Tokyo Subway Ticket ตั๋วรถไฟแบบเหมา ๆ ในโตเกียว

ปีที่แล้วตัดสินใจไปโตเกียว แบบ...
ไปโตเกียวเพื่อไปเที่ยวโตเกียว
ไม่ใช่ไปโตเกียวเพราะบังเอิญว่าเครื่องบินมันไปลงแถวนั้นแบบที่ผ่านมา
ไม่ใช่ไปโตเกียวแว้บ ๆ เพราะโลภอยากเที่ยวหลาย ๆ เมืองแบบที่ผ่านมา

พอต้องอยู่ในโตเกียว 6 วันเกือบเต็ม แถมที่พักอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน ก็เลยตัดสินใจไม่ยากที่จะซื้อตั๋ว Tokyo Subway Ticket มาใช้
ตั๋วนี้เป็นตั๋วแบบเหมา มีทั้งแบบ 1 วัน 2 วัน และ 3 วัน (ยิ่งจำนวนวันมากขึ้น ยิ่งหารต่อวันแล้วถูกลง) ใช้ขึ้นได้ทั้งรถของ Tokyo Metro และ Toei Subway





ตอนแรกก็สงสัยนะว่ามันจะคุ้มมั้ย แต่พอลองกลับมาคิดค่ารถเล่น ๆ ดูแล้ว ทริปของเราใช้บัตรนี่ประหยัดกว่าซื้อทีละเที่ยว แม้บางวันจะใช้ไป-กลับแค่ครั้งเดียวก็เหอะ ที่ดีมาก ๆ คือไม่ต้องปวดหัวและเสียเวลากับการซื้อตั๋วรถไฟทีละขา

อยู่โตเกียว 6 วันเลยถอยตั๋ว 3 วันมา 2 ใบ 
ที่กลัวที่สุดคือกลัวทำหาย กับกลัวหยิบสลับใบ เดี๋ยวจะใช้ได้ไม่ครบ 6 วัน

ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเลยลองเอาไปขึ้นรถราง Toden (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Toei) มาด้วย แต่ใช้ไม่ได้หรอก (รถรางไม่ใช่ subway นิ 555)

ตอนที่ไปโตเกียวคราวก่อน ๆ จะซื้อตั๋ว JR Pass  แล้วนั่งสาย Yamanote เป็นหลัก จะขึ้นรถไฟใต้ดินเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น พอได้ใช้บริการอย่างจริงจังแล้วก็พบว่ามันก็สะดวกดี มีสถานีทั่วถึง รถก็มีหลายสาย (แม้หลาย ๆ สถานีจะไม่มีบันไดเลื่อน และแม้บางสถานีจะเงียบมากกกก) ตอนแรกแอบกลัวตรงที่มันมีหลายสายนี่แหละ แผนที่ในแผ่นพับก็ลายพร้อยจนตาลายดูชื่อสถานีผิดมาแล้ว แต่ใช้ App  Tokyo Subway Navigation ช่วย ก็วางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น (ดีตรงใช้แบบ offline ได้ด้วย)

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการใช้รถไฟใต้ดินคือมี Free WiFi ให้ใช้ในสถานี ลองใช้มาแล้ว เชื่อมต่อไม่ยาก ใช้งานได้จริง  (สถานีไหนมีเช็กได้ใน App Tokyo Subway Navigation ได้เลย)



ความที่เพิ่งได้ใช้งานอย่างจริงจัง ก็เลยเพิ่งเข้าใจความหมายของขอบหนา ๆ สีดำที่ล้อมรอบชื่อสถานีในแผนที่รถไฟใต้ดิน ถ้าเป็นชื่อสถานีเดียวกัน (แต่คนละสายรถไฟ) อย่าง Ueno เข้าใจไม่ยากอยู่แล้วว่าสามารถเปลี่ยนรถไปอีกสายได้ แต่กรอบที่ล้อมสถานีที่คนละชื่อคนละสายและดูไม่ได้อยู่ใกล้กัน อย่าง Ueno-okachimachi (สาย Oedo) , Ueno-hirokoji (สาย Ginza) และ Naka-okachimachi (สาย Hibiya) ก็สามารถจะเปลี่ยนสายรถได้เหมือนกัน แถมมีทางเดินใต้ดินเชื่อมถึงกันด้วย บางอันก็เดินใกล้ บางอันก็ไกล แต่ข้อดีของบ้านเขาคือจะมีป้ายที่บอกระยะทางให้เราตัดสินใจด้วย ว่าต้องเดินอีกกี่เมตร




ทำเป็นเล่นไป สถานีรถไฟใต้ดินในโตเกียวมีแผ่นพับภาษาไทยให้หยิบด้วยนะ

Tokyo Subway Ticket มีขายหลายที่แต่เราซื้อที่สนามบินนาริตะไปเลยเพราะจะใช้ต่อรถไปที่พักตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง (จุดจำหน่ายที่นาริตะออกจะงง ๆ นิดหน่อย เพราะเขาให้ไปซื้อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วรถบัสของ Keisei...แต่นั่นแหละ มันซื้อได้จริง ๆ^^)

ดูรายละเอียดและจุดจำหน่ายบัตรได้ที่นี่
http://www.tokyometro.jp/en/ticket/value/travel/index.html

Comments

>>Popular this week!