Gochisousan ดูละครแล้วย้อนดูสถานีรถไฟ


ในซีรี่ส์ญี่ปุ่นเรื่อง ยอดหญิงยอดเชฟ / เมโกะ สาวน้อยนักกิน (Gochisousan) นอกจากเราจะได้หัวเราะ และร้องไห้ไปกับเรื่องราวของตัวละครแล้ว ยังได้รู้ด้วยว่ารถไฟใต้ดินสายแรกของโอซาก้า (ซึ่งไม่ใช่เมืองหลวงของญี่ปุ่น) มีใช้มาตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 โน่น

นั่นคือก่อนหน้าที่อังศุมาลินจะเจอกับโกโบริเชียวนะ 

แถมในช่วงสงครามโลก (ซึ่งเป็นช่วงที่โกโบริเจอกับอังศุมาลินแล้ว) สถานีรถไฟที่อยู่ใต้ดินยังสามารถเป็นที่หลบภัยของชาวเมืองได้ด้วย มีฉากนึงเล่าถึงตอนที่โอซาก้าถูกโจมตีทางอากาศและเกิดไฟไหม้ใหญ่ ชาวบ้านพากันหนีลงมาหลบในสถานีรถไฟใต้ดิน แล้วรถไฟก็ช่วยอพยพผู้คนไปส่งที่อีกด้านของเมืองอย่างปลอดภัย...หนึ่งในจำนวนนั้นคือครอบครัวของเมโกะ--นางเอกของเรื่องนั่นเอง

ที่พีคไปกว่านั้นคือ สถาปนิกที่คุมงานก่อสร้างรถไฟใต้ดินสายแรกของโอซาก้า หรือ Midosuji Line ในซีรี่ส์ก็คือสามีของเมโกะ แถมเขานี่ละที่เขียนจดหมายบอกเมโกะไว้ก่อนถูกส่งไปเป็นทหารว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นให้หนีมาที่สถานีรถไฟใต้ดิน  



Midosuji Line เริ่มให้บริการระหว่างสถานี Umeda ถึง สถานี Shinsaibashi ในปี พ.ศ. 2476
จากซีรี่ส์ จะเห็นความยากลำบากของการสร้างรถไฟใต้ดินสายแรก ตั้งแต่การเจรจาขอพื้นที่จากชาวบ้าน การขุดอุโมงค์ที่ใช้แรงงานคน (แถมขุดไปเจอทางน้ำใต้ดิน) หรือแม้แต่ความขัดแย้งกันเองของคนทำงาน 




และอีกหนึ่งความยากลำบากที่สร้างความปวดหัวให้พระเอกของเรื่อง ก็คือการออกแบบที่ล้ำสมัย (ไปนิด)
สถานีแรก ๆ ของรถไฟใต้ดินโอซาก้า ถูกออกแบบมาอย่างอลังการโดยสถาปนิกระดับอาจารย์ (ในละครเขาคือตัวป่วนคนนึงเลย) เขามักจะพรรณนาถึงสถานีในฝันด้วยตาเป็นประกาย -- 'สถานีที่มีเพดานโค้ง มีโคมไฟห้อยระย้า ชานชาลาแบบเป็นเกาะตรงกลาง'

แน่นอนว่าความอลังการนั้นต้องแลกกับความยากในการก่อสร้างและงบประมาณมหาศาล แต่ไม่ว่าจะสร้างยากยังไง คนงานโวยวายแค่ไหน คนออกแบบก็ไม่ยอมให้แก้แบบที่ตัวเองสุดแสนจะภูมิใจ (ฮา)

ตอนดูละครก็ไม่ค่อยเข้าใจความเยอะนี้เท่าไหร่ จนได้ไปเห็นสถานี Shinsaibashi -- หนึ่งในสถานีที่ก่อสร้างในยุคนั้น

หน้าตาของสถานี โดยเฉพาะเพดานสูงทรงโค้ง ๆ นั่น มันดูอลังการจริง ๆ และรู้สึกว้าวยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อมันเป็นความฝันของสถาปนิกเมื่อ 80-90 ปีก่อน!



บางที การไม่ยอมแพ้ให้กับปัญหาในวันนั้นก็อาจจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วก็ได้ 
ก็นี่ผ่านมาถึงศตวรรษที่ 21 แล้ว มันยังน่าตื่นตาตื่นใจ (สมใจคนออกแบบ) ได้อยู่เลยเนี่ย

Links :
Midosuji Subway Line 
Osaka Metro Midōsuji Line

Comments

>>Popular this week!