'ฟูจิซังน้อย' แห่ง Iriya

เคยเห็นภูเขาฟูจิใกล้ ๆ แค่ในรูปถ่ายและรูปวาด
แต่บางทีภูเขาฟูจิก็อยู่ใกล้มากจนนึกไม่ถึง…

ถ้าใครเคยไปพักที่ toco. (บ้านเก่าอายุเกินร้อยปีในย่าน Iriya ของโตเกียว) จะเห็นว่าในสวนของบ้านมีกองก้อนหิน (ที่ดูเหมือนเป็นส่วนเกินอยู่หน่อย ๆ) ในสวนด้วย





ตอนไปพักที่นี่ครั้งแรก มีสตาฟมาเลคเชอร์ให้ฟังว่าก้อนหินพวกนี้ ถูกขนมาจากภูเขาฟูจิเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว...แต่ขนมาทำไมก็ยังงง ๆ อยู่ (ตอนนั้นฟังไม่ค่อยทัน)

พอไปพักรอบสอง เจอสตาฟอีกคน เลยได้ข้อมูลมากขึ้นว่าในสมัยก่อนคนที่ไปไม่ถึงฟูจิซังจริง ๆ ก็จะมาอธิษฐานที่นี่แทน เพราะอยู่ใกล้กว่า...แต่ทำไมต้องกราบไหว้ภูเขาด้วย อันนี้ก็ไม่รู้ (ได้ความงงเพิ่มมาอีกอัน)



สารภาพตามตรงว่า เราฟังตำนานนี้แบบผ่าน ๆ กึ่งเชื่อกึ่งไม่เชื่อ (ก็ฟูจิซังอยู่ไกลจะตาย) และอาจจะลืมเรื่องนี้ไปแล้วด้วยถ้าวันหนึ่งไม่ได้ไปดูนิทรรศการ 'Hokusai X Mount. Fuji' เกี่ยวกับผลงานภาพพิมพ์ไม้แนว landscape ที่มีภูเขาฟูจิเป็นฉากของ Hokusai ศิลปินสมัยเอโดะ...ในนิทรรศการเล่าว่า ภูเขาฟูจิมีความสำคัญกับคนโตเกียวสมัยก่อนมาก (อยู่ในโตเกียวก็ยังมองเห็นภูเขาได้นะ สมัยก่อนน่ะ) จนมีการจำลองภูเขาฟูจิมาไว้ในโตเกียวมากมาย เป็นภูเขาลูกเล็กที่เรียกว่า Fujizuka

เดี๋ยวนะ...ถ้าอย่างนั้นก็แปลว่ากองหินในสวนข้างบ้านที่ไปพัก....

อยากรู้ว่าใช่จริงมั้ยเลยลองเสิร์ชข้อมูลของ Fujizuka ใน google ได้ความว่าสมัยก่อนเชื่อกันว่าฟูจิซังเป็นที่อาศัยของเทพเจ้า และการบูชาเทพเจ้าอย่างหนึ่งก็คือการไปปีนเขา เลยเป็นสาเหตุให้มีการสร้างภูเขาฟูจิจำลองในที่ต่าง ๆ (สำหรับคนไม่สามารถไปปีนเขาจริง ๆ ได้) และ Fujizuka ในโตเกียวที่ยังคงมีเหลืออยู่ถึงทุกวันนี้ หนึ่งในนั้นมีชื่อว่า Fujizuka แห่ง Shitaya-Sakamoto สร้างขึ้นเมื่อเกือบ 200 ปีก่อน ตั้งอยู่ที่ศาลเจ้า Onoterusaki ในย่าน Iriya ซึ่งมีพื้นที่ติดกับบ้าน toco. นั่นเอง




เขาว่าแต่ละปีทางศาลเจ้าจะเปิดให้เข้าไปสัมผัส และทำพิธีบูชา Fujizuka โดยการปีนเขาได้แค่ 2 วันเท่านั้น แล้วเขาก็ทำรั้วรอบขอบชิด ไม่ได้เข้าถึงกันง่าย ๆ  แต่ภูเขาด้านที่เป็นบ้าน toco. เนี่ย เรามองเห็นได้ชัด ๆ จากหน้าต่างบ้านเลย ตื่นมาก็เจอ จะออกไปไหนก็เจอ...



เพิ่งรู้สึกได้ตอนที่กลับมาแล้วว่าช่างโชคดีที่ได้เดินเฉียดสิ่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ (แถมมีความศักดิ์สิทธิ์) ขนาดนี้ โดยไม่ต้องตะเกียกตะกายไปไหนไกลเลย

เข้าใจแล้วละ ว่าทำไมสตาฟของ toco. ถึง proudly present กองหินนี้นัก  (คุยกับสตาฟ เขาบอกว่าดีใจที่มี Fujizuka อยู่ตรงนี้ เพราะเหมือนมีสิ่งนี้คอยคุ้มครองอยู่) --บางทีบ้านเก่าที่รอดจากสงคราม ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ ฯลฯ มาได้ขนาดนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องบังเอิญก็ได้^^

บางทีภูเขาฟูจิก็อยู่ใกล้มากจนนึกไม่ถึง...จริง ๆ นะ





Comments

>>Popular this week!