8 เหตุผลที่ควรไปงานท่องเที่ยว...ญี่ปุ่น



งานท่องเที่ยวที่ทางจังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่นมาออกบูธเองเนี่ย เป็นงานที่เราชอบไปมาก
ถ้านับไม่ผิดจะมี 2 งานใหญ่ ๆ คืองาน เที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก (TITF)  จัดช่วงเดือนกุมภาพันธ์กับสิงหาคม (งานนี้มีบูธหลายประเทศแต่จะมีโซนบูธญี่ปุ่นในงานด้วย) กับงาน เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เดือนที่จัดไม่แน่นอน แต่มักจะจัดครึ่งหลังของปี...ปีนี้เพิ่งจัดไปช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

สมัยก่อนโน้น เวลาอยากได้ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น เราต้องไปขอข้อมูลกันถึงสำนักงานการท่องเที่ยว จะได้มาก-น้อยแล้วแต่ความสามารถในการคุยกับเจ้าหน้าที่ด้วย บางอย่างก็ได้แจกมาเลย บางอย่างก็ต้องขอถ่ายเอกสาร พอมีงานแบบนี้เลยรู้สึกว่าชีวิตง่ายขึ้นเยอะ ไปทีไรกลับมาไหล่ทรุดทุกที!


1. ข้อมูลเพียบ 

ข้อมูลในงานคือขุมทรัพย์ชัด ๆ ...

เมื่อก่อนเคยคิดว่าเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่น เราสามารถไปหาข้อมูลเอาดาบหน้าที่สถานีรถไฟก็ได้ เพราะเขามีศูนย์ข้อมูลอยู่ตามสถานี แต่หลัง ๆ  พบว่าเอกสารที่หยิบจากงานเนี่ยละได้ใช้จริง ๆ แถมมีเยอะกว่าที่แจกในศูนย์ข้อมูลที่ญี่ปุ่นอีก

หลายคนอาจจะบอกว่า ข้อมูล...หาในเว็บเอาก็ได้ แต่การไปหยิบข้อมูลมาเป็นปึก ๆ เลยก็ไม่เสียเวลานั่งหาดี อีกอย่างคือเจ้าหน้าที่ของแต่ละจังหวัด ของแต่ละบริษัทเขามาเอง อยากรู้อะไร เช่น ต้องต่อรถยังไง? สตรอเบอรี่ออกเดือนไหน? ถามกันกง ๆ ได้ตรงนั้นเลย (ส่วนใหญ่จะมีสตาฟคนไทยคอยช่วยแปลให้)


เคยแวะไปถามข้อมูลเรื่องรถไฟ เจ้าหน้าที่ของ JR คิวชู เปิดตารางรถให้ดูแบบนี้เลย 

2. ข้อมูลภาษาไทย...ก็มี

เอกสารที่แจกในงานเป็นภาษาอังกฤษเยอะก็จริง แต่เอกสารภาษาไทยก็มีไม่น้อย เวลาอ่านข้อมูลภาษาไทยเนี่ย ทำให้ยิ่งวางแผนเที่ยวได้ง่ายและเซฟเวลาได้อีก...เยอะ




3. หยิบฟรีไม่อั้น 

งานนี้มีเพื่อแจก เราสามารถหยิบเอกสารได้ไม่อั้น หลายบูธเตรียมให้เป็นแพคเกจ ใส่แฟ้ม ใส่ถุงให้เราหยิบได้ง่าย ๆ ได้ครบ ๆ บางบูธทำเป็นหนังสือสวย ๆ บางทีก็เป็นแผนที่แผ่นใหญ่ บางบูธแจกคูปองส่วนลดเป็นเล่ม ๆ บางทีก็เผลอหยิบซ้ำ...ที่ไหล่ทรุดเป็นเพราะอย่างนี้

4. ลดจริงอะไรจริง

ถ้ามีแพลนจะเดินทางในเวลาอันใกล้ การไปช็อปในงานก็จะช่วยให้ประหยัดงบเที่ยวได้ เพราะบรรดาสายการบิน ที่พัก บริษัทรถไฟ บริษัททัวร์ จะมาเปิดบูธเอง บางทีมีลดราคา บางทีมีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิต ได้เงินคืน ได้บัตรของขวัญ ได้ของแถม ฯลฯ ยิ่งถ้าจะเดินทางเป็นกลุ่มหลายคน ส่วนลดนิด ๆ หน่อย ๆ รวมแล้วเป็นเงินไม่ใช่น้อยเลย


5. รับของที่ระลึก...ง่าย ๆ  

บูธคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ จะมีของมาแจกด้วย ไม่ใช่ของไก่กาอาราเล่ เป็นของที่ระลึกที่มีสไตล์ รูปมาสคอตประจำเมืองบางล่ะ ขนมประจำจังหวัดบ้างล่ะ สมุดบ้างล่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ความขยันในการร่วมกิจกรรมกับเค้าด้วยนะ ส่วนใหญ่จะเป็นการกดไลค์แฟนเพจ ตอบคำถามง่าย ๆ เสียเวลานิด ๆ หน่อย ๆ ก็ได้ของที่ระลึกกลับบ้าน

แต่มีหลายบูธเหมือนกันที่เจอหน้ากันก็แจกเลยจ้า


งานเมื่อปี 2015 มีเวลาเล่นเกม ก็เลยได้ของที่ระลึกมาหลายบูธ

6. ได้แรงบันดาลใจ 

บ่อยครั้งที่ไปเดินงานท่องเที่ยวโดยไม่มีเป้าหมายว่าจะไปเที่ยวที่ไหนหรอก แต่ไปได้เจอบูธที่มาออกงาน แอบได้ยินไอเดียเที่ยวของคนอื่น อยู่ ๆ ก็เกิดแรงบันดาลใจในการเที่ยวซะอย่างนั้น




ปีก่อนหยิบเอกสารของโอกินาว่ามาชุดนึง ตอนหยิบยังไม่ได้มีแพลนอะไร แต่พอเจอตั๋วโปรฯของ Peach ราคาล่อใจ  ก็ เออ...ไปที่นี่ก็ดีนะ 

7. ได้อัพเดทข้อมูล

บ่อยครั้งก็ได้ข้อมูลท่องเที่ยวใหม่ ๆ จากงานนี้ละ อย่างปีที่ชินคันเซ็นสายโฮคุริคุกำลังจะเปิดก็รู้จากบูธที่มาโปรโมตในงาน พวกสิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวในปีนั้น ๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่เราไม่ค่อยคุ้นเคย ก็จะได้รู้จากงานเหมือนกัน

8.  มันคือการเติม passion 

ที่ที่อยากจะไปเที่ยว หลายคนคงมีในใจแล้วแหละ แต่ถ้ายังไม่ได้ไป ยังไปไม่ได้ แค่ได้ดูรูป ได้อ่านเรื่องราวของที่ที่เราอยากไป แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว เหมือนการหล่อเลี้ยง passion ในการเดินทางให้ยังไม่หายไปไหน...เอาจริง ๆ ตอนเตรียมข้อมูลแล้ววางแผนเที่ยวเนี่ย คือขั้นตอนที่สนุกสุด ๆ เลยนะ



ติดตามข่าวคราวของงานท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ที่
เว็บไซต์ : องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น
Facebook : การท่องเที่ยวญี่ปุ่น - Visit Japan


Comments

>>Popular this week!