษัทนี้ จะได้ไม่สับสนกับสถานีของ JR








Comments

>>Popular this week!