ทดลองเป็น Densha Otaku: ดูพาเหรดรถไฟที่สถานีนิปโปริ (Nippori Station)

สถานีรถไฟ Nippori (日暮里駅) ในโตเกียวมีทั้งรถไฟของ JR, Keisei และ Nippori-Toneri Liner ของบริษัท Toei มีหลายทางเลือกเลยละ

ถ้าพักย่านนี้ก็จะเดินทางค่อนข้างสะดวก มีรถไฟสายหลักของโตเกียวอย่างสาย Yamanote วนผ่าน กับถ้าเข้า-ออกประเทศทางสนามบินนาริตะ ก็สามารถนั่งรถไฟของ Keisei มาได้แบบตรง ๆ เลย

และถ้าจองโรงแรมที่มีคำว่า Ekimae (駅前) ห้อยท้าย ซึ่งหมายถึงอยู่หน้าสถานีรถไฟด้วย…ก็อาจจะได้วิวรถไฟเป็นของแถมล่ะ 


A room with a (train station) view

โรงแรมที่เราจองไปก็เป็นโรงแรมแบบ ‘เอคิมาเอะ’ ซึ่งก็ไม่ได้อยู่หน้าสถานีแบบหน้าจริง ๆ แต่ก็นับว่าใกล้มาก มีคนเคยรีวิวที่พักไว้ด้วยว่าสามารถเห็นรถไฟและได้ยินเสียงรถไฟ…จริง ๆ ไม่ใช่ทุกห้องจะมองเห็นรถไฟแต่โชคดี (?) ที่เราได้ห้องฝั่งสถานีรถไฟ ซึ่งเป็นสถานีฝั่งทิศใต้ เลยได้ทั้งวิวทางรถไฟและสุสานยานากะที่อยู่ฝั่งตรงข้าม 😂


วิวจากหน้าต่างโรงแรมมองเห็นรถไฟวิ่งเข้าสถานีเป็น 10 ราง!  ลองตั้งกล้องถ่ายในเวลา 12 นาที นับรถที่วิ่งผ่านได้ 25 ขบวน


แรก ๆ ก็ตื่นตาตื่นใจกับรถไฟที่วิ่งกันแบบไม่พักอยู่หรอก (ที่บ้านไม่มีแบบนี้) แต่รถไฟที่วิ่งรัว ๆ แบบนั้น ก็ส่งเสียงดังขึ้นมาถึงบนห้องแบบไม่พักด้วยเหมือนกัน แล้วก็คือรถไฟที่โตเกียวเขาเริ่มวิ่งตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง-ตี 1 เลย -_-’ ละรถไฟรอบดึก คนก็ขึ้นเยอะด้วยนะ



การจราจรช่วงหัวค่ำ

ชมวิวรถไฟแบบมิวเซียมกลางแจ้ง

มีอยู่วันหนึ่ง กำลังเดินแถวชานชาลาในสถานีนิปโปริ หางตาเหลือบไปเห็นอะไรแว้บ ๆ สีเขียว…เป็นสีเขียวของรถไฟ Tohoku Shinkansen ที่กำลังวิ่งปรู๊ดหายไปใต้ดิน…เลยเพิ่งรู้ว่า รถชินคันเซ็นก็ผ่านสถานีนี้ด้วยเหรอนี่ (คือผ่านเฉย ๆ ไม่ได้จอด) แล้วรางที่ลดระดับลงไปวิ่งใต้ดินเมื่อวิ่งเข้าเมือง (หรือฝั่งกลับกันคือขึ้นมาอยู่บนดินเมื่อวิ่งออกจากเมือง) ก็อยู่ภายในสถานีนี้นี่เอง! เวลามองจากหน้าต่างโรงแรม ที่ไม่เห็นชินคันเซ็นก็เพราะรางอยู่ใต้ดินนี่เอง! 



Tohoku Shinkansen สีเขียวแบบนี้ (อันนี้เป็นรูปที่สถานีอื่น)

มารู้ตอนกลับมาจากที่นั่นแล้ว ว่ามีจุดที่เห็นชินคันเซ็นตอนก่อนจะวิ่งปรู๊ดลงอุโมงค์ใต้ดินอยู่เหมือนกัน อยู่ฝั่งทิศเหนือของสถานี ออกจาก North Exit ของ JR Nippori Station ก็จะเจอเลย (หรือจะเดินมาจาก Yanaka Ginza ก็ได้) เป็นสะพานข้ามทางรถไฟ ชื่อ Shimogoinden Bridge ซึ่งเป็นจุดชมรถไฟที่ดังมาก ถึงกับมีการตั้งชื่อว่า ‘Train Museum’ กันเลย เพราะเมื่อมองจากสะพานลงไปด้านล่าง จะเห็นรางเรียงกันอยู่เต็มพื้นที่รวม 13 ราง และมีรถไฟหลากหลายรุ่นวิ่งลอดใต้สะพานนี้ วันละประมาณ 2500 ขบวน!...แค่คิดก็สนุกละ 



ไปดูคลิปที่โอตาคุรถไฟเค้าถ่ายจากจุดนี้แล้วเพลินมากเลย ⇢  日暮里駅 Nippori Station The Best 'Otaku' Spot in Japan! ถ้าได้ไปแถวนั้นอีกต้องไม่พลาดไปถ่ายรูป…รวมทั้งจุดที่เห็นชินคันเซ็นมุดลงอุโมงค์ใต้ดินนั่นด้วย  


Links:
สถานีนิปโปริ - Wikipedia (ภาษาญี่ปุ่น) 

Comments

>>Popular this week!