Y70E Microbus รถเมล์ที่ทำให้เราอยากใช้รถสาธารณะ

เห็นรถปอ.แปลกหน้า (ชื่อก็แปลกมีทั้งตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ) วิ่งแถวศาลายามาพักนึงละ แต่เพิ่งมีโอกาสได้ใช้บริการ

ตอนแรกนึกว่า Y70E เป็นรถรับ-ส่งนักศึกษาเพราะจอดอยู่แถว ๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ เลยไม่ได้สนใจ แต่จริง ๆ เป็นรถประจำทางทั่วไปนี่แหละ ใคร ๆ ก็ขึ้นได้ ว่ากันว่ารถแบบนี้เป็นรถต้นแบบที่จะนำมาใช้แทนรถตู้โดยสารในอนาคต

Y70E Microbus


ก่อนไปหาข้อมูลในเพจของรถเรียบร้อย (https://www.facebook.com/y70emicrobus)  ทั้งเส้นทาง ค่าโดยสารและวิธีขึ้น (ซึ่งไม่เหมือนรถเมล์เดิม ๆ นะ ขอบอก)

ไมโครบัส 21 ที่นั่ง

Y70E เป็นรถเมล์คันเล็กน่ารัก ใหญ่กว่ารถตู้ แต่เล็กกว่ารถเมล์ปกติ จริง ๆ รถสูงในระดับที่ยืนได้แต่ไม่อนุญาตให้ยืน เต็มคือเต็ม ลองใช้บริการจากต้นทางทั้งศาลายาและจตุจักรนอกช่วงชั่วโมงเร่งด่วน คนขึ้นเกือบเต็มเหมือนกัน





โทร.จองได้


ถึงจะยืนไม่ได้ แต่ในเพจของรถ Y70E บอกว่าสามารถโทรจองที่ได้ แล้วจะได้ขึ้นชัวร์ ๆ โดยไม่มีการชาร์จเพิ่มด้วย ตอนนั่งบนรถเราจะได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่วิทยุบอกคนขับตลอดว่าป้ายไหนบ้างที่มีคนรอขึ้น

เส้นทางใหม่ 

เส้นทางเดินรถก็เป็นทางเลือกใหม่ดี เพราะยังไม่มีรถเมล์วิ่งเส้นทางนี้มาก่อน คือขึ้นทางด่วนวงแหวนรอบนอกสายใหม่ ไม่ต้องเข้าเมือง ช่วงในเมืองรถจะวิ่งผ่าน JJ Mall สวนจตุจักร ตลาดอ.ต.ก. สถานีบีทีเอส หมอชิต ส่วนนอกเมืองวิ่งผ่านสายใต้ใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล หอภาพยนตร์





รถเมล์ยุคสังคมไร้เงินสด


Y70E ไม่มีกระเป๋ารถ เพราะเขาออกแบบให้จ่ายค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิทเท่านั้น แต่ถึงไม่มีบัตรก็ขึ้นได้ โดยยื่นเงินให้คนขับ แล้วคนขับจะส่งบัตรแรบบิทประจำรถมาให้เราแตะเพื่อออกตั๋ว* … เป็นวิธีแก้ปัญหาที่น่ารักดี ซึ่งจริง ๆ ถ้ามีกล่องให้หยอดเงินสดคู่กันแบบรถเมล์เกาหลี-ญี่ปุ่นก็น่าจะได้ แต่คงหาจุดวางยากอีก เพราะผู้โดยสารไม่ได้เดินขึ้นจากด้านหน้ารถ ลำบากคนขับต้องหันหลังมาดูเหมือนเดิม





ไม่ขึ้นทางด่วนมีส่วนลด


Y70E ค่ารถ 45 บาท ตลอดสาย (ปกติถ้าขับรถไปเอง ค่าทางด่วนก็ 50 ละ)  แต่ถ้าโดยสารในช่วงที่ไม่ขึ้นทางด่วน เขาลดให้เหลือ 20 บาท (รถจะขึ้น-ลงทางด่วน ตรง ถ.ราชพฤกษ์) มิน่าละ รถวิ่งจะถึงศาลายาอยู่แล้ว ก็ยังมีคนขึ้นกันอยู่




ไม่มีกระเป๋าแต่มีคนตรวจตั๋ว

สิ่งสำคัญเมื่อขึ้นรถ Y70E คือต้องเก็บตั๋วไว้ดี ๆ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วทั้งขาไปและขากลับ บางทีมีตรวจเบิ้ลรอบ 2 ด้วย พี่ ๆ อาจุมม่าทำงานกันขยันขันแข็งมาก





มีเข็มขัดนิรภัยทุกเก้าอี้


เป็นเบลท์แบบพาดบ่า แต่ดึงออกมาใช้ยากหน่อย ออกแรงดึงจนคาดได้สุดท้ายก็ต้องปลดออกเพราะหายใจไม่ออก (ฮา) จริง ๆ ถ้ารัดแค่ช่วงตักก็น่าจะสะดวกและดีงามแล้วละสำหรับรถเมล์


ไม่มีกริ่ง

Y70E เป็นรถเมล์ที่ไม่มีกริ่งให้กด เวลาจะลงให้บอกคนขับ คล้าย  ๆ นั่งรถตู้ บางป้ายคนขับก็จะคอยตะโกนถาม ว่ามีใครลงไหม ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้าคนขับมีไมค์แบบรถเมล์เกาหลี-ญี่ปุ่น (อีกแล้ว) ก็น่าจะช่วยเซฟเสียงพี่เค้าได้นิดนึง



รวม ๆ แล้ว เราว่า Y70E เหมือนรถเมล์ในฝันของคนไทยนะ รถใหม่ สะอาด แอร์เย็น ขับดี ไม่มีซิ่ง พนักงานพูดจาไพเราะ ลองนั่งรถเข้าเมืองตอนช่วงเช้า 8 โมงครึ่ง และนั่งกลับตอนเย็น 4 โมงครึ่ง ใช้เวลาเดินทางจากต้นทางมาสุดสายไม่นาน ประมาณ 1 ชั่วโมงนิดนิด ดูวิวบนทางด่วนแป๊บ ๆ ก็ถึงละ




*ช่วงหลังเขาเปลี่ยนมาห้อยบัตรแรบบิทไว้ใกล้ ๆ ที่แตะบัตร ไม่ต้องรับบัตรจากคนขับละ
** UPDATE ท่ารถย้ายไปอยู่ในตลาดทวีทรัพย์ ศาลายา (ติดกับตลาดเอื้ออาทร) ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ทำให้รถเปลี่ยนเส้นทาง ไม่วิ่งเข้าไปถนนพุทธมณฑลสาย 5 ทั้งขาไปและขากลับ  


ท่ารถ Y70E ที่ตลาดทวีทรัพย์
ท่ารถ Y70E ที่ตลาดทวีทรัพย์



Link : 
เพจของรถ Y70E Microbus

Comments

>>Popular this week!