เมกุริงบัส (Megurin Bus) รถเมล์ 100 เยน ในโตเกียว

เมกุริงบัส หรือ Taito City Loop Bus เป็นรถโดยสารราคาสุดประหยัดในโตเกียว คือคิดค่าโดยสารแค่ 100 เยนเท่านั้น! เน้นว่าตลอดสายและย้ำว่าในโตเกียว ซึ่งค่ารถไฟขั้นต่ำก็มากกว่า 100 เยนแล้ว



รถเมกุริง (めぐりん)

เราเจอรถเมกุริงครั้งแรกแถวที่พักตรงย่าน Iriya เห็นว่ารถสวยย้อนยุคดี เลยเอาชื่อรถมาค้นต่อใน google เผื่อจะได้ลองนั่งดูบ้าง....นอกจากจะเจอข้อมูลเรื่องอัตราค่าโดยสารสุดประหยัดแล้ว ยังเจอข้อมูลว่ารถเมกุริงนั้นวิ่งอยู่แถว ๆ ย่านยานากะที่จะไปด้วย (ถ้านั่งได้รถเมล์แบบนี้ละก็ น่าจะดีเลย) 



แต่สุดท้ายตอนนั้นเราก็ไม่ได้ใช้บริการรถเมกุริงเพราะงงกับเส้นทางเดินรถ ^^'



แผนที่เส้นทางเดินรถเมกุริง


2 ปีผ่านไป... 
เรากลับไปโตเกียวอีกครั้ง และพักที่เดิมคือ Guesthouse toco. เลยนึกถึงเมกุริงบัสขึ้นมาอีก (เพราะมันคือมิชชั่นที่ยังไม่สำเร็จ ฮ่า ๆ)    

ถ้าอยากนั่งรถเมกุริง ก็จะต้องผ่านด่านแรกคือทำความเข้าใจเส้นทางเดินรถให้ได้ก่อน...

โชคดีคราวนี้เสิร์ชเจอแผนที่ภาษาอังกฤษ เลยได้รู้ว่ารถเมกุริงมี 4 เส้นทาง แทนด้วยสีแดง เขียว น้ำเงิน และ (น่าจะ) ม่วง 

รถวิ่งไปทั้งย่านยานากะ อุเอโนะ อาซาคุสะ ฯลฯ โดยจะวิ่งเป็นวงกลม คือวิ่งทางเดียว ไม่มีวิ่งสวนกลับมา ยกเว้นบางช่วงที่วิ่งสวนกับอีกสายนึง (ผ่านย่านฮิต ๆ ทั้งนั้น ใครอยากนั่งลองศึกษาเส้นทางดูได้) ดูแผนที่แล้วสรุปได้ว่าสายสีแดงที่เราเล็งไว้ ไม่ได้วิ่งไปทางยานากะอย่างที่คิด คือถ้าจะนั่งไปยานากะ (ซึ่งจริง ๆ อยู่ใกล้มาก) ก็ไปได้ แต่ต้องไปต่อรถอีกสายแบบอ้อมเมืองซึ่งเราขอบายดีกว่า

ถ้าจะนั่งรถบัสนี่ให้ได้ (ในกรณีของเรา) มีหนทางเดียวคือนั่งสายสีแดงจากสถานี Uguisudani มาที่พัก ซึ่งห่างกัน 1-2 ป้าย เท่านั้น* และเราตัดสินใจว่าเอาแบบนี้แหละ ได้นั่งรถบัสที่อยากนั่ง (แป๊บนึง) แถมได้ลองวิธีการเดินทางใหม่ ๆ ด้วย


แผนที่ในสถานีรถไฟก็มีข้อมูลของป้ายหมายเลข 23 และ 24 ของรถเมกุริง

หน้าสถานี Uguisudani มีป้ายรถเมกุริง 2 ป้าย คือ North (ป้าย 23) และ South (ป้าย 24) เราเลือกไปทาง North เพราะจะได้นั่งรถนานกว่า (คือ 2 ป้าย) ซึ่งก็คิดถูกเพราะฝั่ง North exit เดินเข้า-ออกสถานีง่ายกว่า South exit ที่เคยไปเยอะเลย 




ป้ายรถเมกุริงสายสีแดง หมายเลขที่ 23


เดินออกมาไม่ไกลก็เจอป้ายตามพิกัดในแผนที่...ป้ายรถเมกุริงจะแยกตัวออกมาจากป้ายรถเมล์ปกติ ไม่มีที่นั่ง มีแต่ป้ายที่บอกหมายเลขตัวโตเห็นชัดเจน มีข้อมูลเส้นทางเดินรถ และเวลาที่รถจะมาถึงป้ายด้วย

รถเมกุริงจะให้บริการถึงช่วงค่ำ ๆ แต่วันนั้นเรามีปัญหาเรื่องการเดินทางนิดหน่อยกว่าจะมาถึงป้ายรถเมล์ก็เกือบค่ำแล้ว ถ้ายึดตามข้อมูลตรงป้าย ยังเหลือรถอีก 3 เที่ยว และรถคันล่าสุดเพิ่งจะแล่นผ่านป้ายนี้ไปไม่กี่นาทีเอง ต้องยืนรอคันต่อไปอีกเกือบ 20 นาทีเลย...จริง ๆ แอบหวังว่ารถน่าจะมีเลทบ้างสิ  แต่ก็ไม่มีรถหลงมาผิดเวลาอย่างที่คิด 

รอต่อไปเรื่อย ๆ ก็มีคนทยอยมายืนรอรถเป็นเพื่อน (มั่นใจยิ่งขึ้นว่ารถมาแน่ 55) และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อรถคันถัดไปมาตามเวลาที่บอกบนป้ายเป๊ะเลย ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นรถติด พอสังเกตดี ๆ ถึงเห็นว่าบัสเลนว่าง ไม่มีรถซักคัน เข้าใจละว่าทำไมเขาสามารถลงเวลาบนป้ายแบบนี้ได้

ถึงจะมายืนรอคนแรก แต่เราเลือกขึ้นทีหลัง เพราะจะได้แอบดูว่าเค้าจ่ายเงินกันยังไง ซึ่งก็ไม่ยาก หยอด100 เยนตรงกล่องข้างคนขับตามหลักสากลทั่วไป หรือจะใช้พวกบัตรสมาร์ทการ์ดอย่าง Pasmo กับ Suica จ่ายค่ารถก็ได้  

พอได้สัมผัสใกล้ ๆ (ในช่วงเวลา 2 ป้าย) เราเปลี่ยนความคิดไปเลย จากที่เคยคิดว่าเมกุริงเป็นรถเมลูหรู จริง ๆ แล้วต้องเรียกว่าเป็นรถเมล์บ้าน ๆ ประจำตำบลซะมากกว่า บรรยากาศข้างในก็คล้าย ๆ รถมินิบัสบ้านเรา แต่ที่นั่งเขานัอย นั่งสบายกว่า และมีพื้นที่สำหรับมนุษย์ล้อด้วย




บนรถเมกุริงมีตัววิ่งบนจอและเสียงประกาศหมายเลขกับชื่อป้ายถัดไป 



ถ้าจะลงก็กดกริ่ง



ไม่นานก็ถึงป้ายที่ 25 Iriya-eki-iriguchi กดกริ่ง-เดินลง-ลากกระเป๋าเข้าที่พักชิลล์ ๆ
จริง ๆ สถานีรถไฟใต้ดินก็ว่าใกล้ toco. มากแล้วนะ แต่ป้ายรถเมล์อยู่ใกล้กว่าอีก ^_^
*สถานี Uguisudani เป็นสถานีในวงกลมของสาย JR Yamanote อยู่ระหว่าง Ueno กับ Nippori
ใครพักที่ Guesthouse toco. และจะมาจากนาริตะ ลองวิธีนี้ก็ได้ คือนั่ง Keisei Line จากนาริตะ มาลงที่ Nippori แล้วต่อ Yamanote Line 1 ป้ายมาลงที่ Uguisudani แล้วต่อรถเมกุริงมาลงที่ป้าย 25


Link :
เส้นทางเดินรถ Megurin
http://www.city.taito.lg.jp/index/kurashi/kotsu/megurin/rosenzu.files/eigo_1.pdf

Comments

>>Popular this week!