แกะกล่อง Kacha : Lonely Planet Album (Kacha's 1st album) รวมเพลงเหงา ๆ ของคนเหงา

เคยเขียน blog เรื่องแกะกล่องหนังสือเล่มนึงไว้...ไม่นึกว่าผ่านไป 4 ปีแล้วยังมีคนหลงเข้าไปอ่านและคอมเม้นท์ว่าอยากได้หนังสือเล่มนั้นอยู่เลย...อาจจะเพราะอย่างนั้น ก็เลยอยากจะลองแกะกล่องอย่างอื่นดูบ้าง ...ไม่แน่ว่า 4 ปีผ่านไป อาจจะมีคนหลงมาอ่านแล้วอยากได้อีกก็ได้นะ ^^

Kacha : Lonely Planet
2015/12
Format : CD+Photobook
Artist : คชา นนทนันท์
Label : True Fantasia
ราคา : 799 บาท

เห็นชื่ออัลบั้มว่า Lonely Planet อาจจะชวนให้นึกถึงหนังสือไกด์บุ๊ก แต่จริง ๆ แล้วเป็นอัลบั้มรวมเพลงเหงา ๆ ของคชาที่มีออกมาทั้งแบบ digital และ boxset ...ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะไม่เคยเห็น boxset อันนี้วางขายที่ไหน (เอาจริง ๆ สมัยนี้แค่หาร้านขายซีดีก็ยากแล้วนะ) เพราะเป็นอัลบั้มที่ผลิตมาตามยอด pre-order เท่านั้น...เรียกว่าซื้อกันตรง ๆ จากผู้ผลิตเลย...ไม่ต้องแปลกใจ (อีกเช่นกัน) ที่แฟนเพลงหลายคนจะซื้อไว้มากกว่า 1 ชุด เพราะคิดว่าต้องมีคนอยากได้อัลบั้มนี้ทีหลังแน่ ๆ




นี่คือปกอัลบั้ม รูปปกเฟี้ยวฟ้าวดี 
เห็นแล้วนึกถึง F4 ไต้หวัน กับท่าวาดมือเป็นรูปวงกลม
(บรรยากาศของท้องฟ้าและหมู่ดาวมันพาไป 555)

ข้างในเป็น photobook และซีดี ส่วนข้างนอกคือกล่อง = boxset 
(เป็น boxset แบบเรียบง่าย^^)

photobook มีความหนาร้อยกว่าหน้า

ปก photobook ข้างในดูเหงาเข้ากับชื่ออัลบั้มกว่าปกข้างนอกอีก (เอ...หรือง่วงก็ไม่รู้)


ซีดีถูกเก็บไว้ที่ปกหลังด้านใน
(เวลาหยิบกลัวซีดีจะเป็นรอยด้วย กลัวช่องเสียบจะพังด้วย แต่คงไม่ได้หยิบกันบ่อย ๆ อยู่แล้ว)



ปกหลังมีรายชื่อเพลง ส่วนใหญ่เป็น digital single มาแล้วทั้งนั้น แต่ถ้าดูดี ๆ จะเห็นวงเล็บท้ายชื่อเพลงว่าเป็น Album Version เพราะมีการทำดนตรีใหม่บ้าง อัดร้องใหม่บ้าง (ไม่ใช่แค่หยิบของเดิมมากองรวม ๆ กันแล้วก็ขาย-- ประทับใจตรงนี้) ...ส่วนตัวชอบการเรียงเพลง 7 เพลงแรกมาก ๆ ฟังต่อกันได้ไม่มีสะดุดเลย (เสน่ห์ของซีดีคือการฟังเพลงเรียงกันแบบนี้ละนะ) 

เพลงที่ 10 คือเพลง คิด เป็น Bonus track ที่คชาแต่งขึ้นสำหรับอัลบั้มนี้โดยเฉพาะ เป็นบันทึกการเล่นดนตรีสด ๆ และไม่มีการทำเป็น digital single ให้ดาวน์โหลด...อยากฟังต้องซื้ออัลบั้ม only




ดูใน photobook กันบ้าง ในยุคที่ค่ายเพลงทำซีดีน้อยลง ร้านขายซีดีก็มีน้อยลง สิ่งที่ทำให้คนอยากได้ตัวอัลบั้ม ทั้ง ๆ ที่จะดาวน์โหลดมาฟังก็ได้ ก็ต้องเป็นอะไรที่จับต้องได้ สะสมได้ อย่างโฟโต้บุ๊คนี่แหละนะ (แต่มันก็ทำให้อัลบั้มมีราคาสูงขึ้นด้วย)


วิดีโอที่โพสต์โดย Lonely Rabbit (@lonely_rabbit) เมื่อ

พลิกรัว ๆ

ดูไปดูมาเราว่าโฟโต้บุ๊คเล่มนี้มันคือปกซีดีที่หนาหน่อยมากกว่า มีพาร์ทที่เป็นเนื้อเพลง มีเครดิตคนทำงานด้วย...นี่มันปกซีดีชัด ๆ 



แถมยังมีพาร์ท INSPIRE เป็นข้อความที่คชาเขียนถึงเพลงแต่ละเพลงในอัลบั้ม เห็นหลาย ๆ คนอ่านแล้วชอบมาก (เราก็ด้วย) เพราะบางเรื่องเป็นแง่มุมที่ไม่เคยรู้มาก่อน และคชาก็เขียนได้สนุก เหมือนมานั่งเล่าให้ฟังเลย 



แอบเห็นว่ามีชื่อเพลงภาษาอังกฤษด้วย (ใช่มั้ยนะ) ไม่ได้แปลแบบตรง ๆ ทื่อ ๆ แต่มันใช่


ในเล่มมีภาพที่ถ่ายใหม่หลายเซ็ตแต่รู้สึกดีที่เอาภาพจากซิงเกิ้ลเก่า ๆ มารวมไว้ด้วย มาเกือบครบทุกเพลงเลย


อาม่าก็ยังมา


เท่าที่เคยซื้อโฟโต้บุ๊คของค่ายนี้มา งานคราวนี้สวยกว่าที่คิด (สวยแบบเรียบง่าย ไม่ต้องดีไซน์อลังการ) ภาพสวย จัดอาร์ตเวิร์กสวย ชอบมากที่เลือกใช้กระดาษเนื้อไม่มันแบบนี้ มันดูสวย มันดูแพง (หมายถึงดูดีมีราคา) และมันดูเหงาเข้ากับคอนเซ็ปต์ 555

10 เพลงในอัลบั้มนี้ใช้เวลาทำงานนาน 4 ปี (ค่อย ๆ ออกมาทีละซิงเกิ้ล) สารภาพว่าเยอะกว่าที่เคยแอบคิดไว้ เพราะสำหรับนักร้องจากเวทีประกวด การจะได้มีเพลงของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย (ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ทำเพลง) การจะมีเพลงของตัวเองที่เป็นตัวเองก็ไม่ง่าย การจะมีเพลงของตัวเองที่เป็นตัวเองและได้แต่งเองด้วย (บางเพลง) ก็ไม่ง่าย  ยิ่งการมี album รวมเพลงของตัวเองที่เป็นตัวเองในสมัยนี้ ยิ่งยากไปกันใหญ่เลย...เป็นงานที่น่าภูมิใจนะ


Links : 
Download อัลบั้มใน iTunes Store
https://itunes.apple.com/th/album/lonely-planet/id1056645683?l=th

Download อัลบั้มที่ True Music! (เฉพาะเพลงใหม่ 4 เพลง ส่วนเพลงที่เหลือ...ก็หาซื้อได้ในนั้นแหละ)
http://truemusic.truelife.com/desktop/#albumdetail?albumCode=6010480002687

Kacha LONELY PLANET [Scoop]
https://youtu.be/AwFdcxGl_M4

คชา นนทนันท์ - เส้นทางอัลบั้มแรกในชีวิตการเป็นนักร้อง
https://youtu.be/DK6UsYfpP9E

เปิดโลกใบเหงาๆ เข้าสู่ Lonely Planet ของ คชา นนทนันท์ WITH Billboard Thailand
https://t.co/werv3teVNO


Comments

>>Popular this week!