Taito・Sumida Tokyo Shitamachi Excursion Ticket: ตั๋วขึ้นรถบัส plus รถไฟ สุดคุ้ม แต่…
Taito・Sumida Tokyo Shitamachi Excursion Ticket (台東・墨田 東京下町周遊きっぷ) เป็นตั๋วพิเศษที่มีขายแบบ limited คือจะใช้ได้ภายในสิ้นปี 2023 นี้เท่านั้น
เราได้ลองไปใช้บริการเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (แต่กว่าจะได้เขียนได้อัปบล็อกก็เหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่เดือนละ) ไม่แน่ใจว่าเค้าจะขยายเวลาต่อไปรึเปล่า แต่เผื่อใครไปเที่ยวโตเกียวภายในปี 2023 นี้แล้วสนใจก็...ยังทันอยู่นะ
ข้อดีของตั๋วนี้ก็คือ ใช้เดินทางได้ครอบคลุม 2 เขตในโตเกียว คือ Sumida และ Taito ซึ่งอยู่ติดกันแบบมีแม่น้ำสุมิดะคั่นกลาง
2 เขตที่อยู่ติดกันแบบมีแม่น้ำคั่นกลาง |
สถานที่น่าสนใจใน 2 เขตนี้ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีก็เช่น สวนอุเอโนะ ยานากะ อาซาคุสะ คัปปะบาชิ โตเกียวสกายทรี เรียวโงคุ ฯลฯ ส่วนมากจะเป็นย่านที่มีบรรยากาศเก่าแก่ ย้อนยุค ที่เรียกว่า Shitamachi (ชิตะมาจิ) หรือบริเวณที่ชาวบ้านทั่วไปอาศัยอยู่ (ในสมัยเอโดะชนชั้นสูงอย่างซามุไรจะแยกอยู่ในอีกโซนนึงที่เรียกว่า Yamanote)
เราสามารถเดินทางซอกแซกไปในย่านชิตะมาจิได้ไม่จำกัด โดยใช้ตั๋วนี้ขึ้นรถบัสของทางเขต ได้แก่ Megurin Bus ของ เขต Taito และ รถบัสของเขต Sumida อย่าง Sumida Hyakkei Sumimaru-kun, Sumirin-chan รวมทั้งรถบัส Sky Tree Shuttle ที่วิ่งเชื่อมระหว่าง 2 เขตนี้ ซึ่งเป็นบริการของบริษัท Tobu นอกนั้นก็จะใช้รถไฟของ Tobu อีก 2 สาย คือ TOBU SKYTREE Line และ TOBU Kameido Line เฉพาะในโซนที่เค้ากำหนดได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ➜ https://www.tobu.co.jp/en/ticket/taito-sumida.html
ราคาตั๋วมี 2 แบบ เหมา ๆ 1 วัน 500 เยน และ 2 วัน 700 เยน โดยที่เอาตั๋วไปรับส่วนลดตามสถานที่ท่องเที่ยวและร้านค้าต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น Sumida Hokusai Museum, โตเกียวสกายทรี ฯลฯ…ปกติแล้วค่าโดยสารรถบัสของเขตจะเป็นราคาตายตัวครั้งละ 100 เยน ถ้าขึ้นรถหลายรอบก็คุ้มอยู่ล่ะ
รวม ๆ แล้วก็เป็นตั๋วที่น่าสนใจ แต่…
แต่ (1) รถ Sky Tree Shuttle สาย Asakusa/Ueno ของบริษัท Tobu ที่ทำให้การเดินทางระหว่าง 2 เขตไร้รอยต่อ ตอนนี้มีบริการเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น
แต่ (2) ซื้อตั๋วไม่ง่าย
สถานที่ขายตั๋วนี้จะอยู่ตามสถานที่สำคัญใน 2 เขต เช่น ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว สถานีรถไฟ โรงแรม ฯลฯ ซึ่งทำให้ใช้บริการยากไปด้วย เพราะต้องไปเริ่มต้นการเดินทางตรงที่มีตั๋วขาย ทั้ง ๆ ที่อาจจะมีป้ายรถอยู่ใกล้ที่พัก หรือที่ที่เราไปเที่ยว (แต่ดันไม่มีที่ขายตั๋วแถวนั้น) ซึ่งต่อมาเขาก็มีระบบให้ซื้อตั๋วที่ง่ายขึ้น คือกดจากเครื่องถ่ายเอกสารในร้าน 7-ELEVEN ได้ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็อาจจะไม่ง่ายอยู่ดี ต้องใช้สกิลประมาณนึง วิธีการซื้อตั๋วที่ 7-ELEVEN ➜ https://7ticket.jp/go/l000108
แต่ (3) เป็นพาสเพื่อการท่องเที่ยว แต่อาจจะไม่เหมาะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
รถ Loop-line bus ของเขต หลัก ๆ น่าจะออกแบบมาเพื่อบริการคนในชุมชน สังเกตจากผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย ตัวรถที่รองรับรถวีลแชร์จำนวนมาก ป้ายรถที่มักอยู่ตามสถานที่ราชการ โรงพยาบาล ดังนั้นข้อมูลภาษาอังกฤษเลยค่อนข้างน้อย (แม้แต่แผ่นพับที่ได้มาตอนซื้อตั๋วก็มีแต่ภาษาญี่ปุ่น) ...ถ้าเทียบกัน รถเมกุริงของเขต Taito จะมีข้อมูลภาษาอังกฤษให้เยอะกว่า มีแผนที่เส้นทางภาษาอังกฤษให้ดาวน์โหลด ส่วนรถของเขต Sumida เราเจอแต่ route map ภาษาญี่ปุ่น ซึ่งอันนี้รวมไปถึงป้ายที่หน้ารถด้วย บางคันจะมีแต่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น
รีวิวการใช้ Taito・Sumida Tokyo Shitamachi Excursion Ticket
ตอนแรกเราตั้งใจจะซื้อตั๋วที่ร้าน 7-ELEVEN แล้วก็ขึ้นรถเมกุริงแถว ๆ ที่พัก แต่สุดท้ายเราเปลี่ยนใจไปซื้อตั๋วที่ Parks Ueno (Park Information Center) แทน เพราะคิดว่าน่าจะชัวร์กว่า
ศูนย์ข้อมูลที่ว่าจะอยู่หน้า Park Exit ของสถานี Ueno เลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้บริการรถไฟของ JR (คือเป็นผู้โดยสารที่อยู่ด้านใน ticket gate) การจะมาถึง exit นี้ได้ ต้องเดินเลียบด้านนอกสถานีแล้วขึ้นเขาไป (แต่ถ้ามารถไฟของ JR ก็จะออกมาทาง exit นี้ได้เลย)
เราเดินลัดเลาะมาจากตลาด Ameyoko พอมาถึงสถานี Ueno ก็เดินตามป้ายบอกทางไป Park Exit ที่บอกในสถานี แล้วป้ายก็หายไปเฉย ๆ วนหาอยู่นานมาก (นี่มันค่ายกลอะไรเนี่ย) กว่าจะรู้ว่าต้องทะลุออกทาง Yamashita Exit ไปก่อนแล้วเดินขึ้นเขา ในที่สุดก็ไปถึงหน้า Park Exit ได้
ถ้าใครมาเที่ยวสวนอุเอโนะ แล้วมาสถานี Ueno ด้วยรถไฟใต้ดิน หรือรถไฟของ Keisei ก็จะเป็นแบบเดียวกันนี่ละ ต้องเดินขึ้นเขาเหมือนกัน
ศูนย์ข้อมูลของ Park Ueno หาไม่ยาก แต่เดาว่าไม่ค่อยมีใครมาซื้อตั๋วอันนี้เท่าไหร่ แม้แต่เจ้าหน้าที่ที่ขายให้ยังบอก (ให้ตกใจเล่น ๆ) ว่าดูเหมือนจะมีรถวิ่งเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ (ซึ่งเราเช็กมาแล้วว่ามีทุกวันยกเว้นรถ Shuttle ที่วิ่งข้ามเขต) ถามเรื่องป้ายที่ขึ้นรถก็ไม่สามารถแนะนำได้มากกว่าป้ายรถเมกุริงที่อยู่ใกล้ ๆ จำนวน 1 ป้าย…ซึ่งก็ว่าเค้าไม่ได้อีกแหละ มันเป็นเรื่องที่อยู่นอกสวนอุเอโนะ
เพื่อความคุ้มเราเลยซื้อตั๋วแบบ 2 วัน ราคา 700 เยนไปเลย (ถ้าขึ้นรถวันละ 4 ครั้งก็ถือว่าคุ้มละ) ตั๋วเป็นแบบที่ต้องเอาเหรียญขูดเพื่อเลือกวันใช้งาน ซื้อปุ๊บ-รับเงินทอนมาปั๊บก็เลยยืนขูดตรงเคาน์เตอร์ด้านหน้าเลย แต่เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลรีบกดกระดิ่งเตือน (กระดิ่งติ๊ง ๆ เหมือนไลฟ์ขายของออนไลน์นั่นละ) ว่า “ไม่ได้!” ให้ไปโชว์คนขับแล้วขูดตอนขึ้นรถ…อันนี้ก็งง ๆ จะให้ไปยืนขูดตรงประตูรถบัสเหรอ? แต่ก็หยุดทำเลยนะ 555
คือตั๋วนี้ไม่ต้องใช้งานวันที่ซื้อก็ได้ ซื้อแล้วเก็บไว้ใช้วันหลังได้ คุณเจ้าหน้าที่อาจจะหวังดี และไ่ม่คิดว่าเราจะใช้วันนั้นเลย (มั้ง) 😂
ป้ายรถเมล์ที่อยู่ใกล้ศูนย์ข้อมูลสุดคือหมายเลข 3 ของ East-West Route แต่เราจะเก็บเส้นทางสวนอุเอโนะไว้เที่ยวอีกวัน เลยเดินไปหาป้ายที่อยู่อีกฝั่งของสถานี ซึ่งปรากฏว่าหลงทางอีกแล้ว หายังไงก็ไม่เจอ คือเราไม่ได้เตรียมปักหมุดไว้ก่อนเพราะเพิ่งเปลี่ยนแพลน แล้วป้ายของรถ Loop-Line Bus พวกนี้บางทีก็ไม่ได้รวมอยู่กับป้ายรถเมล์ใหญ่ ๆ ด้วย เดินหาตามแผนที่จนท้อแต่ในที่สุดก็หาเจอจนได้ ป้ายนี้อยู่บนถนนสายเล็ก ๆ ใกล้กับ Iriya Exit ของสถานี
ป้ายรถเมกุริง Ueno eki Iriya-guchi |
ป้าย Ueno eki Iriya-guchi นี้มี 3 เลขในป้ายเดียว (ป้าย 3 in 1 !!!) คือ 2 และ 26 ของสาย East-West Route และ 1 ของสาย North-South Route…รถเมกุริงจะมี 5 สาย 5 สี บางเส้นทางที่รถวิ่งทับซ้อนกัน ก็อาจจะใช้ป้ายเดียวกัน เพื่อให้ transit ไปอีกสายได้ กรณีที่เป็นรถสายเดียวกัน แต่วิ่งวนมาป้ายนี้ 2 รอบ ก็ต้องแยกประสาทดี ๆ ว่ารถที่จอดป้ายกำลังวิ่งช่วงไหนกันแน่ (เช็กได้จากตารางเวลาตรงป้าย รถจะมาจอดตรงตามตารางเลย)
ตอนใช้ตั๋วก็แค่ยื่นให้คนขับรถดู ตั๋วที่เราขูดเลขไว้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เขาก็ไม่ได้ว่าอะไรหนิ ละก็ให้ขูดต่อให้ครบ
ตอนแรกวางแพลนว่าจะนั่งรถของเขตสุมิดะด้วย แต่เนื่องจากเราไม่สามารถไปวันเสาร์-อาทิตย์ที่มีรถ Tobu Bus Sky Tree Shuttle วิ่งเชื่อมระหว่าง 2 เขตได้ เลยลองหาวิธีอื่นที่จะได้ใช้ pass แบบข้ามเขต แล้วก็เจอจุดที่ง่ายสุด นั่นคือ เดินจากป้ายรถ Asakusa-eki ของรถ Megurin ข้ามแม่น้ำสุมิดะตรงสะพาน Azuma แล้วเดินลัดตึกอาซาฮี จะไปเจอป้ายรถหมายเลข 25 ของรถสาย South Route ของเขตสุมิดะ (ชื่อป้าย 墨田区役所(勝海舟像入口 หรือ Sumida Ward Office -Entrance to Katsu Kaishu Statue) …แต่สุดท้ายแพลนนี้ก็ไม่ได้ใช้ เพราะเราห-ล-ง-ท-า-งอีกรอบ!
เส้นทางเดินจากฝั่งอาซาคุสะ ไปป้ายรถในเขตสุมิดะ |
เราเริ่มจากการขึ้นรถสาย North-South ไปเที่ยวย่านโยชิวาระ และจะเปลี่ยนไปขึ้นรถสาย North ไปอาซาคุสะ ที่ป้าย โรงพยาบาล Taito ซึ่งตรงนั้นเป็นป้ายที่มีรถจอด 3 สายเลย บังเอิญว่าเวลาในตารางจะมีรถเข้าป้ายไล่เลี่ยกัน นี่ก็จำสีรถผิด ๆ ถูก ๆ สับสนกับตัวคันจิหน้ารถ (คันนั้นไม่มีป้ายภาษาอังกฤษ) แล้วก็ดันไม่ได้ถามคนขับรถบัสอีก สรุปว่าเลยได้วนกลับไปทางสถานี Ueno อีกหน เหมือนเล่นเกมบันไดงูแล้วทอยลูกเต๋าไปเจอช่องงู แบบนั้นเลย
ป้ายรถเมกุริง Taito Byoin ที่มีรถจอด 3 สาย |
กว่าจะไปถึงอาซาคุสะได้ เวลาก็ล่วงเลยและหมดแรงจะข้ามสะพานไปผจญภัยต่อแล้ว แต่การหลงวันนั้นมันก็มีข้อดีตรงที่ได้ชมวิวแจ่ม ๆ ตามเส้นทางของรถสาย East-West และทำให้อีกวันที่ใช้ตั๋วเที่ยวแถวยานากะ และสวนอุเอโนะ เราไม่ขึ้นรถผิดอีกเลย แม้จะต้องใช้สกิลอีกขั้นในการขึ้นรถ route เดียวกัน แต่แยกร่างเป็น 2 เส้นทาง
วิวแจ่ม ๆ บนรถเมกุริงสาย East-West ที่มุ่งหน้าไปอาซาคุสะ |
ป้ายรถเมกุริง Asakusa eki |
สรุป: เราได้ขึ้นจริงจังแค่รถเมกุริงของฝั่งเขต Taito ซึ่งพอเข้าใจทริกต่าง ๆ แล้วก็นั่งชมเมืองได้เพลิน ๆ (ถ้าขึ้นรถไฟก็จะเห็นวิวอีกแบบ ถ้าขึ้นรถไฟใต้ดินก็จะไม่เห็นอะไรเลย) ได้เที่ยววัด ศาลเจ้า พิพิธภัณฑ์ ย่านบ้านเก่า สวน ฯลฯ ส่วนรถบัสของเขตสุมิดะเราไม่ได้ลองขึ้น สกายทรีก็ไม่ได้เฉียด ส่วนลดเข้ามิวเซียมก็ไม่ได้ใช้ และรถไฟของ Tobu ก็ไม่ได้ไปลอง เพราะมีเวลาน้อยไป และหลงทางบ่อยเกินไป...ถ้าเทียบความคุ้มแล้วไม่ต่างจากการซื้อตั๋ววันของรถเมกุริงเท่าไหร่แฮะ คนที่เหมาะจะใช้ตั๋วนี้ต้องตั้งใจมาตะลุยเที่ยว 2 เขตนี้อย่างจริงจัง มีเวลาซอกแซก ถึงจะคุ้มล่ะ
เอาจริง ๆ ถึงไม่มี pass นี้ เส้นทางรถบัส ที่อยู่ในตั๋วนี้ก็มีความน่าสนใจอยู่ดี ไว้จะเอาสถานที่น่าสนใจมาแนะนำในอีกโพสต์
Comments