Ukiyo-e Destination (2) Hokusai Museum มิวเซียมของฮกคุไซใน Obuse

ในญี่ปุ่นมีมิวเซียมที่เก็บรวบรวมผลงานของ Hokusai โดยเฉพาะ อยู่ 2 แห่ง

Sumida Hokusai Museum ในโตเกียว กับ Hokusai Museum ในนางาโนะ  ซึ่งทริปนี้เราไปทั้ง 2 แห่ง แต่ได้ไปมิวเซียมที่นางาโนะก่อน เพราะอยู่โซนเดียวกับ Japan Ukiyo-e Museum ในมัตสึโมโตะ ซึ่งเป็นจุดออกสตาร์ต


Hokusai Museum หรือ Hokusai Kan เปิดมาเกือบ 50 ปีแล้ว ตัวมิวเซียมตั้งอยู่ที่เมืองเล็ก ๆ ใน จ.นางาโนะ ชื่อ โอบุเสะ (Obuse) ซึ่งดังเรื่องเกาลัด และฮกคุไซ



Obuse กับ ฮกคุไซ

ฮกคุไซ ซึ่งเป็นคนเอโดะแท้ ๆ (ถ้าจำไม่ผิด แกเกิดและมีบ้านอยู่แต่ในโตเกียว) ทำไมถึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเมืองในต่างจังหวัดได้ แถมมีมิวเซียมที่นี่ก่อนหน้าที่จะมี Sumida Hokusai Museum ตรงบ้านเกิดในโตเกียวตั้งหลายปี


ว่ากันว่า...ในช่วงอายุ 80 กว่า ๆ ฮกคุไซเดินทางมาที่โอบุเสะถึง 4 ครั้งด้วยกัน เป็นการรับจ็อบวาดภาพตามคำเชิญของ Takai Kozan คหบดีซึ่งมีความสนใจเรื่องศิลปะ และที่ฮกคุไซต้องมาด้วยตัวเองก็เพราะงานที่รับในตอนนั้นเป็นภาพวาดขนาดใหญ่ อย่าง ภาพตกแต่งเกี้ยวสำหรับขบวนแห่ในงานเทศกาล และภาพวาดบนเพดานในวัด 

ทุกวันนี้ งานมาสเตอร์พีซเหล่านั้นก็ยังอยู่คู่เมืองโอบุเสะ...เช่นเดียวกับชื่อของฮกคุไซ


Masterworks from the Sumida Hokusai Museum

ช่วงที่เราไปโอบุเสะตอนปี 2019 Hokusai Kan กำลังจัดแสดงนิทรรศการพิเศษหัวข้อ Masterworks from the Sumida Hokusai Museum 

คือปีนั้นมีความพิเศษตรงเป็นปีครบรอบ 170 ปี ที่ฮกคุไซเสียชีวิต ทางพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เลยแลกเปลี่ยนผลงานกันแสดง  (เท่ากับว่างานที่มิวเซียมในโตเกียว ก็จะเป็นคอลเลกชั่นจากที่อื่นจ้า) 

นี่อุตส่าห์มาถึงโอบุเสะ กลับได้ดูคอลเลกชั่นของที่โตเกียวซะงั้น 555 


(2019) ป้ายโฆษณานิทรรศการในสถานีรถไฟ Nagano


คอลเลกชั่นจากโตเกียวที่ขนมาจัดแสดงที่โอบุเสะ 200 กว่าชิ้นส่วนใหญ่จะเป็นคอลเลกชั่นของ Peter Morse ชาวอเมริกันซึ่งเป็นนักสะสมผลงานของฮกคุไซ และงานศิลปะเหล่านั้นได้ถูกส่งต่อมาให้ทาง Sumida Hokusai Museum  หลังจากเขาเสียชีวิต 



(2019) ค่าเข้ามิวเซียมปกติ 1000 เยน แต่อันนี้เป็นนิทรรศการพิเศษ ราคาเลยอัพเป็น 1500 เยน 


Hokusai Museum

Hokusai Museum

Hokusai Kan ตั้งอยู่ในจุดท่องเที่ยวหลักของเมืองที่สามารถเดินถึงกันได้หมด มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ โรงเหล้าสาเกเก่าแก่ สวนดอกไม้ รวมถึงบ้านและสตูดิโอของท่านเศรษฐี Takai Kozan ที่เปิดเป็นมิวเซียมด้วย 


(2019) ลวดลายเล็ก ๆ บนพื้นหน้ามิวเซียม เป็นอักษรคำว่า 北斎館 (Hokusai Kan)


(2019) ตอนแรกคิดว่าเป็นฝาท่อน้ำลายคลื่นยักษ์ แต่จริง ๆ แล้วคือรูป Masculine Wave


ด้านนอกมิวเซียมอาจจะไม่ได้หน้าตาอลังการมาก แตด้านในจัดว่าเรียบหรูดูดี ในมิวเซียมจะมีโซนที่ถ่ายรูปได้กับถ่ายรูปไม่ได้ โดยโซนที่อยู่นอกห้องนิทรรศการ สามารถถ่ายรูปได้หมด



(2019) ข้อมูลตรงมุมนี้จะทำให้รู้จักฮกคุไซมากขึ้น เช่น การย้ายบ้านถึง 93 ครั้งของเขา หรือการเดินทางไปยุโรปของหนังสือชุด Hokusai Manga แบบบังเอิญ ๆ ในฐานะกระดาษกันกระแทกในลังสินค้า!



(2019) มุมเก็บตราประทับ เป็นรูปลายเส้นจากหนังสือ Hokusai Manga



(2019) ภาพ Daruma (พระโพธิธรรม) ที่ดึงออกมาจากโฆษณาอีเวนต์วาดภาพพระโพธิธรรมขนาดยักษ์ (Great Daruma) ของฮกคุไซ ในนาโกย่า


ก่อนจะเข้าไปห้องนิทรรศการ ห้องแรกที่ทุกคนต้องเจอก่อนคือห้องฉายหนัง ซึ่งก็เป็นสารคดีเกี่ยวกับ Japanism และ Hokusai (ว่าด้วยอิทธิพลของความเป็นญี่ปุ่นในโลกตะวันตก) แล้วก็ ฮกคุไซกับโอบุเสะ ถัดมาจะเป็นห้องแสดงนิทรรศการ ซึ่งเป็นคอลเลกชั่นจากโตเกียวอย่างที่บอก และที่ห้องสุดท้ายจัดแสดงเกี้ยวที่ฮกคุไซวาดภาพตกแต่งเอาไว้ 4 ภาพ (ติดตั้งที่ส่วนของเพดานเกี้ยว 2 หลัง)  คือ  男浪  (Masculine Wave / คลื่นผู้ชาย) กับ 女浪 (Feminine Wave / คลื่นผู้หญิง) และ มังกร กับ นกฟีนิกซ์ (ดูรูปได้ที่เว็บของมิวเซียม https://hokusai-kan.com/en/


จบการเข้ามิวเซียมแบบที่ยังคาใจนิด ๆ ว่าปกติแล้วคอลเลกชั่นภาพพิมพ์ของที่นี่เค้ามีภาพไหนบ้างนะ (ได้แต่เดาไปเรื่อยเปื่อยว่าคงเป็นภาพที่เอามาทำเป็นของที่ระลึกใน museum shop มั้ง)  


ผลงานของฮกคุไซในโอบุเสะ นอกจากที่มิวเซียมก็ยังมีภาพวาดนกฟีนิกซ์บนเพดานขนาดใหญ่กว่า 30 ตารางเมตร ที่เขาว่าไม่ว่าจะยืนดูตรงมุมไหนก็เหมือนถูกนกจ้องมองอยู่ตลอด ภาพนี้ติดตั้งอยู่ในอาคารหลักของวัด Ganshoin ที่ห่างออกประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเราไม่ได้ตามไปดูต่อ 


 …อย่างที่บอกว่าเมืองโอบุเสะดังเรื่องเกาลัดและฮกคุไซ คนที่มาเที่ยวก็เลยมาชมงานศิลป์แล้วก็ชิมเกาลัดด้วย (เราก็เช่นกัน) แต่เรื่องเที่ยวเมืองนี้เดี๋ยวจะแยกไปเล่าต่างหากอีกโพสต์


การเดินทาง

วิธีไปเมืองโอบุเสะ ง่ายสุดคือขึ้นรถไฟของบริษัท Nagano Dentetsu (Nagaden) จากสถานีนางาโนะ ไปลงที่สถานี Obuse ใช้เวลา 20-30 นาที มีทั้งรถธรรมดาและรถ Limited Express ซึ่งราคาจะต่างกันเล็กน้อย (ถ้าขึ้นรถด่วนพิเศษ จะมีเจ้าหน้าที่จะมาเก็บเงินเพิ่มตอนไปถึงสถานีปลายทาง)

พิพิธภัณฑ์อยู่ห่างจากสถานี Obuse ประมาณ 800 เมตร สามารถเดินไปได้ และบางวันจะมีรถ Shuttle Bus จากสถานี วิ่งไปตามจุดท่องเที่ยวของเมืองด้วย นอกจากมิวเซียม ก็ยังสามารถนั่งไปชมภาพวาดนกฟีนิกซ์ของฮกคุไซที่วัด Ganshoin ได้ด้วย **ในบางวันและบางเดือน (ธันวาคม-มีนาคม และ มิถุนายน) จะไม่มีบริการรถชัตเทิลบัส สามารถเข้าไปเช็กตารางรถของปีนั้น ๆ ได้ที่เว็บของเมืองโอบุเสะ

Hokusai Kan เปิดเวลา 9.00-17.00 น. และปิดทุกวันที่ 31 ธันวาคม


*สามารถดูวิธีการเดินทางโดยละเอียดเพิ่มเติม และที่เที่ยวอื่น ๆ ในเมืองโอบุเสะได้ที่โพสต์หลังจากนี้



Links

Comments

>>Popular this week!