Suzuki Ryokan

โตเกียวเป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงอันดับต้น ๆ ของโลก*
แต่ก็มีที่พักราคาประหยัดสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย และอันดับต้น ๆ ที่ขึ้นชื่อในหมู่นักเดินทางคือ "นิวโคโย" (Hotel New Koyo) ที่เค้าโฆษณาว่าเป็นที่พัก "ถูกที่สุดในโตเกียว" (โดยมี Lonely Planet การันตีให้)
แม้ราคาจะดึงดูดใจ (มาก) เริ่มต้นที่ 2 พันกว่าเยนเอง แต่เพื่อนที่เป็นนักเดินทางตัวยงแนะนำว่าถ้าจะไปโตเกียว มีที่พักตรง Nippori ที่ชื่อ Suzuki Ryokan น่าไปกว่า
เรื่องราคาไม่ได้แพงกว่ากันมาก แถมทำเลดี อยู่ติดสถานีรถไฟ Nippori ชนิดที่เรียกว่า เดินถึงภายใน 1 นาที (สถานีนี้สามารถขึ้นรถไฟได้ทั้งสาย JR และ Keisei) แถมห้องพักก็กว้างขวาง เป็นส่วนตัว ไม่ต้องลำบากใจกับการอาบน้ำพร้อมกับคนอื่นด้วย
ที่สำคัญคือคนที่เพิ่งมาญี่ปุ่นครั้งแรกแล้วไปพักที่นิวโคโย มักจะหลงทางกันทั้งนั้น

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

this wayhere Suzuki RyokanSuzuki Ryokan เป็นบ้าน (ดูเก่าแก่ มีเสาทำจากต้นไม้ต้นโต ๆ และพื้นเป็นไม้กระดานแผ่นใหญ่) ที่เจ้าของบ้านแบ่งห้องให้นักท่องเที่ยวมาพัก ซึ่งเท่าที่เห็นจะเป็นคุณป้า (รุ่นนี้บางคนอาจจะเรียกว่าคุณยายก็ได้) หลาย ๆ คนช่วยกันดูแล

- ห้องพัก เป็นแบบญี่ปุ่น คือนอนบนเสื่อ มีห้องน้ำส่วนตัว ห้องอาบน้ำรวม มีอาหารสไตล์ญี่ปุ่นให้ลิ้มลองด้วย แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า
- การเดินทาง นั่งรถไฟไปลงที่สถานี JR Nippori Station แล้วออกทาง South Exit จากนั้นเลี้ยวซ้าย เดินขึ้นเนินไปนิดเดียวก็ถึงแล้ว
- วิธีการจองห้องพัก จะใช้วิธีโทรศัพท์ไปจองก็ได้ (ถ้าพูดภาษาญี่ปุ่นเป็น) หรือจะใช้บริการของ Japan Inn Reservation Center ก็สะดวกดี (แถมฟรีด้วย) โดยเข้าไป register ก่อน แล้วถึงจะจองห้องพักผ่านเว็บของเค้าได้ [ดูข้อมูลของ Suzuki Ryokan ได้ที่นี่]
- การสื่อสาร คุณป้าที่ดูแลอยู่พูดภาษาอังกฤษได้บางคำ ส่วนใหญ่หนักไปทางภาษาท่าทาง แต่ก็เข้าใจกันได้ไม่ยาก**
- ข้อควรระวัง ป้า ๆ จะนอนเร็ว ไม่เหมาะกับการเข้า check in ในยามวิกาล
- ประสบการณ์เฉพาะบุคคล (มาก ๆ) เคยอ่านเจอในเน็ตว่าบ้านนี้อยู่ใกล้สุสาน โชคดีที่เราไม่รู้ว่าสุสานนั้นอยู่ทางทิศไหน แต่เพื่อนที่ไปด้วยกันบอกว่า เธอสัมผัสได้ถึงอะไรบางอย่างที่มองด้วยตาไม่เห็น 



*ข้อมูลปี 2007 ของ Mercer Human Resource Consulting โตเกียวอยู่อันดับที่ 4 ของเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก
**ยกเว้นกรณีของฉันกับเพื่อนที่ต้อง cancel ห้องพักกะทันหัน (ซึ่งมันมีกฎอยู่ว่าเราจะโดนหักเงินค่าห้อง) เพราะรถไฟที่จะนั่งมาโตเกียวมีปัญหา (เรื่องภัยธรรมชาติมัน ไม่ใช่ความผิดของเราซะหน่อย) ขนาดฝากเพื่อนที่โอซาก้าโทร.มาช่วยเจรจาให้แล้ว คุณป้าก็ยืนยันคำเดียวว่าเราต้องจ่ายค่าที่พัก (ราคา 7,000 เยน) ของคืนนั้นด้วย และหลังจากความพยายามคุย (เถียง) กันโดยใช้ภาษาอังกฤษแบบงู ๆ ปลา ๆ (ของป้า) และภาษาญี่ปุ่นแบบงู ๆ ปลา ๆ ของเรา ... สุดท้ายป้าบอกขอแค่ 4 พันเยนแล้วกัน (ก็คืนนั้นแกรับแขกแบบ walk in เข้าพักแทนเราไปเรียบร้อยแล้ว)


Keisei Nippori Stationต้องเปลี่ยนรองเท้า และเก็บกุญแจห้องไว้ในนี้ที่นอนทีวีก็มี

Comments

>>Popular this week!