Yanaka ย่าน (ร้าน) แมว


เห็นแมวมั้ย? แมวสีขาวที่หน้าร้าน Hatsuneya
ตรงหัวถนน Yanaka Ginza เป็นอีกหนึ่งมุมฮิตของยานากะ (ที่เราเพิ่งรู้ 555)
นอกจากจะเป็นย่านเก่าแก่ของโตเกียวแล้ว ยานากะ ยังได้ชื่อว่าเป็นย่านแมวของโตเกียวด้วย

ถ้าอยากดูแมว ในหนังสือโตเกียวบุรี แนะนำว่าต้องไปตอนเย็น ๆ จะได้เห็นแมวออกมาชุมนุมกันที่บันได Yuuyake-Dandan (ตรงหัวถนน Yanaka Ginza)


การไปเที่ยวย่านยานากะของเราเลยมีมิชชั่นแมวเพิ่มมาอีกอย่าง แต่พอเก็บโปรแกรมนี้ไว้ไปตอนเย็น (เพื่อจะได้เจอแมว) ก็เลยมาไม่ถึงที่นี่สักที (มัวแต่เที่ยวที่อื่นเพลินจนค่ำ)

สุดท้ายเลยต้องเปลี่ยนแผนเป็นมาที่นี่แต่เช้าเลย เพราะจริง ๆ อยากจะไปทั้งย่าน Ya-Ne-Sen (Yanaka-Nezu-Sendagi) อยู่แล้ว ถ้าโชคดีเดินย่านนี้เพลินจนถึงเวลาพระอาทิตย์ตกก็ได้ดูแมวด้วย แต่ถ้าไม่พอดีก็ไม่เป็นไร (ช่างแมว)


บันไดแมว Yuuyake-Dandan

ดูเหมือนเราจะโชคไม่ดีจริง ๆ เพราะไปถึง Yuuyake-Dandan ตอนแดดแจ๋เลย แต่ก็ยังอุตส่าห์เจอแมวที่นั่น 1 ตัว (ตอนนั้นแอบผิดหวังเล็ก ๆ ล่ะ เพราะคิดว่าเป็นแมวที่มีเจ้าของพามานั่งเล่น)




มาย่านแมวแท้ ๆ แต่เจอแมว 3 ตัวถ้วน (อีก 2 ตัวเป็นแมวในร้านคาเฟ่ที่เจ้าของร้านเลี้ยงไว้) อดคิดไม่ได้ว่าเดินเล่นตามตรอกซอกซอยในกรุงเทพฯยังมีโอกาสเจอแมวจรและแมวหนีเที่ยวเยอะกว่านี้ (ฮา) เป็นอันว่ามิชชั่นแมวที่ยานากะของเราล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

กลับมาถึงที่พัก เจอคนญี่ปุ่นที่ไปเที่ยวย่านนี้มาเหมือนกัน เลยถามว่าเจอแมวมั้ย เธอส่ายหัวแล้วบอกว่าไม่อ่ะ เจอแต่แมวในรูป (ฮา)

จริงของเค้า ถึงเราจะไม่เจอแมวตัวเป็น ๆ แต่เจอรูปแมวมากมายตามร้านขายของแมว ๆ ที่ดูจะมาชุมนุมที่ย่านนี้เยอะเป็นพิเศษ...สมกับที่เป็นย่านแมวจริง ๆ


ร้านแมว ๆ แถวยานากะ

nora
อยู่ใกล้ Asakura Choso Museum แวะเข้าไปซื้อกระเป๋าผ้า 1 ใบ คุณลุงในร้านใจดีให้ของแถมเล็ก ๆ (เล็กมากจนทำหายไปแล้ว) มาด้วย





Tabisurumishinten
อยู่ใกล้ ๆ ร้าน nora ร้านนี้มีคาแรกเตอร์ลายเส้นง่าย ๆ แต่น่ารักบนสินค้าหลาย ๆ อย่าง นอกจากลายแมวก็มีหมา มีนก และอื่น ๆ อีกมากมาย

Tabisurumishinten




Nennekoya
เป็นร้านแมว ๆ ร้านเดียวที่ตั้งใจมาเดินหาเพราะอ่านเจอในหนังสือ โตเกียว ตัวคนเดียว ร้านนี้อยู่ในซอกหลืบนิดนึง ถ้าเข้าทางถนน Shinobazu Dori น่าจะมาง่ายสุด คือเดินตรง ๆ เข้ามาเลย นอกจากสินค้ารูปแมวแล้ว ร้านนี้ยังเป็นคาเฟ่แมว ๆ ด้วย

Nennekoya



วันนั้นกินกาแฟที่ร้านอื่นมาแล้วเลยซื้อแค่โปสการ์ด...เจ้าของร้านใจดีแถมโปสการ์ดรูปร้านมาให้อีกแผ่น แมวที่เค้าเลี้ยงไว้น่ารักมากสมกับเป็นคาเฟ่แมวจริง ๆ

 

ความที่อยู่ในซอกหลืบ เลยหลงทางตอนเดินมาร้านนี้ ระหว่างที่ยืนงมแผนที่ก็มีฝรั่งโผล่มาจากไหนไม่รู้ มาช่วยบอกทางให้...เป็นภาษาญี่ปุ่น! เออดี การที่ไม่ใช้ GPS นำทางก็ทำให้เราได้พูดคุยกับคนท้องถิ่น (?) แบบนี้เอง 555  ฝรั่งพูดภาษาญี่ปุ่นรัว ๆ ในโตเกียวนี่มีเยอะเหมือนกันแฮะ


青い空 (aoisora) 
อยู่ใกล้ ๆ สถานี Sendagi แอบส่องจากฝั่งตรงข้ามเห็นมีสินค้าหน้าร้านมีเป็นลายน้องหมา น้องหมี และแน่นอนว่าเราเห็นน้องแมวด้วย 



ตรงถนน Yanaka-Ginza ซึ่งเป็นถนนช้อปปิ้งสายเล็ก ๆ ใกล้กับบันไดแมว ก็จะเจอร้านแมว ๆ หนาแน่นหน่อย
แมวกวักยักษ์คู่แถวร้านเต้าหู้ในถนน Yanaga-Ginza

nuno fuusen 
เป็นร้านที่ของแน่นมาก ๆ ๆ ๆ จนไม่รู้จะเลือกดูมุมไหนก่อนดี ขนาดเราไม่ได้คลั่งไคล้ของลายแมวเหมียวมากมาย ยังอดตื่นตาตื่นใจไม่ได้




shinimonogurui
ร้านขายทีเชิ้ตลายเส้นแมว ๆ




ร้านนี้อยู่ตรงบันไดแมวเลย ไม่ได้แวะเข้าไปดูข้างในแต่ชอบป้ายกับรูปที่อยู่หน้าร้าน




ตอนหาข้อมูลของร้าน Tabisurumishinten บังเอิญไปเจอรูปแมวตัวนึงในเพจเค้า ประมาณว่าเป็นแมวดังที่อยู่แถว ๆ บันไดแมว ชื่อว่ามารุจัง...ดูไปดูมาก็คล้าย ๆ แมวสีขาว-ดำ ที่เราเจอตัวนั้นเหมือนกัน...ดีใจดีเลย์ก็ได้ ฮ่า ๆ


Comments

>>Popular this week!