Takeya—ตึกม่วงที่เป็นทางผ่านได้เสมอ


Takeya คือชื่อร้านในย่าน Okachimachi ของโตเกียว ที่เปิดมากว่า 70 ปีแล้ว (วินเทจเชียว)

หลายคนรู้จักที่นี่ในชื่อ 'ตึกม่วง' ตามสีของตึกที่เป็นสีม่วง (จริง ๆ) และรู้จักในฐานะร้านที่ขายของราคาดี นอกจากจะมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยว คนญี่ปุ่นก็มาจับจ่ายที่นี่เหมือนกัน สินค้าที่ขายใน Takeya มีทุกประเภท กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้งหมด 8 ตึก แต่ละตึกแต่ละชั้นก็จะขายของต่างกันด้วย

ตึกม่วง
ชั้นล่างของตึก A และ B ใกล้ทางลงรถไฟใต้ดินเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต  (2015)

ครั้งแรกที่ได้ไปตึกม่วงเพราะว่ามันอยู่ใกล้ที่พัก ได้ยินชื่อเสียงมานานเลยขอไปเช็กของเค้าหน่อย แต่ตอนนั้นไม่ชอบที่นี่เลย ร้านเต็มไปด้วยป้ายแบบฮาร์ดเซลล์มาก ๆ ลูกค้าก็ไม่รู้จะเยอะไปไหน แล้วแต่ละคนคือมาช้อปกระหน่ำ วุ่นวายมากทั้งตอนเลือกของและจ่ายเงิน (และทำ tax free) ไปแล้วเหนื่อย 55 แต่ยอมรับว่าของเค้าเยอะจริง ดีจริง และถูกจริง

อาคารสุภาพสตรีของทาเคยะ
อาคารสุภาพสตรี มีพวกยาและเครื่องสำอาง (2015)

2 ปีถัดมา พักที่เดิม นั่งรถไฟผ่านอยู่แล้วลองแวะไปอีกรอบ คนน้อยลง ระบบก็วุ่นวายน้อยลง พอทำ tax free ตอนจ่ายเงินได้เลยก็ยิ่งดี แค่จะงง ๆ นิดหน่อยที่ต้องถือตะกร้าออกไปจ่ายเงินนอกตึก (รู้สึกเหมือนกำลังขโมยของอ่ะ) คราวนั้นเจอพนักงานที่เคยมาเรียนเมืองไทย พูดไทยได้ คุยกันสนุกมาก...ประทับใจ ๆ

ครั้งล่าสุด (อีก 2 ปีต่อมา) เพิ่งไปมาเมื่อสองเดือนที่แล้ว แม้ว่าจะมีซูเปอร์ใกล้ ๆ ที่พัก แต่ก็อดคิดถึงตึกม่วงไม่ได้ เพราะเรารู้ว่าที่นั่นมีของมากกว่า ถึงจะซื้อไม่เยอะขนาดจะได้ tax free แต่ก็ขอแวะหน่อยเหอะ (ทำเลเค้าดีจริง มีรถไฟผ่านหลายสาย นี่ขนาดไม่ได้พักที่เดิม รถไฟก็ยังผ่านอยู่ดี 55)

แผนกที่เราชอบไปคือของกินแบบที่ต้องซื้อกลับมาฝากที่บ้าน ขนม กาแฟ ชา ปลาแห้ง สาหร่าย ฯลฯ จะอยู่ที่ชั้นล่างของตึก A-B ที่ขึ้นจากสถานีรถไฟมาแล้วเจอเลย อีกแผนกคือของสด พวกผลไม้ จะหลบอยู่ที่ตึกด้านหลัง (อาคารอุปกรณ์ตกแต่งภายใน) ก็แล้วแต่ฤดูที่ไปว่าเราจะเจอกับผลไม้อะไร


ชั้นล่างของอาคารอุปกรณ์ตกแต่งภายใน ขายผัก-ผลไม้ (2019)

จากตอนแรกที่ไม่ประทับใจ แต่ราคาสินค้าที่ตึกม่วงก็ทำให้เราปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ เคยเทียบราคากาแฟ Maxim กับซูเปอร์อื่น ราคาต่างกันเป็น 100 เยน แถมบางทีตึกม่วงก็มีโปรโมชั่นกับบัตรเครดิตของบ้านเรา ได้ลดเพิ่มไปอีก




ปีนี้สังเกตเห็นว่าซูเปอร์ในโตเกียวใช้เครื่องนับเงินอัตโนมัติกันแล้วทั้งนั้น ส่วนมากเค้าจะรับเงินจากเราไปหยอดเครื่องให้ (ซึ่งนับไวมาก ช่วยประหยัดเวลาดี) แต่ที่ Takeya ฮาร์ดคอร์กว่า คือพนักงานจะทำให้ครึ่งนึง คือสแกนบาร์โค้ดและรวมเงินให้  แต่เราต้องไปหยอดตังค์เองที่เครื่องนับเงินตามหมายเลขที่เค้าบอก (คือมีเครื่องนี่ตั้งอยู่เยอะมาก) หลังจากเราหยอดเสร็จ เครื่องก็จะปรินต์ใบเสร็จออกมาให้เราหยิบเอาเอง ลดเวลาในการรอและจำนวนพนักงานไปได้เยอะเลย


ไปตึกม่วง
Takeya ไปได้ทั้งรถไฟใต้ดิน และ JR เพราะแถวนั้นมีทางเดินใต้ดินเชื่อมถึงกันหมด ตั้งแต่สถานี Naka-Okachimachi (Hibiya Line) สถานี Okachimachi (JR) สถานี Ueno Okachimachi (Oedo Line) และสถานี Ueno-Hirokoji (Ginza Line) Exit 3 จะอยู่ตรงหน้าอาคาร A-B พอดี (สถานีของ Hibiya Line เดินใกล้สุด)

ร้านปิด 2 ทุ่ม

เว็บไซต์ https://takeya.co.jp/thai/ (ภาษาไทย)








Comments

>>Popular this week!