Otaku?

หลังจากเขียนเรื่องวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปคราวก่อน ก็มีเพื่อนส่งคำถามมาว่า Otaku แปลว่าอะไร (ใช่คนบ้าดารารึเปล่า?) ถามผู้มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับ Y1* อย่างฉัน ก็ตอบได้ทื่อ ๆ ตามที่ครูเคยสอนว่า มันแปล ‘บ้าน’ น่ะ ส่วนความหมายที่เคยบอกว่า หมายถึงคนคลั่งไคล้อะไรมาก ๆ นั่นก็เอามาจาก Wikipedia (ซึ่งคงต้องไปอ่านและแปลกันเอาเอง ว่ามันหมายรวมไปถึงคนที่คลั่งไคล้ดาราด้วยรึเปล่า) อ้าว~ ตอบไม่ตรงคำถามนี่นา

*Y1 ย่อมาจาก Yoroshiku เป็นคอร์สภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นสำหรับหลักสูตรของ สสท.






densha-otoko-movieถ้าจะอธิบายคำว่า Otaku อาจจะยาก แต่หลายคนบอกว่าถ้าดูหนังญี่ปุ่นเรื่อง Trainman (Densha Otoko) แล้วจะเข้าใจเลย ว่า Otaku เป็นยังไง แถมในเว็บไซต์ของหนังเรื่องนี้ยังมีคำอธิบายง่าย ๆ ด้วยว่า Otaku = Fanatic ซึ่งอาจจะหมายถึงแฟนการ์ตูน แฟนเกม แฟนคอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

พระเอกเรื่องนี้เป็นโอตาคุแบบที่ติดการ์ตูน และติดคอมพ์ (ก็เลย) เข้าสังคมไม่เป็น โดยเฉพาะเมื่อเขาพบรักกับสาวไฮโซบนรถไฟ...อ่ะ ที่เหลือเป็นยังไงต้องไปดูเอง ถ้าหาหนังดูไม่ได้ ก็ยังมีฉบับที่เป็นละคร เป็นการ์ตูน (มีคนวาดออกมาถึง 3 ลายเส้น) และฉบับที่เป็นหนังสือ ส่วนตัวแล้วเคยอ่านแต่ฉบับที่เป็นหนังสือ ซึ่งเหมือนอ่านกระทู้ในพันทิปเลย (แทบไม่น่าเชื่อว่าจะน่าติดตามได้ขนาดนั้น)






koi-no-mon-movieส่วนหนังญี่ปุ่นอีกเรื่องที่พูดถึงโอตาคุเหมือนกันคือ Otakus In Love หรือ Koi no Mon เรื่องนี้นางเอกเป็นพวกบ้าสะสมหนังสือการ์ตูน ชอบแต่งคอสเพลย์ (ทั้งแต่งเองและจับคนอื่นแต่ง) แล้วก็เป็นนักวาดการ์ตูนด้วย ส่วนพระเอกก็เป็นพวกติสต์แตกที่พยายามจะสร้างงานศิลปะด้วยการวาดมังงะบนก้อนหิน !!! (ใครจะไปนึกว่าดาราหน้าเฉย ๆ อย่าง ริวเฮ มัตสึดะ จะเล่นหนังตลกเลอะเทอะแบบนี้ได้กันละ)



Links:

Densha Otoko

http://www.imdb.com/title/tt0456121/

http://www.trainman-movie.com

Otakus in Love

http://www.imdb.com/title/tt0435107/

http://www.trainman-movie.com

Comments

>>Popular this week!