น่ารัก&น่าพัก...Guesthouse-Hostel ใน 3 เมือง — Matsumoto·Nagano·Tokyo

เพิ่งมีโอกาสไปใช้บริการเกสต์เฮาส์และโฮสเทลเล็ก ๆ ใน 3 เมืองมา — tabi-shiro ใน มัตสึโมโตะ 1166backpackers ใน นากาโนะ และ tokyo hikari guesthouse ใน โตเกียว


guesthouse-hostel
tabi-shiro · 1166backpackers · tokyo hikari guesthouse

เรื่องบังเอิญคือที่พัก 3 แห่งนี้ เจ้าของเขารู้จักกันเป็นทอด ๆ และบังเอิญไปอีกที่มีลักษณะร่วมกันบางประการด้วย 

รีโนเวทจากบ้านเก่า
ดูจากข้างนอกก็คือบ้านหน้าตาธรรมดาทั่ว ๆ ไป แต่ทุกหลังดัดแปลงมาจากบ้านเก่า อายุ 50-70 ปี ใช้ประตูไม้แบบเลื่อน พื้นไม้ บันไดไม้ (ชันมาก-ชั้นน้อยแล้วแต่ที่ 😂) tabi-shiro นั้นเคยเป็นเรียวกัง หรือโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นมาก่อนเชียวละ...ได้กลิ่นอายความเก่า แต่การตกแต่งไม่เก่า ออกจะแนว ๆ —ทั้งน่ารักและน่าพัก  

ธุรกิจ SME
ที่พักขนาดเล็กเหล่านี้เป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เจ้าของที่พักดูแลแขกด้วยตัวเอง บางแห่งอาจจะมีสตาฟช่วยบ้าง แต่เมนหลักคือเจ้าของบ้าน พวกเขาแนะนำข้อมูลการท่องเที่ยวให้เรา บางคนชงกาแฟให้ บางคนทำอาหารให้ แม้แต่การทำความสะอาดบ้าน ก็ทำเองด้วยละ 

คนญี่ปุ่นก็พัก
ไม่ได้มีแค่ชาวต่างชาติที่มาพักในเกสต์เฮาส์และโฮสเทล ชาวญี่ปุ่นก็เลือกมาพักเหมือนกัน ตลอดทริปเราเจอคนญี่ปุ่นที่มาทำธุระต่างเมือง มาเที่ยวต่างเมือง มาเรียนต่างเมือง มาฝึกโยคะต่างเมือง! ในที่พักเหล่านี้...ปัญหาในวันแรก ๆ ของเราคือ คนไหนเป็นสตาฟ คนไหนเป็นแขก ละเนี่ย ดูเนียนกันไปหมด 😂 แล้วเวลาอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแบบนี้นะ มันให้ฟีลเหมือนเราหลุดเข้าไปในซีรี่ส์ญี่ปุ่นที่ชอบดูเลยละ

มีแผนที่ของตัวเอง
ที่พักที่ดีมักจะทำแผนที่ของตัวเองออกมาให้แขกเอาไว้ใช้เป็นลายแทงในการสำรวจในย่านนั้น ๆ เช่น ร้านอาหารอยู่ตรงไหน ลงรถไฟใต้ดิน exit ไหน เดินใกล้สุด ฯลฯ และแน่นอนว่าทั้ง 3 แห่งนี้คือเกสต์เฮาส์และโฮสเทลที่ดี 😉  ไป ๆ มา ๆ เราดูแผนที่ของพวกเค้ามากกว่าแผนที่ของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นและ Google Maps ซะอีก 




ซักผ้าได้
หลายคนอาจจะเฉย ๆ กับเรื่องนี้แต่นี่คือ 1 ใน checklist ของเราเลย (เป็นพวกเที่ยวไปซักไป) 
ทุกที่มีเครื่องซักผ้า บางที่มีเครื่องอบผ้าด้วย!  

มีกาแฟดี ๆ 
ไม่แถมอาหารเช้าแบบโรงแรม แต่มีกาแฟดี ๆ ให้ดื่ม บางบ้านดริปกาแฟไว้ให้เรา บางบ้านเตรียมไว้ให้ชงเองแบบไม่อั้น แถมบางบ้านมีเครื่องบดเมล็ดกาแฟด้วยมือให้ใช้พร้อมเมล็ดกาแฟหอม ๆ อีกต่างหาก




จองล่วงหน้าได้แค่ 3 เดือน
ที่พักเล็ก ๆ แบบนี้ มักจะรับจองล่วงหน้าแค่ 3 เดือน แต่ละที่เขาจะมีวิธีนับไม่เหมือนกัน บางที่ 3 เดือนเป๊ะตามปฏิทิน บางที่จองได้เมื่อเริ่มต้นวันที่ 1 ของเดือนเลย บางที่ไม่ได้รับจองผ่านเอเย่นต์ แต่ต้องจองผ่านเว็บของเขาเท่านั้น

ต้องรักษากฎของการอยู่ร่วมกัน
การอาศัยในบ้านหลังเดียวกัน โดยเฉพาะบ้านเก่าแบบนี้ที่เสียงจะทะลุทะลวงได้ง่ายมาก ก็ต้องมีกติกา อย่างเช่นเวลาที่จะปิดประตูบ้าน เวลาที่ใช้ห้องอาบน้ำได้ เวลาที่ใช้ไดร์เป่าผมได้ เวลาที่ต้องเงียบ เวลาที่แพ็คกระเป๋าได้ (ก็มีนะ) บางที่ถึงกับทำเป็นสมุดคู่มือให้เลย (ฮา) คนที่ไม่เคยพักอาจจะไม่ชิน (แรก ๆ เราก็ไม่ชิน) แต่พอชินแล้วก็เห็นข้อดีสำหรับคนเรื่อยเฉื่อยแบบเรา เพราะมันจะทำให้จัดลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น บริหารเวลาได้ดีขึ้น มีผลดีกับตารางเที่ยวในเช้าวันถัดไปด้วย

ทริปนี้ตอนแรกเราแพลนไว้สำหรับการเดินทางคนเดียว เลยหาที่พักแบบ dorm เพื่อประหยัดตังค์ ตอนหลังมีเพื่อนขอไปเที่ยวนากาโนะด้วย ก็ไม่ได้เปลี่ยนไปพักโรงแรมซึ่งอาจจะถูกกว่าและสะดวกกว่า (เพราะอยากพักไปแล้ว) เลยเปลี่ยนไปจองห้องแบบ private แทน (โชคดีที่เค้ามี) ซึ่งก็ไพรเวทเฉพาะห้องนอนนะ ห้องน้ำต้องใช้รวมเหมือนเดิม 

ถ้าจะรีวิวสั้น (ก่อนที่จะเขียนถึงยาว ๆ ) เราว่า...

tabi-shiroเหมือนเกสต์เฮาส์แบบ full service คือมีหมด อาหารเช้า-เครื่องดื่ม-ไอติม (เขามีขายที่บาร์เล็ก ๆ) พื้นที่ส่วนกลางเยอะ และมีลูกเล่นในการออกแบบ  (ขนาดบันไดขึ้นเหล่าเต๊งยังมี 2 อันเลย) ห้องแต่งตัวสำหรับผู้หญิงก็มีด้วยนะ  

1166backpackersคือโฮสเทลขนาดคอมแพคที่ให้ความรู้สึกเหมือนไปนอนบ้านเพื่อน จุดเด่นคือการให้ข้อมูลท่องเที่ยวแถบนากาโนะชนิดละเอียดยิบ (ตรงกับข้อความที่เค้าเอามาใส่ในนามบัตรว่า dormitory, private room, lounge and travel tips ...เป๊ะ!) 

tokyo hikari guesthouseเป็นเกสต์เฮาส์ที่มีแต่ให้ ให้ผ้าขนหนูฟรี ให้ซักผ้าฟรี ให้ซุปมิโสะฟรี...พักที่นี่เหมือนมาพักกับครอบครัวชาวไทย เพราะเจ้าของขยันพูดภาษาไทยและคุยเรื่องไทย ๆ กับเรา 

ตอนจองทั้ง 3 ที่ไปก็มีเซ้นส์ว่าน่าจะดีแหละ แล้วพอไปพักจริง ๆ ก็ประทับใจทุกที่ ไม่ใช่แค่ตัวบ้านที่ไปพัก แต่รวมถึงคนในบ้านด้วย

Links :
tabi-shiro
1166backpackers
tokyo hikari guesthouse

Comments

>>Popular this week!