ประตูไปที่ไหนก็ได้ ...ในโซล - Seoul's Street View

ทั้งที่ถือแผนที่อยู่ในมือแท้ ๆ แต่ก็กลับหลงจนได้
หลายคนก็คงเคยเจอเรื่องแบบนี้เวลาเดินทาง
เพราะยังไง ความแบนแต๊ดแต๋ของแผนที่ก็เป็นจุดอ่อนอยู่ดี (และความงงของคนถือแผนที่ก็เป็นจุดอ่อนด้วยอีกเหมือนกัน -_-’)

แต่ถ้ามีแผนที่ที่ให้มุมมองเหมือนเราลงไปเดินอยู่ในแผนที่ด้วยตัวเอง มองเห็นสถานที่จริงด้วยตัวเองก็คงจะดีสินะ
คิดแบบนั้นโดยไม่รู้ว่าเค้ามีแผนที่แบบนี้ตั้งนานแล้ว

แผนที่ที่ให้มุมมองเหมือนจริงที่คนทั่วโลกรู้จักดีก็คือ Street View ของ Google ...แต่ว่าเค้าก็มีให้เราดูแบบเสมือนจริงได้บางประเทศเท่านั้น ขนาดประเทศไฮเทคอย่างเกาหลีใต้ กูเกิลยังมีให้ดูแค่ view จากภาพถ่ายเท่านั้นเอง -_-'

Street View กรุงปารีส ของ Google


แต่ก็ไม่ได้แปลว่า เกาหลีใต้จะไม่มี Street View แบบเสมือนจริงให้ดู เพราะ เสิร์ชเอนจิ้นท้องถิ่นอย่าง Naver (http://map.naver.com) และ Daum (http://local.daum.net/map/index.jsp) เค้าทำสตรีทวิวในโซลเอาไว้ให้ดูตั้งนานแล้ว (แต่ดันไม่รู้เรื่องเอง)





แผนที่ของสองบริษัทนี้ใช้งานคล้าย ๆ กัน แล้วก็คล้ายๆ ของกูเกิล แต่สัญลักษณ์แทนตัวเราในแผนที่จะเป็นรูปกล้องแทนที่จะเป็นรูปคนยืนแบบในกูเกิล...ถ้าให้เทียบกันแล้วส่วนตัวแล้วชอบแผนที่ของ Daum มากกว่า เพราะขยันอัพเดทข้อมูล (เหมาะกับเมืองที่เปลี่ยนอะไร ๆ เร็วเหลือเกินอย่างโซล)​ และดูเหมือนว่าเส้นทางที่เก็บข้อมูลจะเยอะกว่า คลิกดูภาพตรงป้ายรถเมล์ก็ได้ (แถมบอกสายรถเมล์ที่จอดป้ายนั้นด้วย) แต่บางสถานที่ก็หาในแผนที่ของ Daum ไม่เจอ แต่ไปเจอใน Naver ก็มีเหมือนกัน สรุปว่าใช้คู่กันได้ ไม่เสียหาย

แน่นอนว่าทั้ง Daum และ Naver เป็นบริการของเว็บท้องถิ่น ใครที่พอจะรู้ภาษาเกาหลีก็คงจะไม่ค่อยมีปัญหา สามารถพิมพ์ชื่อสถานที่ (หรือ Copy/Paste) ในช่องค้นหาได้เลย แต่ถึงจะไม่รู้ภาษาเกาหลีสักตัว ก็สนุกกับสตรีทวิวในโซลได้ ขอแค่มีแผนที่ฉบับภาษาอังกฤษ/ไทยในมือไว้เทียบกับในหน้าจอ ก็พอได้ละ...เคยลองเสิร์ชที่ตั้งร้านที่มีชื่อภาษาอังกฤษ หรือเสิร์ชจากหมายเลขโทรศัพท์ ก็เวิร์กอยู่เหมือนกัน

แผนที่ทั้งของ Daum และ Naver มีแบบที่ทำเป็น app ให้โหลดพกติดตัวใส่มือถือหรือ tablet ด้วย แต่ถ้าไปถึงโซลแล้ว นึกอยากดูแผนที่ขึ้นมาก็ไม่ต้องวุ่นวายหาสัญญาณ wi-fi เพราะตู้ Digital View ที่อยู่ตามสถานีรถไฟใต้ดินที่เหมือนโทรศัพท์ทัชสกรีนอันใหญ่ ๆ นั่นก็มีแผนที่ของ Daum อยู่ในนั้น และสามารถคลิกดูสตรีทวิวได้เหมือนกัน


แผนที่ของ Daum ใน Digital View ตามสถานีรถไฟ

Street View ช่วยได้เยอะเวลาวางแผนการเดินทาง บางทีไม่แน่ใจก็ลองเดินตามแพลนในแผนที่เป็นการซ้อมไว้ก่อนให้รู้เส้นทาง หรือช่วยตัดสินใจ ว่าที่นั้น ๆ น่าไปจริงหรือเปล่า บางทีก็ใช้เสิร์ชหาร้าน หรือสถานที่ที่อยากไป แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน อย่างทริปล่าสุดที่ไปมาเมื่อต้นปี ถ้าไม่มีแผนที่แบบนี้ละคงไปไม่ถึงหลาย ๆ ที่แน่ ๆ

หรือถ้าไม่ได้จะเดินทาง แต่นึกอยากไปโซลขึ้นมา สตรีทวิวก็ช่วยได้เหมือนกัน แค่คลิกในแผนที่...อยากไปเที่ยวไหน ก็ไปได้ทั้งนั้น ;)

Comments

>>Popular this week!