Terminal 3 - Narita International Airport สนามบินอินดี้



สิ่งแรกที่อยากเห็นตอนไปเหยียบ Terminal 3 ของสนามบินนาริตะคือลู่วิ่ง
ถูกแล้ว...ลู่วิ่ง
ลู่วิ่งของเทอร์มินัลนี้เป็นข่าวดัง ประมาณว่าทางสนามบินสร้างเพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Tokyo 2020

แต่พอไปถึงจริง ๆ เราว่าหน้าตาของเทอร์มินัล 3 ดึงความสนใจไปจากลู่วิ่งเยอะเลย
มันแตกต่างจากสนามบินทั่ว ๆ ไป มันดิบ มันมินิมอล มันฮิป มันอินดี้ และมัน....เหมือน MUJI to GO
(คือพวกกราฟฟิกที่ใช้มันคล้าย ๆ  -- โคตรชอบ)
กลับมาค้นข้อมูล (http://www.muji.com/ph/narita-terminal3) ถึงได้รู้ว่าสนามบินเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ของ muji ...จริงด้วย
ก็ว่าแล้ว ชุดโต๊ะ-เก้าอี้ไม้ กับที่นั่งเบาะสีเอิร์ธโทนที่ฟู้ดคอร์ท มันให้ฟีลเหมือนเราอยู่ในร้านมูจิเลย


กลับมาที่ลู่วิ่ง เราว่ามันน่าตื่นเต้นกว่าที่คิดเพราะลู่วิ่งในสนามบินเริ่มสตาร์ทตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามาในอาคาร พาเราไปสายพานรับกระเป๋า พาไปตรวจพาสปอร์ต ฯลฯ ไม่ได้เป็นแค่ทางเดินระหว่าง T2 กับ T3 อย่างที่เคยเข้าใจ...มันเหมือนเป็นป้ายบอกทางบนพื้นมากกว่า

เจอตั้งแต่ก้าวเข้าตัวอาคาร พาไปสายพานรับกระเป๋า


เดินตามลู่วิ่งไป ไม่หลงแน่นอน


สีแดงคือขาเข้า สีฟ้าคือขาออก


เนื่องจากเทอร์มินัลใหม่นี้ ไม่มีสถานีรถไฟ (รถไฟมาแค่ T2) เขาก็เลยมีรถรับ-ส่งระหว่างอาคารให้ หรือจะเดินไปตามทางเชื่อมลู่วิ่งก็ได้ ซึ่งเราก็บ้าจี้เดินเพราะมันน่าสนุกดี และก็ได้เห็นผู้โดยสารที่บ้าจี้กว่า คือวิ่งไปบนลู่วิ่งเลย

จะเดินหรือนั่งรถ แล้วแต่ชอบ



กลับมาค้นข้อมูลทีหลัง ดูเหมือนเหตุผลจริง ๆ ของลู่วิ่งในสนามบินคือการออกแบบให้ดึงดูดความสนใจ
เพราะเทอร์มินัลนี้สร้างมารองรับสายการบินโลวคอสต์โดยเฉพาะ และการก่อสร้างก็ใช้งบแบบโลว์คอสต์เช่นกัน (ใช้งบประมาณครึ่งเดียวของสนามบินทั่วไป) ...keep คอนเซ็ปต์กันสุด ๆ
การลดค่าใช้จ่ายอย่างหนึ่งของเขาก็คือ ไม่ทำทางเลื่อนอัตโนมัติ (ดีไซน์ดิบ ๆ มินิมอล และมูจินั่นก็เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน)...พี่เล่นดีไซน์มาน่าสนใจอย่างนี้ ถามว่ามีใครทันนึกทางเลื่อนมั้ยล่ะ (มีรถให้นั่งยังไม่นั่งเลยเพราะอยากลองเดินไปตามลู่วิ่ง 555)


แม้ทางเชื่อมจะไม่ติดแอร์และไม่มีป้ายไฟเรืองแสง 
แต่พอเจอลู่วิ่งกับกราฟฟิกตู้ม ๆ เข้าไป ก็ไม่มีใครทันนึกถึงแล้ว^^

Comments