คิโนะคุนิยะ (KINOKUNIYA) ที่ไม่ได้ขายหนังสือ




เคยเห็นร้านที่ชื่อ KINOKUNIYA entrée ตามสถานีรถไฟใหญ่ ๆ ในโตเกียว ขายของกินแบบซูเปอร์มาร์เก็ตเลยล่ะ … ตามประสาคนที่รู้จักคิโนะคุนิยะเดียวที่ขายหนังสือ ก็เลยเข้าใจไปว่าเป็นอีกธุรกิจหนึ่งของร้านหนังสือคิโนะฯไปโน่น

เพิ่งมาเอะใจตอนอ่านหนังสือเรื่อง ‘ร้านเครื่องเขียนสึบากิ’ มีตอนนึงที่เจ้าของร้านแวะไปซื้อใบชาในร้านคิโนะคุิยะใกล้สถานีคามาคุระ พอลองเปิดดูใน Google Maps ถึงได้รู้ว่าเป็นซูเปอร์ขนาดใหญ่เชียวล่ะ…เอ๊ะ หรือเราจะเข้าใจอะไรผิดไป 


KINOKUNIYA (紀伊國屋) กับ KINOKUNIYA (紀ノ国屋) 

พอหาข้อมูลดูถึงได้รู้ว่าร้านที่ชื่อคิโนะคุนิยะมีอยู่ 2 ร้าน โดยที่ทั้งสองร้านไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ชื่อภาษาญี่ปุ่นก็เขียนด้วยตัวอักษรคันจิคนละแบบ แต่ออกเสียงเหมือนกัน (แล้วพอเขียนด้วยภาษาอังกฤษเลยสะกดเหมือนกันไปอีก)  ถ้าสังเกตดี ๆ โลโก้ของร้าน และสีหลักของร้านก็ต่างกันด้วย ของคิโนะคุนิยะที่ขายหนังสือเป็นสีน้ำเงินเข้ม คิโนะคุนิยะที่ขายของกินจะใช้สีเขียว 




คิโนะคุนิยะที่ขายหนังสือชื่อร้านเขียนแบบนี้  紀伊國屋 - Kinokuniya  ภาษาอังกฤษใช้ว่า Books Kinokuniya ร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ ก่อตั้งขึ้นที่ชินจูกุเป็นสาขาแรก เมื่อปี ค.ศ. 1927 ปัจจุบันเป็นเครือร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และมีสาขาในหลาย ๆ ประเทศ 


ส่วนคิโนะคุนิยะที่ขายของกิน เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นแบบนี้ 紀ノ国屋 - KINOKUNIYA ร้านคิโนะคุนิยะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกในญี่ปุ่น เปิดกิจการที่อาโอยามะในโตเกียว มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1910 เป็นร้านที่ริเริ่มนำวิธีการขายแบบฝรั่งตะวันตกมาใช้ ทั้งการให้ลูกค้าเดินเลือกของเองแล้วไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์ และมีรถเข็นให้ลูกค้า ปัจจุบันคิโนะคุนิยะเป็นซูเปอร์แบบไฮเอนด์ที่มีร้านหลายรูปแบบ ทั้งร้านเล็ก ๆ สไตล์ร้านของชำ ซูเปอร์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงร้านขนมอบ 


โลโก้ของร้านซูเปอร์คิโนะคุนิยะ … อยากบอกว่าขนมโดรายากิน้ำตาลดำของร้านเค้าเด็ดมาก 



มีสินค้าที่ทางร้านผลิตและแปะแบรนด์ตัวเองด้วย



KINOKUNIYA entrée ที่เราเจอในสถานีรถไฟก็เป็นร้านในเครือของคิโนะคุนิยะซูเปอร์มาร์เก็ต สินค้าก็จะมีขนมปัง เนย-แยม ข้าวกล่อง สลัด ใบชา  เมล็ดกาแฟ ของกินจุ๊บจิ๊บ เครื่องดื่ม (มีคราฟต์เบียร์ด้วยนะ!) ถ้าเป็นร้านขนาดใหญ่ก็จะมีมุมขายของกินจากท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วญี่ปุ่นที่เรียกว่า のもの (Nomono) ด้วย 


(2019) สาขา Grandsta Marunouchi ในสถานีโตเกียวมีมุม のもの ที่ขายสินค้าท้องถิ่น


จะว่าไปคิโนะคุนิยะทั้งสองร้านก็เป็นร้านที่ประสบความสำเร็จและเก่าแก่ทั้งคู่ แถมร้านคิโนะคุนิยะซูเปอร์ (ที่เรารู้จักทีหลัง) ยังเก่าแก่กว่าเสียอีก คือตั้งมา 100 กว่าปีแล้ว ส่วนร้านหนังสือคิโนะฯก็กำลังจะครบรอบ 100 ปีเร็ว ๆ นี้ 


Links: 

KINOKUNIYA (ซูเปอร์มาร์เก็ต) 

ความเป็นมาของร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ

Books KINOKUNIYA (Wikipedia)


Comments

>>Popular this week!