ทำยังไง อยากไปญี่ปุ่น

เชื่อว่าญี่ปุ่นคงเป็นประเทศในฝันที่หลายคนอยากจะไป แต่หลายคนมักจะถอดใจไปก่อนเพราะนึกถึงปัญหาใหญ่ ๆ คือ งบประมาณ (ที่ดูเหมือนจะต้องใช้เยอะ) และภาษาที่กลัวจะพูดกันไม่รู้เรื่อง

ส่วนตัวแล้วไม่ได้ไปมาเยอะแยะ แต่ว่าอยากแบ่งปันว่า ไปญี่ปุ่นไม่ได้แพงอย่างที่คิด และไม่ได้ยากอย่างที่กลัวกันด้วย

ฉันว่า ความกลัวส่วนหนึ่งมาจากความไม่รู้ แต่ถ้าเราศึกษาข้อมูลและวางแผนก่อนไปจะช่วยได้เยอะ ชนิดที่พอรู้แล้ว อาจจะเปลี่ยนความคิดไปเลยก็ได้ว่า ใคร ๆ ก็ไปญี่ปุ่นด้วยตัวเองได้ทั้งนั้นแหละ

หวังว่าแหล่งข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่อยากไปญี่ปุ่น...ไม่มากก็น้อย

ข้อมูลจาก Website
เว็บที่นักท่องเที่ยวแบบแบกกระเป๋าเที่ยวเองทั่วโลกนิยมก็คือ www.japan-guide.com นอกจากจะมีข้อมูลให้แบบครบถ้วนแล้ว ยังมี forum ที่เข้าไปถามข้อมูล ถามความเห็นได้ด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลจริง ๆ จากคนในพื้นที่ แล้วก็นักเดินทางด้วยกันเอง ส่วนตัวเคยได้รับคำแนะนำจากคนในเว็บนี้เหมือนกัน ตอนที่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกไป Tochigi หรือ Kawagoe ดี ตอนสงสัยว่าจุดชมดอกซากุระบานของแต่ละเมืองอยู่ที่ไหนบ้าง ก็ได้คำตอบจากที่นี่ แต่ละที่มี Pass นั่งรถไฟราคาประหยัด แบบไหน ยังไงบ้าง ก็จากที่นี่อีกเหมือนกัน

อีกเว็บที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเว็บของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ในนี้มีข้อมูล แล้วก็แผนที่ รวมถึงหน้าสำหรับการเสิร์ชหาที่พักที่ค่อนข้างเวิร์กด้วย ที่ชอบมากคือข้อมูล
Practical Guide แนะนำวิธีเที่ยวแบบเป็นขั้นเป็นตอน จะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน เดินไปทางไหน ยังไง พร้อมคำนวณค่าใช้จ่ายและเวลาให้เสร็จสรรพ ซึ่งมันมีประโยชน์มาก สำหรับการวางแผนการเที่ยวล่วงหน้า หรือถ้าไม่อยากอ่านภาษาอังกฤษ ก็มีเว็บการท่องเที่ยวญี่ปุ่นฉบับภาษาไทยเป็นทางเลือก ในนี้จะมีข้อมูลพวกโปรโมชั่นใหม่ ๆ หรือ event น่าสนใจมาอัพเดทให้เสมอ

สำหรับการหาที่พัก แนะนำให้ใช้บริการของ
Welcome Inn Reservation ซึ่งรับอาสาจองที่พักให้ฟรี ๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตัดปัญหาเรื่องความยุ่งยากในการสื่อสารกับคนญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ที่พักในนี้มีหลายระดับราคาให้เลือก แต่สำหรับที่พักบางแห่งซึ่งมีเว็บไซต์และระบบจองออนไลน์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ก็อาจจะจองได้รวดเร็วกว่าจองผ่านทางเว็บนี้

การเดินทางโดยรถไฟ ค้นข้อมูลการเดินทางทั้งหมดได้ง่าย ๆ ที่เว็บ Hyperdia


ข้อมูลจากหนังสือ
เมื่อก่อนเคยคิดว่า Lonely Planet คือทุกสิ่งอย่าง แต่สำหรับญี่ปุ่น แทบจะไม่ได้พึ่ง Lonely Planet เลยด้วยซ้ำ (เคยยืมเพื่อนมาเปิด ๆ ดู แล้วก็คืนเพราะมันไม่ค่อยมีข้อมูลของเมืองที่จะไป) จะว่าไปแล้ว ตอนนี้มีหนังสือภาษาไทยสอนวิธีไปเที่ยวญี่ปุ่นเยอะมาก นอกจากหนังสือแนว how to พวกเที่ยวเองไม่ง้อทัวร์แล้ว เดี๋ยวนี้ยังมีหนังสือเที่ยวญี่ปุ่นแนว Lifestyle บนแผงหนังสืออีกเพียบ ขึ้นอยู่กับรสนิยมและสไตล์ของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน ไม่ว่าจะชอบกิน ชอบช็อป ชอบอะไรแนว ๆ แถมบางเล่มยังเจาะลึกไปที่การเที่ยวเมืองเมืองเดียวเลยด้วยซ้ำ

ข้อมูลจากเอกสารเผยแพร่
ทำเป็นเล่นไป เอกสารแจกของ JNTO (องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น) มีประโยชน์มาก ๆ และเอามาต่อยอดหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกเยอะแยะ นอกจากเอกสารที่เค้าวางไว้ให้หยิบแบบไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรแล้ว ควรหาโอกาสคุยกับเจ้าหน้าที่ แล้วบอกเค้าว่าสนใจที่ไหน ยังไง เค้าจะหยิบเอกสารที่ไม่ได้วางแจกทั่วไปเพิ่มให้ได้ ส่วนตัวเคยได้ตารางรถไฟ เอกสารพวก Practical Guide (ซึ่งมารู้ทีหลังว่าโหลดได้ง่าย ๆ ทางเว็บ) แล้วก็หนังสือรวมที่พักราคาประหยัดจากคุณป้าเจ้าหน้าที่มาแล้ว เพราะลองเข้าไปถามเข้าไปคุยนี่แหละ

ข้อมูลจาก Information
ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเมื่อเดินทางไปถึงที่หมาย ก่อนจะเริ่มต้นเที่ยวควรมองหาศูนย์แนะนำการท่องเที่ยวของที่นั่นให้เจอก่อน ส่วนมากจะพบได้ที่สถานีรถไฟ ที่นั่นจะมีแผนที่แจก พร้อมบริการแนะนำเส้นทางจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ดี...อะไรหลายอย่างที่เรายังไม่รู้จากหนังสือและเว็บไซต์ ก็จะได้จากที่นี่แหละ

Comments

>>Popular this week!