tabi-shiro : Guesthouse ใหญ่ ในเมืองเล็ก




ถ้าจะหาที่พักสไตล์ dorm สำหรับการเดินทางคนเดียว ในเมืองเล็กอย่างมัตสึโมโตะ  อาจจะไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก และหนึ่งในนั้นคือ tabi-shiro ซึ่งดูจะอยู่ไกลจากสถานีรถไฟหลักของเมืองไปนิด อยู่ไกลย่านการค้าไปหน่อย แถมรถบัส Town Sneaker ไม่ได้วิ่งผ่าน...แต่ที่นี่น่าพักจริง ๆ 

เรียวกังเก่าที่กลายมาเป็นเกสต์เฮาส์ฮิป ๆ
เดิมที่นี่เป็นเรียวกังเก่า ถูกนำมารีโนเวทใหม่โดยช่างฝีมือในท้องถิ่น พวกเขาเลือกใช้ไม้เก่ากับเฟอร์นิเจอร์เก่าในการตกแต่ง ออกมาเป็นที่พักที่ดูดิบ ๆ ฮิป ๆ เปิดดูรูปกี่ทีก็อยากมาพัก


ล็อบบี้ฮิป ๆ


ประตูไม้ พื้นไม้ โต๊ะไม้ เพดานไม้

ตอนแรกตั้งใจจะจองห้องแบบ dorm เพราะเราเดินทางคนเดียว แต่ตอนหลังมีเพื่อนขอมาด้วย เลยเปลี่ยนมาจองห้องส่วนตัวแทน ที่จริงจะเปลี่ยนแนวไปพักตามโรงแรมใกล้สถานีรถไฟก็ได้ เพราะถ้ามีห้องน้ำในห้องก็สะดวกกว่าอยู่เกสต์เฮาส์ที่ต้องใช้ห้องน้ำรวม แต่เราชอบที่นี่ไปแล้ว แถมห้อง Private Room ของ tabi-shiro ก็เป็นห้องแบบญี่ปุ่น ปูฟูกนอนบนเสื่อ มีตู้เก็บของแบบบานเลื่อน โต๊ะไม้ตัวเตี้ย ๆ และหน้าต่างเลื่อนบานกว้าง ได้ฟีลของการพักเรียวกังขึ้นมาทันที





Private Room


บ้านเพื่อนในมัตสึโมโตะ
เราเดินทางไปมัตสึโมโตะในเดือนตุลาคม ปี 2019
คิดไม่ผิดที่วันนั้นเลือกตรงมาที่พักเลย
ตอนลงจากรถไฟยังเหลือเวลานิดหน่อยก่อน tabi-shiro จะเปิดให้เช็กอิน แต่แทนที่จะเดินเที่ยวในเมืองเพื่อฆ่าเวลา เราเลือกต่อรถไฟมาที่พัก แล้วนั่งรอเค้าเปิดประตู ... มีความรู้สึกนิด ๆ ว่าอยากเริ่มต้นทำความรู้จักมัตสึโมโตะที่ tabi-shiro ก่อนที่อื่น 


ตู้เก็บรองเท้าหน้าบ้าน ใช้กลไกแบบโบราณ
(ถ้าปิดแล้วดึงแผ่นไม้เล็ก ๆ ที่เสียบอยู่ออก ก็จะล็อก) 



แผนที่และกฎ-กติกาการเข้าพักใน tabi-shiro


เพียงระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากเช็กอิน คนที่มามัตสึโมโตะครั้งแรกอย่างเราก็สามารถจะทำความรู้จักกับเมืองนี้ได้พอสมควรเลย จากแผนที่ที่ tabi-shiro แจกให้ แผนที่อันนี้ทางที่พักทำขึ้นเองเพื่อแนะนำสถานที่ต่าง ๆ  ในเมือง แถมเจ้าของที่พักกับสตาฟก็ให้ข้อมูลได้อีก ถามหาที่กินข้าวเย็นใกล้บ้านก็วงมาให้พร้อมเล่าจุดเด่นของแต่ละร้านให้ฟัง

พวกเขายังย้ำด้วยว่าตอนนี้กำลังมีงานเทศกาลที่ศาลเจ้าริมแม่น้ำ กินข้าวเสร็จแล้วอย่าลืมไปเที่ยวต่อ...นี่ขนาดแวะไปศูนย์ข้อมูลที่สถานีรถไฟก่อนมา ยังไม่รู้เรื่องงานเทศกาลเลย 

เจ้าของที่นี่เป็นคู่สามี-ภรรยา ที่อยากให้ที่นี่เป็นเหมือน ‘บ้านเพื่อนในมัตสึโมโตะ’ ... ถ้ามาพักบ้านเพื่อน ก็ต้องได้อะไรมากกว่าศูนย์ข้อมูลแบบนี้ละนะ^^ 


เกสต์เฮาส์ Full Service


ดูจากข้างนอกที่นี่ก็เหมือนบ้านธรรมดา ๆ แต่ข้างในกว้างกว่าที่เราคิดมาก
มากขนาดทำบันไดขึ้นลงได้ตั้ง 2 จุด! 
 

อาจจะเพราะเจ้าของบ้านก็ชอบเดินทางเหมือนกัน (ทั้งคู่เคยมาเมืองไทยด้วยนะ พอรู้ว่าเป็นคนไทย ก็ยิงคำว่าสวัสดีใส่ทันที ^^) เลยเข้าใจดีว่าแขกที่มาพัก 'บ้านเพื่อน' หลังนี้อยากได้อะไรบ้าง 


พวกเขามีของใช้นักเดินทางให้หยิบฟรี ทั้งแปรงสีฟัน ear plug หน้ากากอนามัย ยิ่งในห้องน้ำ female only มีมุมแต่งตัว ที่มีทั้งกระจกบานใหญ่ ไดร์เป่าผม ที่หนีบผม และสกินแคร์มูจิ  และที่เซอร์ไพรส์มากคือมีผ้าอนามัยให้หยิบใช้ฟรีด้วย...จัดเต็มแบบนี้ นี่ไม่ค่อยเจอตามที่พักสไตล์เกสต์เฮาส์นะ 


หยิบฟรี!


ห้องน้ำ female only แต่งแบบกุ๊กกิ๊กและสะอาดสุด ๆ

  

ห้องครัวของ tabi-shiro ใหญ่ดี มีอุปกรณ์ครบ สามารถทำอาหารกินเองได้ 


ที่นี่ยังมีบาร์เล็ก ๆ ที่ขายทั้งอาหารเช้า (ตอนเช้า) ไอติมเจลาโต (ตอนบ่าย) และเครื่องดื่ม (ตอนค่ำ) ซึ่งแขกจะได้คูปองเครื่องดื่มฟรีคนละแก้วด้วย  


front สารพัดประโยชน์ เป็นทั้งที่เช็กอิน กินอาหารเช้า และเป็นบาร์


แขกที่มาพักจะเลือกเครื่องดื่มได้ฟรี 1 แก้ว


อีกอย่างที่ชอบคือบ้านนี้มีที่ตากผ้านอกบ้านหลายจุด ถูกใจคนเที่ยวไปซักผ้าไปแบบเรามาก ยิ่งที่ตากผ้าตรงหน้าต่างหน้าบ้านเนี่ย มันคือการมาพักบ้านเพื่อนจริง ๆ 😁



คนจากเมืองอื่น
ที่นี่มีคนญี่ปุ่นมาพักเยอะ ในเว็บภาคภาษาญี่ปุ่นบอกว่าเยอะกว่าคนต่างชาติอีก สัดส่วนประมาณ 70:30 เลย การไปพักในเกสต์เฮาส์ที่มีคนญี่ปุ่นเยอะ ๆ เนี่ย เราจะได้เจอคนญี่ปุ่นจากหลาย ๆ เมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่สนุกมาก แถมหลายคนยังแนะนำที่เที่ยวให้เราด้วย 

และก็ไม่ใช่แค่แขกที่มาพักนะ สตาฟก็มาจากหลากหลายเมืองเหมือนกัน 

ก่อนเช็กเอาท์ น้องสตาฟที่เป็นคนพาไปห้องพักและแนะนำงานเทศกาลที่ศาลเจ้า เล่าให้ฟังแบบเขิน ๆ ระหว่างดริปกาแฟว่าเขายังใหม่กับเมืองนี้เหมือนกัน เพราะเพิ่งมาจากโอกินาวา รู้จักเมืองนี้ได้แค่ 4-5 วันเอง สถานที่ต่าง ๆ ก็ยังไปเที่ยวไม่ครบเลย (วันนั้นเขาบอกว่าจะลองไปเมือง Narai ที่เราเพิ่งไปเที่ยวมาด้วย) 

ทำไมถึงเลือกมาทำงานไกลถึงมัตสึโมโตะ จะว่าไปก็อยากรู้เหมือนกันนะ (แต่ไม่กล้าถาม 😅) 


เพราะเคยทำงานในร้านกาแฟที่โอกินาวา น้องสตาฟก็เลยจริงจังกับการชงกาแฟมาก (นี่คือชงกินเองนะ)


ตอนไปพักที่เกสต์เฮาส์ในโตเกียว เราเคยเจอสตาฟที่เพิ่งมาเริ่มงานวันแรก และต้องออกไปเที่ยวแถว ๆ บ้านเพื่อทำความรู้จักเหมือนกัน (จนตอนนั้นนึกว่าเค้ามาเที่ยวเหมือนเรา 😅) จะว่าไปอาชีพนี้ก็เป็นอาชีพที่ ‘เริ่มงานวันแรก’ ไม่เหมือนใครดีนะ 



FYI 
  • ที่นี่สามารถจองล่วงหน้าได้ 90 วัน ผ่านทางเว็บไซต์ https://tabi-shiro.com
  • อาหารเช้าที่เกสต์เฮาส์ขายจะเป็นขนมปังกับกาแฟแบบง่าย ๆ  ถ้าชอบมื้อใหญ่หน่อย มีร้านฝั่งตรงข้ามที่สามารถฝากท้องได้  
  • ในช่วงนี้ที่มีการระบาดของ COVID-19 เกสต์เฮาส์ยังคงเปิดให้บริการ 

วิธีการเดินทาง
อย่างที่บอกตอนต้น ที่นี่อยู่ไกลจากสถานีมัตสึโมโตะพอสมควรและไม่อยู่ในเส้นทางของรถ Town Sneaker ซึ่งเป็นรถประจำทางในมัตสึโมโตะ แต่การเดิน (ทาง) ไม่ใช่ปัญหา เพราะเมืองนี้สามารถเดินเที่ยวได้ ไม่ไกลอย่างที่คิด

จริง ๆ ก็มีสถานีรถไฟใกล้ ๆ บ้าน ชื่อ Kita-Matasumoto ด้วย อยู่ถัดจากสถานีมัตสึโมโตะ 1 สถานี แต่ว่ารถไฟไม่ได้มาบ่อย เราเลยขึ้นรถไฟเฉพาะวันที่มีกระเป๋าเดินทางเท่านั้น นอกนั้นใช้วิธีเดินไปเรื่อย ๆ ...ยิ่งมาตอนที่มีงานเทศกาลที่ศาลเจ้าก็ยิ่งรู้สึกว่าเดินนี่ละ เวิร์กสุดแล้ว


Comments

>>Popular this week!