Hostel du Temps Passé ที่พักราคาประหยัด ใกล้ Myeong-dong



บอกแค่ชื่อที่พักเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Hostel du Temps Passé ...อาจจะเดายากหน่อยว่าอยู่ที่ไหน
ที่แน่ ๆ คือคงไม่นึกว่าจะอยู่ในโซล!  

เคยเห็นคนเกาหลีชอบตั้งชื่อร้านกาแฟ ร้านอาหาร เป็นภาษาฝรั่งเศส นี่ลามไปถึงชื่อที่พักด้วยละ  55




ช่วงที่เราเดินทางไปโซล (พฤศจิกายน 2559) Hostel du Temps Passé เพิ่งจะผ่านการรีโนเวทมาได้ไม่นาน ความที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ เว็บจองที่พักส่วนใหญ่ รวมถึงแอพแผนที่ยังลงข้อมูลของชื่อเดิมคือ UI Hostel อยู่เลย (เปลี่ยนชื่อแล้ว ดูเก๋ขึ้น 100 เท่า) เวลาจะค้นหารีวิวหรือวิธีเดินทางก็ต้องค้นจากชื่อเก่าไปก่อนถึงจะเจอ (หรือถ้าใครอ่านเจอรีวิวของ UI Hostel ก็คืออันเดียวกันนั่นเอง)

ที่นี่ไม่ได้ถูกที่สุด สวยที่สุด สะดวกที่สุด แต่รวม ๆ แล้วน่าจะโอเคสุดในงบที่เราตั้งไว้ แถมกินขาดเรื่องทำเลและความใหม่ ส่วนความมีสไตล์ (ที่ถ้ามีด้วยก็ดี) เอาจริง ๆ ก็มีแค่ชื่อเก๋ ๆ กับหน้าต่างไม้เหลือง ๆ ข้างหน้าที่ชวนให้นึกถึงรูปชนบทในฝรั่งเศสของแวนโกะห์ แล้วก็พัดลมเพดานหน้าตาวินเทจข้างใน เท่านี้เท่านั้นแหละ (สารภาพว่าส่วนหนึ่งที่เลือกที่นี่เพราะหน้าต่างสีเหลืองด้วยแหละ


ข้อดีของที่นี่...แน่นอนว่าราคาประหยัด ห้องพัก 4 คน หารแล้ว คืนนึงตกคนละ 6 ร้อยกว่า ๆ และเป็นราคาที่ได้ห้องกว้างประมาณนึงเลย





เดินทางสะดวก ใกล้สถานีรถไฟใต้ดินและอยู่ฝั่งเดียวกับป้ายรถแอร์พอร์ตบัส (สะดวกทั้งขามาและขากลับ และเหมาะมากสำหรับขากลับที่มีสมบัติเยอะขึ้น) แถมยังใกล้เมียงดงชนิดเดินไป ๆ กลับ ๆ ได้ 

ห้องและเครื่องนอนใหม่สมกับที่เพิ่งรีโนเวท (เตียงไม้สน IKEA กลิ่นหอม หลับสบายยยย) 





มีตู้เก็บของ สำหรับทุกคน ห้องหายรกไปเยอะเลย




มี เก้าอี้นั่ง ให้นั่งเล่น ซึ่งค้นพบทีหลังว่าน่าจะเอาไว้ให้ใช้ปีนขึ้นเตียงบนง่าย ๆ มากกว่า (ฮา) 
ในห้องน้ำ มีผ้าเช็ดตัวให้และเปลี่ยนให้ใหม่ทุกวัน สบู่ แชมพู มีให้พร้อม 






ทีวี และ router WiFi ห้องใครห้องมัน



มีแอร์ที่เราเกือบใช้ไม่เป็น (ฮา)





ในห้องมีรองเท้าแตะให้เปลี่ยนครบทุกคน  
ไม่ต้องพกกุญแจเพราะใช้ระบบกดรหัส ทั้งที่ประตูทางเข้าและห้องพัก
จากหน้าต่างห้องครัวและหน้าที่พักจะมองเห็นวิวโซลทาวเวอร์ 







แต่ที่ไม่เคยเจอที่ไหนในระดับเกสต์เฮาส์และโฮสเทล (หรือแม้แต่โรงแรมก็ไม่น่าจะมี) ก็คือตู้กดน้ำส่วนตัวในห้อง จะน้ำร้อนหรือน้ำเย็นก็มีกินตลอด...ไม่ต้องซื้อเลย!






ส่วนข้อไม่เวิร์คของที่นี่ก็มีนะ 
ทีนี่มี 3 ชั้นแต่ ไม่มีลิฟต์ (แล้วยังบันไดชัน+แคบอีก) โชคดีว่าเราเคยเจอบันไดปราบเซียนของชาวดัตช์มาแล้ว อันนี้เลยจิ๊บจิ๊บ

ห้องครัวเล็กไปหน่อย มีเก้าอี้แค่ 4-5 ตัว นั่งกลุ่มเดียวเต็มแล้ว และมีแค่ครัวเดียวตรงชั้น 3 แถมห้ามเอาอาหารไปกินในห้องนอนอีก  

ไม่มีห้องซักผ้า หลัง ๆ ชอบเที่ยวไปซักไป เลยเสียใจนิดหน่อยที่ไม่มีอันนี้ 

เรื่องใหญ่จริง ๆ สำหรับเราคือสตาฟไม่ค่อยอินกับการเซอร์วิส บางวันนมถั่วลันเตาในตู้เย็นหมด บางวันคอนเฟล็กหมด (คือในครัวก็มีแค่ 2 อย่างนี้ให้กินเป็นอาหารเช้า แล้วดันหมดอีก -_-')  บางวันน้ำยาล้างจานหมด ตอนเช้าอยากจะเช็กเอาท์แล้วฝากกระเป๋าไว้ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่มา สรุปว่าเราต้องมองหาที่เหมาะ ๆ วางกระเป๋ากันเอง ดูแลตัวเองกันไป

ที่เด็ดสุดคือสตาฟลืม (?) หยิบกิฟต์แพ็ค (สบู่ แชมพู เครื่องสำอาง เครื่องดื่มสำเร็จรูป ฯลฯ) ที่ต้องแจกเราให้พวกเราด้วย




แต่สุดท้ายก็ได้มาเพราะความเผือกแท้ ๆ คือสงสัยว่าเค้าวางซองอะไรไว้เยอะแยะตรงเคาน์เตอร์พนักงาน เลยลองถามเล่น ๆ ใครไปพักแล้วไม่ได้ซองส้ม ๆ แดง ๆ ที่วางไว้หลังเคาน์เตอร์แนะนำให้ใช้มุขเดียวกัน 55 คือถ้าได้ตั้งแต่วันแรกจะดีมาก ลองใช้อันไหนแล้วติดใจจะได้ซื้อกลับมาด้วย...นี่ไม่เคยเจอที่พักไหนแจกเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้มาก่อนเลยนะ

อีกอย่างที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน คือก่อนเข้าพัก เราต้องอ่านกฎ-กติกา-มารยาทของที่พัก (หลายข้อและหลายหน้า) แล้วต้องเซ็นรับรู้ด้วย อย่างเช่น ให้เราพูดเบา ๆ เวลาอยู่ในห้องพัก อย่าเอาอาหารไปกินในห้อง ฯลฯ คือถ้าทำผิดบางข้อ เค้ามีสิทธิ์คิดค่าเสียหายเราได้...เป็นวิธีการที่แปลก และไม่ค่อย friendly เท่าไหร่ แบบนี้ที่เคยเจอจะเป็นคำเตือนที่ติดในห้อง หรือตามจุดต่าง ๆ มากกว่า แบบนั้นโอเคกว่าเยอะเลย  

อีกอันเป็นปัญหาที่ไม่เกี่ยวกับที่พัก แต่เป็นปัญหาที่เราคาดไม่ถึงเวลาเรียกแท็กซี่ไปที่นี่ คือโชเฟอร์หามันใน GPS ไม่เคยเจอ (ส่วนนึงคงเพราะเพิ่งเปลี่ยนชื่อ) ต่อให้มีที่อยู่บนเอกสารที่เรา print ไป หรือหยิบนามบัตรที่พักไปให้อ่านก็ไม่เวิร์ค เพราะคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่เป็นลุง ๆ ทั้งนั้น อ่านตัวหนังสือเล็ก ๆ ไม่เห็น มาค้นพบทีหลังว่าที่นี่อยู่หลังโรงแรม Hotel ibis Styles Ambassador Seoul Myeongdong บอกให้แท็กซี่ไปส่งที่นั่นจะใกล้สุดละ :)





โดยรวมเราว่าที่นี่ก็โอเคประมาณนึง แต่ถ้าใครชอบที่พักที่มีพื้นที่ส่วนกลาง ชอบการดูแลเอาใจใส่จาก host ก็อาจจะไม่เหมาะกับที่นี่เท่าไหร่ 55

พิกัดของ Hostel du Temps Passé (UI Hosttel) สถานีรถไฟสีฟ้าทางซ้ายมือคือสถานี Myeong-dong สถานีที่สายสีส้มตัดกับสีฟ้าทางขวามือคือสถานี Chungmuro



Comments

>>Popular this week!