โปสการ์ดจากเกาหลี

เพื่อนที่เคยไปเกาหลีมาก่อนบอกว่า เกาหลีเป็นประเทศที่หาซื้อโปสการ์ดยาก พอไปด้วยตัวเอง ก็พบว่าจริง ๆ แล้วมันก็พอหาซื้อได้นะ เพียงแต่อาจจะไม่ใช่โปสการ์ดภาพสถานที่ท่องเที่ยวแบบที่นักท่องเที่ยวอยากได้ เท่านั้นเอง

ที่ที่เจอโปสการ์ดแนวนี้ขายเยอะหน่อยก็คือตรง อินซาดง มีโปสการ์ดขายเป็นเซ็ตสำหรับนักท่องเที่ยวหลายร้าน (แต่ราคาต่างกันค่อนข้างมาก-ต้องดูดี ๆ) ส่วนใหญ่จะพิมพ์ออกมาใบใหญ่ และภาพไม่ค่อยโดน (สำหรับฉัน)

ที่โดนเป็นการส่วนตัวมากกว่าก็คือโปสการ์ดของร้าน mmmg (ซึ่งมีสาขาใน Ssamziegil อินซาดง) โปสการ์ดเค้าจะแนว ๆ และ pop art หน่อย ๆ น่ารักดี อ้อ ทางร้านมีฟรีโปสการ์ดน่ารัก (มาก) แถมให้ตอนจ่ายเงินด้วย
แต่ถ้าอยากได้โปสการ์ดเกาหลีมาก ๆ ก็อาจจะไม่โดนโปสการ์ดของร้านนี้เท่าไหร่ เพราะถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้ว่าเป็นเกาหลีน่ะสิ

ตัวอย่างโปสการ์ด ver.2 ของ mmmg และยังมีให้ดูอีกหลายแบบที่นี่

มีวันหนึ่งออกไปเที่ยวเมืองท่องเที่ยวต่างจังหวัดอย่างจอนจู ก็ไม่เห็นมีโปสการ์ดแบบที่พิมพ์รูปเมือง อะไรแบบนั้นเลยขายเลย แต่ก็ไปเจอโปสการ์ดรูปวาดพู่กันจีนที่ทำจากกระดาษฮันจิ (กระดาษเกาหลี) โดยบังเอิญ จะว่าไปแบบนี้ก็ดูไม่ซ้ำใครดีนะ

จริง ๆ ถ้าใครมีความสามารถ จะซื้อโปสการ์ดเปล่าตามร้านเครื่องเขียนมาทำโปสการ์ดแฮนด์เมดก็ได้ ฉันซื้อติดกระเป๋าไว้ตั้งแต่วันแรกตอนไปย่านฮงแดเพราะเห็นว่าราคาไม่แพง...และมันก็มีประโยชน์ตอนที่หาโปสการ์ดส่งไม่ได้ในที่สุด

หมดปัญหาจากเรื่องโปสการ์ดก็เป็นปัญหาเรื่องแสตมป์
ก่อนไป ได้ข้อมูลมาว่านอกจากที่ไปรษณีย์แล้ว แสตมป์มีขายตามร้านเครื่องเขียน แต่ในเมืองใหญ่ ๆ บางทีเราก็หาร้านค้าแบบนี้ไม่ค่อยเจอ...ฉันไปเจอร้านเครื่องเขียนที่ขายแสตมป์อย่างที่เค้าว่า ก็ตอนที่ไปเมืองจอนจู แต่แสตมป์ที่ขายในร้านเครื่องเขียนในจอนจู ไม่เหมือนกับที่ขายในไปรษณีย์ เพราะเค้าทำเป็นสติ๊กเกอร์ที่แปะบนจดหมายหรือไปรษณียบัตรได้เลย ไม่ต้องลำบากหาน้ำบ่อหน้าหรือน้ำบ่อน้อย...สะดวกดีจัง

ร้านนี้มีแสตมป์

แสตมป์สติ๊กเกอร์ มีให้เลือกราคาเดียว

ส่วนที่ทำการไปรษณีย์ ก็ใช่ว่าจะได้พบเจอกันง่าย ๆ ถึงจะเห็นอยู่ในแผนที่ แต่ก็มีเวลาเปิด-ปิด หรือบางทีอุตส่าห์เดินตามแผนที่ไปดิบดี กลับหาไม่เจอกันซะอย่างนั้น
บางวันหาร้านเครื่องเขียนกับไปรษณีย์จนเหนื่อย เลยลองถามตามร้านสะดวกซื้อดูบ้าง ปรากฏว่าไม่มีขายสักที่...ไม่เหมือนที่ประเทศอื่น ๆ เลยแฮะ

ที่ทำการไปรษณีย์

แต่ที่เป็นปัญหาที่สุดในภารกิจส่งโปสการ์ด เห็นจะเป็นการพูดออกเสียงคำว่าแสตมป์ในภาษาเกาหลี ขนาดจดใส่สมุดไปว่า แสตมป์คือ อุพโย (우표) แต่พอเอาคำนี้ไปพูดกับใคร ก็ไม่เห็นมีใครเข้าใจสักคน (ที่ไม่พูดคำว่าแสตมป์ เพราะมีคนบอกว่า ถ้าใช้คำนี้คนเกาหลีจะเข้าใจว่าเป็นตราประทับ) สุดท้ายเลยใช้วิธีหยิบไปรษณีย์บัตรขึ้นมา แล้วชี้ตรงที่ว่างที่จะต้องติดแสตมป์แทน แบบนี้พี่เกาหลีพยักหน้าร้อง "อ๋อ" ทุกคนเลย

*ค่าแสตมป์สำหรับส่งโปสการ์ดกลับเมืองไทย คือ 360 วอน

Comments

asigoki said…
สวัสดีคะ ขอสอบถามหน่อยคะคือจะส่งโปสการ์ดกลับไทยเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะเขียนที่อยู่ภาษาไทยแล้วใส่จังหวัดกับประเทศเป็นภาษาอังกฤษหรือเขียนอังกฤษล้วนอะคะ
LonelyTurtle said…
เขียนที่อยู่เป็นภาษาไทยได้ค่ะ ยกเว้นชื่อประเทศที่ต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ^^

>>Popular this week!