นั่งรถไฟไปต่อรถเมล์ ที่ Seoul Station

สำหรับเราแล้ว เมื่อก่อน Seoul Station ไม่ได้มีความสำคัญมากเท่าไหร่ (นอกจากมีสถานีรถไฟเก่าที่สวยดีูู^^) แต่พอรถไฟ AREX (ที่วิ่งระหว่างสนามบินอินชอน กับสถานีโซล) เปิดใช้บริการ มันก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางเข้าเมือง เพราะค่าตั๋วรถไฟมันถูกกว่านั่งรถแอร์พอร์ตบัสเกือบ 3 เท่า แถมใช้เวลาพอ ๆ กันด้วย

จริง ๆ นั่งรถแอร์พอร์ตบัสก็สะดวกตรงที่มีรถวิ่งไปหลายเส้นทาง ถ้าโชคดีก็อาจจะไปถึงที่พักได้เลยโดยไม่ต้องต่อรถอีก...แต่เพื่อความประหยัดแล้ว ยอมลำบากนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ได้ 555

จาก Seoul Station เราสามารถต่อรถไปจุดอื่น ๆ ได้ง่ายเหมือนกัน เพราะ่มีทั้งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ และรถแท็กซี่ แต่ที่ไม่เคยคิดจะใช้บริการเลยคือรถไฟใต้ดิน...ต่อให้ไม่มีกระเป๋าใบใหญ่ หรือใบหนัก แต่ถ้าต้องไปเดินขึ้นบันไดหลาย ๆ ขั้นก็คงไม่ไหวเหมือนกันนะ  (สถานีรถไฟใต้ดินในโซลส่วนใหญ่ไม่มีบันไดเลื่อน!) ยิ่งถ้าต้องไปเปลี่ยนสายรถไฟด้วย จะต้องเดินไกล และขึ้น ๆ ลง ๆ บันไดอีกหลายรอบเลย...แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว

เคยใช้บริการรถแท็กซี่ก็สะดวกดี และไม่แพงเท่าไหร่ (ถ้าไปไม่ไกลมาก) ส่วนรถเมล์เพิ่งเคยลองและพบว่าเวิร์กดีเหมือนกัน ประหยัดดีด้วย (พิสูจน์มาแล้วว่ากระเป๋าลากก็ขึ้นรถเมล์ได้ ไม่มีปัญหา)

ก่อนไปเตรียมหาข้อมูลไว้แล้วว่ามีรถเมล์สายอะไรนั่งไปที่พักได้บ้าง ทริปล่าสุดไปพักที่บานาน่า (Banana   Backpackers) ซึ่งขึ้นรถเมล์สาย 151 จาก Seoul Station  ไปได้ แต่กว่าจะหาป้ายรถเมล์เจอ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย






ถ้าใช้บริการรถไฟ AREX พอถึง Seoul Station แล้วเราจะต้องขึ้นมาชั้นที่เป็นระดับพื้นดินก่อน มองออกไปข้างนอกจะเห็นถนนและมีแท็กซี่จอดรออยู่หน้าสถานี (ตรงทางออก 4) แต่ป้ายรถเมล์ใหญ่ที่เราจะต้องขึ้นรถมันอยู่คนละด้านกัน สรุปว่าเราจะต้องเดินเข้าไปในตัวสถานีรถไฟก่อน (ประหนึ่งว่าจะต่อรถไฟใต้ดิน) แล้วเดินทะลุไปอีกด้าน (ตรงทางออก 1 และ 2)  ถึงจะพบป้ายรถเมล์ที่ต้องการ


Seoul Station เป็นสถานีรถไฟขนาดใหญ่ และป้ายรถเมล์ Seoul Station ก็ใหญ่ไม่แพ้กัน ตอนดูในแผนที่ ก็เคยสงสัยว่าเราจะขึ้นรถถูกได้ยังไง ในเมื่อป้ายรถเมล์มันแบ่งเป็นหลาย ๆ ช่อง เหมือนชานชาลารถไฟที่มีหมายเลขกำกับ...ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีประมาณ 7 แพลตฟอร์ม!




คำตอบคือ เขาจะมีชาร์ตอันใหญ่ให้เราดูว่ารถสายไหนจะจอดแพลตฟอร์มไหน ที่เราต้องรู้คือ รถสายที่เราจะขึ้นวิ่งไปทางทิศไหน เช่น จะขึ้นรถสาย 151 ไปพระราชวังชางด็อก ก็ต้องขึ้นแพลตฟอร์มที่บอกว่าขึ้นไปทางทิศเหนือ (แต่ถ้าขึ้นผิด จะกลายเป็นขึ้นรถที่วิ่งไปอีกทาง)


ทีแรกไม่ชัวร์ เลยถามคนเกาหลีที่ยืนอยู่หน้าชาร์ตพอดี เขาทำหน้าไม่ค่อยแน่ใจแล้วก็หยิบมือถือมากด ๆ ๆ เสิร์ช ๆ อะไรให้สักพัก ก็บอกเลขชานชาลามา...แต่ดูแล้วมันเป็นรถที่วิ่งลงไปทิศใต้ คิดไปคิดมา เราว่าพี่แกบอกผิด เลยไม่เชื่อ...แล้วก็ผิดจริง ๆ ด้วย -- ดีนะที่ไม่ไปรอตรงป้ายที่เขาบอก

เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าเชื่อคนท้องถิ่นมากเกินไป เพราะบางทีเค้าก็ไม่รู้จริง ๆ ...ลองนึกภาพ ถ้ามีคนต่างชาติมาถามว่าวัดพระแก้วอยู่ทางทิศเหนือ หรือใต้ ของสถานีหัวลำโพง เราก็คงตอบไม่ถูกเหมือนกันนั่นแหละ :)


ทริปล่าสุดนี้เราเลิฟสาย 151 มาก นั่งมันแทบทุกวัน เพราะรถมันแล่นผ่านมยองดงตรง Lotte Young ด้วย จะไปช็อปที่มยองดงหรือ Lotte Mart ที่อยู่ติดกับ Seoul Station ก็ใช้สายนี้นั่งกลับบานาน่าตลอด ที่ชอบคือป้ายรถเมล์อยู่ใกล้ปากซอย เดินใกล้กว่าสถานีรถไฟใต้ดินมาก (แถมไม่ต้องปีนบันได) ...ใครพักแถวพระราชวังชางด็อก อินซาดง สถานี Anguk ลองใช้บริการดูได้...เผื่อจะติดใจเหมือนกัน



ป้ายรถเมล์หน้า Seoul Station ตอนกลางคืนจะมีไฟวิ่งเป็นตัวหนังสือ (ไฮเทคเหลือเกิ๊น) 

Comments

>>Popular this week!