Subway Tour in Osaka (1) It Started with Subway Pass

ด้วยความที่ฉันมีเพื่อนคนไทยมาอยู่ที่โอซาก้า ฉันเลยเลือกพักอยู่ที่โอซาก้าหลายวันหน่อย แต่ส่วนใหญ่จะนั่งรถไฟออกไปเที่ยวเมืองใกล้เคียงมากกว่า และเอาเข้าจริง ๆ กลับมีเวลาเที่ยวโอซาก้าจริง ๆ แค่วันเดียวเท่านั้น

ถามว่า มีเวลา 1 วันควรจะไปเที่ยวที่ไหนดีล่ะ
แรก ๆ ฉันกับเพื่อนที่ไปด้วยกันมีไอเดียกระจัดกระจายว่าอยากไปโน่นไปนี่ เพราะที่โอซาก้าเขาเอาใจนักท่องเที่ยวด้วยบัตรวันเดย์พาส ชนิดที่ขึ้นรถทุกชนิดได้ฟรี แถมยังเข้าชมเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในโอซาก้าได้โดยไม่เสียค่าเข้าชมอีกด้วย แต่พอมานั่งคิดดูอีกทีแล้ว ในช่วงเวลาวันเดียวคงเที่ยวได้ไม่กี่ที่หรอก (หรือถ้าจะเที่ยวหลายที่ก็ต้องเที่ยวแบบรีบ ๆ) ปรึกษากันอยู่นาน เพื่อนคนไทยในโอซาก้าเลยแนะนำว่า ถ้าจะไปเที่ยวบางที่ ซื้อพาสของตั๋วรถใต้ดินน่าจะคุ้มกว่า เพราะที่โอซาก้าเขารณรงค์ให้คนหันมาใช้รถสาธารณะมากขึ้น โดยออกมาเป็นบัตรชื่อว่า No-My-Car-Day Pass ราคา 600 เยน สามารถใช้ขึ้นรถไฟใต้ดินได้ไม่จำกัดเที่ยว ไม่จำกัดสาย ในทุก ๆ วันศุกร์และวันที่ 20 ของเดือน (ที่เป็นวันปลอดรถส่วนตัวหรือ No My-car Days) ซึ่งโชคดี (มาก) ว่าวันที่ฉันไปนั้นมันตรงกับวันศุกร์พอดี ^^


เพราะเห็นแก่ของราคาประหยัด งานนี้ต้องหยิบแผนผังรถไฟใต้ดินออกมาประกอบการวางแผนเที่ยว ซึ่งแบ่งเป็นที่เที่ยวที่ใคร ๆ เค้าไปกัน กับที่เที่ยวที่ไม่ฮิต แต่เราอยากไปดู เรียกว่าต่อรถไปเรื่อย ๆ ให้คุ้มที่สุดเท่าที่จะทำได้

เริ่มปฏิบัติการใต้ดิน...
ทัวร์ของเราเริ่มต้นที่สถานีโอซาก้า ซึ่งคนท้องถิ่นเรียกว่าย่านอุเมดะ ตรงนี้เป็นศูนย์รวมรถไฟหลายสาย รวมทั้งเป็นศูนย์รวมศูนย์การค้าด้วย ก่อนอื่นต้องไปซื้อตั๋วตามที่เพื่อนเคยติวให้ คือกดซื้อจากตู้อัตโนมัติได้เลย ในราคา 600 เยน

รถไฟใต้ดินสายต่าง ๆ ในโอซาก้าจะมีสีเฉพาะ ถ้ามีแผนผังรถไฟใต้ดินในมือ รับรองไม่หลงแน่นอน และรถไฟสายแรกที่พวกเราจะนั่งก็คือสายมิโดสึจิ (Midonosuji Line) ที่เราจะนั่งจากสถานีอุเมดะไปลงที่สถานีนัมบะ


แฟน ๆ การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง 花ざかりの君たちへ หรือ สับขั้วมาลุ้นรัก อาจจะรู้สึกคุ้น ๆ กับชื่อสถานีรถไฟที่โอซาก้าหลาย ๆ สถานีแบบฉันก็ได้ นั่นเป็นเพราะมุขน่ารัก ๆ ของผู้แต่งเรื่องนี้หยิบเอาชื่อสถานีรถไฟมาตั้งเป็นชื่อตัวละครในเรื่อง ไม่ว่าจะ สถานีอุเมดะ สถานีนัมบะ สถานีนากาทสึ ฯลฯ ก็กลายมาเป็นชื่อตัวละครในเรื่องนี้ทั้งนั้น และเมื่อนึกขึ้นได้ว่าโรงเรียนในเรื่องชื่อโรงเรียนมัธยมโอซาก้า (Ohsaka High)...ก็คงไม่ผิดหรอกที่เด็ก ๆ ในโรงเรียนจะมีชื่อแบบนั้น

Comments

>>Popular this week!