ทดลองเป็น Densha Otaku 4 : Enoden นั่งรถไฟริมทะเล

รถไฟเอโนะเด็ง (Enoden) เป็นรถไฟสายสั้น ๆ ที่คามาคุระ เมืองเก่าที่มีพระองค์ใหญ่ ๆ 

ความน่าขึ้นของรถไฟสายนี้ (ตามข้อมูลที่หาอ่านได้ทั่วไป) อยู่ที่ประวัติศาสตร์อันยาวนานร้อยกว่าปี (เดี๋ยว...รถไฟไทยก็อายุประมาณนี้แหละน่ะ) มีช่วงที่รถไฟวิ่งเลียบชายฝั่งทะเล (เดี๋ยว...จริง ๆ ในญี่ปุ่นก็มีหลายสายนะที่วิ่งเลียบทะเล...แต่ไม่คลาสสิกแบบนี้ไง) และผ่านจุดชมวิวที่เห็นภูเขาไฟฟูจิจากริมทะเลด้วย (เออ...อันนี้แหละที่ไม่เหมือนใคร) มโนไปถึงภาพพิมพ์ของโฮะคุไซ ที่เห็นทะเลแล้วก็มีภูเขาไฟเป็นฉากหลังอะไรแบบนั้นเลย (ทำเป็นเล่น! เสิร์ชเจอว่าโฮะคุไซมีภาพพิมพ์รูปวิวภูเขาไฟฟูจิที่คามาคุระเหมือนกันนะ ชื่อภาพว่า The coast of seven leages in Kamakura )

จริง ๆ ไม่ต้องครบ 3 ข้อหรอก อยากไปตั้งแต่ข้อแรกแล้ว...










ออกสตาร์ทที่ Kamakura Station


ถ้าไปเที่ยวคามาคุระแบบไม่ได้ไปกับทัวร์ก็จะต้องนั่งรถไฟสายนี้แหละเที่ยวแถวนั้น หลายคนอาจจะเที่ยวศาลเจ้าแถวสถานีคามาคุระกับวัดพระใหญ่ที่สถานี Hase แล้วกลับ แต่เราตั้งใจจะนั่งรถไฟทั้งสายเลย คือเริ่มขึ้นรถไฟเอโนะเด็งจากสถานีคามาคุระ ไปถึงสถานี Fujisawa ระหว่างทางก็จะแวะเที่ยวไปเรื่อย ๆ ถัดจากวัดพระใหญ่ อีกสถานีที่ตั้งใจไปให้ได้คือ Inamuragasaki จุดชมวิวภูเขาไฟริมทะเลที่เขาว่า




สถานี Inamuragasaki ไม่ได้ติดทะเล (อย่างที่คิด) ต้องเดินไปอีกหน่อย ทะเลก็ไม่สวยใส (อย่างที่คิด) หาดทรายไม่ขาว (อย่างที่คิด) และไม่เห็นภูเขาไฟฟูจิ (อย่างที่คิด) แต่ดีใจนะ ที่ได้ไป (อย่างที่คิด)

สิ่งที่คิดว่าจะเห็น...


มองไปทางซ้าย สิ่งที่เห็นคือ...


มองไปทางขวา สิ่งที่เห็นคือ...

Seaside Park ที่เค้าบอกว่าเป็นจุดชมวิวมันอยู่ตรงไหนแน่ก็ไม่รู้ล่ะ ไม่ได้เดินหา อากาศมัว ๆ แบบนี้ คงเห็นภูเขาไฟยาก T_T 

สีเขียวแบบนี้ละ ดูคลาสสิกสุด



วิ่งเลียบทะเลแล้ว!


สถานีต่อไปที่ตั้งใจแวะคือ Enoshima จากสถานีนี้จะไปเที่ยวเกาะเอโนะชิมะต่อได้ (อันนี้ก็อยากไปมาก เคยดูใน DVD แล้วน่าไปเดินเล่นเชียว) แต่เสียดายว่าเรามาถึงค่ำไปหน่อย เลยยอมแพ้ ว่าแล้วก็กลับมาขึ้นรถไฟเอโนะเด็งต่อไปสถานีสุดท้ายคือ Fujisawa เป็นอันจบทริป 1 วันกับรถไฟเอโนะเด็ง


เกาะ Enoshima ... ฝากไว้ก่อนนะ


ณ สถานี Enoshima คำว่า Eno ในชื่อ Enoden มาจาก Enoshima นี่ละ


นั่งรถไฟจนค่ำ



เวลาขึ้น ๆ ลง ๆ รถไฟสายนี้ เราไม่ต้องปวดหัวกับการซื้อตั๋วเพราะเขามี pass แบบ 1 วันขายด้วย สมัยนั้น (7 ปีก่อน) ราคาใบละ 580 เยน แต่ตอนนี้รู้สึกราคาจะปรับขึ้นไปอีกนิดหน่อย เข้าไปดูที่เว็บของบริษัทรถไฟได้เลย http://www.enoden.co.jp/flangu/e5.htm



หน้าตาเหมือนตั๋วรถไฟธรรมดา แต่นี่ละ pass


หลังจากไปขึ้นรถไฟเอโนะเด็งมาแล้วเมื่อ 7 ปีก่อน เราพบว่าจุดที่ amazing ที่สุดในความทรงจำ ไม่ใช่ความคลาสสิก ไม่ใช่เส้นทางที่วิ่งเลียบทะเล หรือวิวภูเขาไฟ (ซึ่งพอดีมองไม่เห็น 555) แต่เป็นการที่รถไฟสายนี้วิ่งฝ่าเข้าไปในเขตชุมชนแบบชิดรั้วบ้าน เหมือนรถไฟวิ่งทะลุมิติไปในเมืองที่ไม่มีรางรถไฟ เป็นประสบการณ์เหนือความคาดหมายมาก (แต่ก็ไม่รู้ว่าชาวเมืองนี้เค้าจะรำคาญเวลารถไฟแล่นผ่านกันหรือเปล่านะ)

Comments

>>Popular this week!