ก็คุ้มนะ! JR EAST PASS (Nagano, Niigata area)

เมื่อก่อน JR East (ซึ่งให้บริการรถไฟช่วงครึ่งบนของเกาะฮอนชู) ทำ pass ออกมาตัวเดียวเที่ยวได้ทั้งโซน แต่ช่วงหลังแบ่งเป็น pass ย่อย ๆ หลายตัว ให้เลือกตามพื้นที่ที่จะไป โดยมี 2 ตัวหลักคือ Tohoku area กับ  Nagano, Niigata area





Pass นี้ใช้ไปนากาโนะ 
JR EAST PASS Nagano, Niigata area คือ pass ที่ถ้าเราจะไปนากาโนะ-มัตสึโมโตะ เราจะนึกถึงเป็นชื่อแรก
แต่ก็มารู้ทีหลังว่าการใช้ pass นี้ จะเป็นการเดินทางไปนากาโนะแบบอ้อม ๆ หน่อย ก็ตอนเพื่อนชาวญี่ปุ่นสงสัยว่าทำไมเราไม่เดินทางไปจากสนามบินนาโกย่า--ซึ่งใกล้กว่า แต่กลับไปลงที่สนามบินนาริตะแทน (ไม่เป็นไร ไกลกว่าแต่ประหยัดกว่าก็ยอม...อ้อมได้ 😁)




และใช้เดินทางได้อีกหลายจังหวัด
โซนที่ใช้ pass นี้จะเป็นพื้นที่รอบ ๆ โตเกียวแล้วเฉียงขึ้นไปทางซ้าย (ไปทางจังหวัดนากาโนะและนีงาตะ ตามชื่อ) จุดหมายสำคัญ ๆ ที่ใช้ pass นี้ได้ก็เช่น GALA Yuzawa นากาโนะ มัตสึโมโตะ คารุอิซาวะ อิซุ คามาคุระ โยโกฮามะ โตเกียว นาริตะ ไซตามะ นิกโกะ ฯลฯ สามารถดูพื้นที่การใช้งานได้ในเว็บของ JR East

ในเวลา 5 วัน
ข้อดีของ pass ตัวนี้คือใช้ได้ 5 วัน แต่ไม่ต้องติดกัน โดยที่ระยะเวลาจริง ๆ สามารถใช้ได้นาน 14 วันเลย ทำให้ไม่ต้องรีบเที่ยว นั่งรถไฟไปถึงก็พัก เที่ยวตรงนั้น แล้วค่อยไปต่อ เพราะเอาจริง ๆ มันแทบจะใช้ขึ้นรถไฟท้องถิ่นซึ่งเป็นของบริษัทอื่นไม่ค่อยได้อยู่แล้ว ส่วนใหญ่ขึ้นได้แต่รถไฟของ JR


จ่ายราคาเหมา ๆ ขึ้นรถไฟได้ทุกแบบ
ข้อดี (อีก) ของ pass นี้คือใช้ขึ้นรถของ JR ได้ตั้งแต่รถไฟแบบ local ไปจนถึง ชินคันเซ็น (ยกเว้นสาย Tokaido Shinkansen ที่จะวิ่งไปทางเกียวโต โอซาก้า) และใช้ขึ้น JR Bus Kanto ได้เกือบหมด (ยกเว้นรถด่วน และบางเส้นทาง)

pass นี้ เราจะซื้อจากตัวแทนในเมืองไทย หรือซื้อที่ญี่ปุ่นก็ได้ (ซื้อที่ญี่ปุ่นจะแพงกว่านิดหน่อย) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เพิ่งปรับราคาขึ้นไปเป็น  17,310 เยน (จาก 17,000 เยน ) ซึ่งช่วงแรก ๆ หลังจากปรับราคาขึ้น เงินบาทก็แข็งโป๊กตามไปด้วย ทำให้ pass ราคาถูกกว่าก่อนหน้านี้ไปอีก 😂


ระบบดี ก็มีเวลาเหลือ
ถ้าซื้อล่วงหน้าไปจากเมืองไทย เราจะได้ voucher ไปแลก pass ตัวจริงที่ญี่ปุ่น

ปกติเราจะเผื่อเวลาไว้เยอะมากสำหรับขั้นตอนนี้ เพราะมันขึ้นกับจำนวนเจ้าหน้าที่และระบบของสถานีนั้น ๆ  บางที่ก็ใช้เวลาไม่นาน แต่บางที่นานมากจนหิวข้าว 😂  ล่าสุดไปใช้บริการที่ Ticket Office สนามบินนาริตะ T1 ระบบดีจนต้องชม ที่น่าสนใจคือเค้าใช้ระบบแมนน่วลง่าย ๆ ในการจัดคิว ด้วยคนเพียง 1 คน!

ขั้นแรกคือมาสอบถามก่อนว่าเราจะเปิดใช้ pass อะไร จากนั้นก็ส่ง pass ตัวจริงมาให้เรากรอกชื่อตัวเอง (และคนในกลุ่ม) ระหว่างยืนต่อคิว (แจกแผ่นรองเขียนให้เลย!) อยากจองตั๋วรถไฟไปไหน เจ้าหน้าที่ (คนเดิม) จะสอบถามแล้วโน้ตไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ ที่เน้น ๆ คือจากสนามบิน วันนั้นจะไปไหนบ้าง ...ง่ายดี ไม่ต้องพูดเยอะ




จองได้ ควรจอง
รถส่วนใหญ่ไม่ต้องจองที่นั่ง ถ้าเป็นรถด่วน หรือรถชินคันเซ็น ก็เลือกขึ้นตู้ non-reserved ได้
ยกเว้นขบวนที่เค้าหมายเหตุไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เน้นย้ำกับเราตอนออก pass แต่ก็ลืมสนิท


เตือนแล้วนะ! ถ่ายรูปไว้ด้วย แต่ก็ลืม

ปกติเราไม่ค่อยชอบจองตั๋ว ถ้าเค้าไม่ได้บังคับว่าต้องจอง และถ้าเป็นสายที่มีรถมาบ่อย ๆ เพราะมันบังคับเวลาเกินไป ตามแพลนเลยกะจะขึ้นตู้ non-reserved ของชินคันเซ็น Kagayaki (ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่มี เพราะทุกที่นั่งต้องจองล่วงหน้า) ทำเอาผิดแผนไปนิดนึง

ข้อดีของการจองที่นั่งไว้ก็คือ มีที่นั่งแน่ ๆ เราเคยขึ้นไปเจอรถไฟเต็ม ต้องยืนมาแล้วหลายหน ถ้ามีกระเป๋าหนัก ๆ ด้วย นี่ไม่สนุกเลย ยอมเสียเวลานิดหน่อยที่ Ticket Office ดีกว่า เห็นแถวยาว ๆ บางทีก็ไม่ได้รอนานอย่างที่คิด (แต่บางทีก็รอนานจริง 555)



ตอนแรกไม่แน่ใจว่าจะคุ้มมั้ยถ้าซื้อ pass นี้  (แต่ก็พยายามจะใช้ให้คุ้มที่สุดแหละ ) บางที่ที่ไปอยู่นอกเขตที่จะใช้ pass ได้ ก็ซื้อเพิ่มนิดหน่อย อย่าง Narai ที่อยู่ใกล้ ๆ มัตสึโมโตะ จะใช้ pass ได้แค่สถานี Shiojiri สามารถซื้อตั๋วไป-กลับจากสถานีมัตสึโมโตะ แล้วเจ้าหน้าที่เค้าจะคิดส่วนต่างให้เราเอง

ลองคำนวณดูเล่น ๆ เราใช้เกินไปเกือบเท่านึงของราคาพาสเลย ส่วนเพื่อนที่ไปด้วยกันแต่กลับก่อน ใช้ pass ไปแค่ 4 วัน แต่ก็ยังคุ้มแล้วนะ

Tip : ระหว่างยืนรอเจ้าหน้าที่ออก pass ตรงเคาน์เตอร์อาจจะมีของให้หยิบฟรีด้วย  เราเจอซองใส่ pass เป็นพลาสติกใสมีสายคล้องคอของจังหวัด Niigata อันนี้เวิร์กมาก จะหยิบออกมาโชว์บ่อยแค่ไหน pass ก็ไม่ยับ อีกอย่างที่เจอคือคูปองของร้านสะดวกซื้อที่อยู่ตามสถานีของ JR EAST  ลด 10% เหมือนได้ tax free ไปเลย แถมใช้กี่ครั้งก็ได้ด้วย 😁



Link : JR EAST PASS (Nagano, Niigata area)

Comments

>>Popular this week!